เที่ยวไปชิมไปในรัสเซีย


เที่ยวไป ชิมไปในรัสเซีย

  อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความประทับใจระหว่างการท่องเที่ยวในต่างแดน  อาหารรัสเซี่ยนเป็นอาหารแบบชาวตะวันตก  เน้นนม เนย และครีม  ได้แก่ สลัด สเต๊ก ซุป  สตูว์  แต่ทว่ารสชาติจะเข้มข้นกว่า  ทำให้ถูกปากคนไทย 

Sturgeon shashlyk เสิร์ฟกับมันฝรั่งอบ แต่งกลิ่นด้วยใบดิลล์ (คล้ายผักชีลาว)

สเต๊กปลา เสิร์ฟกับมันฝรั่งบดและครีมข้น

สลัดแบบรัสเซี่ยน

อาหารมื้อพิเศษ  ได้แก่ Gala Dinner at the Palace  of  Grand  Duke Nikolai  St.Petersburg

Spring  Fantasy  Salad เพิ่มรสชาติด้วย sweet pepper

Egg  with  red caviar

มาเที่ยวรัสเซียไม่ควรพลาดชิม  อิกรา (คาเวียร์)  ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบโชร์นายา(คาเวียร์ดำ) และกราสนายา(คาเวียร์แดง) หลายคนเข้าใจว่าคาเวียร์คือไข่ของปลาคาร์เวียร์  แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น   คาเวียร์ดำมาจากปลาสเตอร์เจียน  ซึ่งเป็นปลา 3 ชนิด ได้แก่ เบลูกา  โอเซตรีนาและเซฟวรูกาว่า  ส่วนคาเวียร์แดงมาจากปลาแซลมอน

Beef  Stroganoff เนื้อตุ๋นในครีมข้น 

อาหารประจำชาติของรัสเซีย   เป็นอาหารที่เหมาะกับคนเมืองหนาวเพราะอุดมด้วยนมเนย  ตามประวัติเล่าว่าเชฟผู้คิดค้นสูตรทำงานให้กับนายพล อเล็กซานโดรวิช  สโตรกานอฟ (Count  Pavel  Alexandrovich  Stroganov)  พ่อครัวคิดสูตรขึ้นเพื่อเข้าร่วมแข่งขันปรุงอาหารในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก  หลังจากราชวงศ์โรมานอฟล่มสลายในช่วงทศวรรษ  1890  เนื้อตุ๋นสโตรกานอฟได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในรัสเซีย  และแพร่ไปยังอเมริกาด้วย  จึงมีการดัดแปลงเครื่องปรุงบางอย่าง  เช่น ดิจง  มัสตาร์ด  ใบดิลล์ (คล้ายผักชีลาว)  เติมคอนยัคลงไประหว่างการเคี่ยวเพื่อให้ได้กลิ่นหอม  แต่ที่ขาดไม่ได้คือเนื้อสันในนุ่มๆ (เนื้อเทนเดอร์ลอยน์)หั่นเป็นชิ้น  ทอดในเนยให้สุกพอประมาณ  จากนั้นผัดหอมใหญ่  เห็ด  เติมน้ำซุปและคอนยัค  พอเดือดหรี่ไฟใส่ซาวครีม  ดิจง มัสตาร์ด  เคี่ยวจนได้เนื้อครีมข้น  ใส่เนื้อลงผัดอีก 2 นาที  แล้วใส่ใบดิลล์  ปรุงรสด้วยเกลือ  พริกไทยดำ  เสิรฟพร้อมข้าวร้อนๆ  เพียงแค่นี้ก็ได้อร่อยโดนใจสไตล์รัสเซี่ยน และถ้าได้จิบวอดก้าเครื่องดื่มประจำชาติรัสเซียด้วย  อาหารมื้อนี้ก็จะประทับใจไม่รู้ลืมทีเดียว

 

หมายเลขบันทึก: 444137เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาหาอาหารรัสเซียดูบ้าง เพราะไม่เคยได้เห็นเท่าไร

รสชาติเป็นอย่างไรไม่รู้เลย

พยายามดมกลิ่นก็ไม่มีเสียอีก

สวัสดีค่ะ Ico48 คุณโสภณ  เปียสนิท

  อาหารรัสเซี่ยนมีรสจัดกว่าอาหารฝรั่งชาติอื่น ๆ และมีกลิ่นหอมของพืชสมุนไพรจึงถูกปาก ถูกรสนิยมคนไทย    แม้ว่าจะมีนม เนย เป็นส่วนผสมแต่รับประทานแล้วไม่รู้สึกเลี่ยน  อาจเป็นเพราะอาหารรัสซี่ยนมักจะมีของดอง เช่น แตงกวาดอง มะกอกดองรับประทานร่วมด้วย  ผักสลัดสีเขียวจะประกอบด้วย ตรัฟกี  คล้ายกับโหระพา ผักชีลาว และสมุนไพรใบสีเขียว  รับประทานแล้วจะสดชื่นคล้ายอาหารไทยค่ะ

  ที่อยากให้ลิ้มลองคงจะเป็นของหวานที่ขึ้นชื่อของรัสเซีย คือ บลินหรือแพนเค้ก เสริฟพร้อมน้ำผึ้ง หวาน นุ่ม อร่อยมากค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท