หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

ณ.สมิหลายามเย็น "มองผ่านเลนส์เห็นเกาะหนู"

เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายนไปส่งขนมที่สงขลาก็ชวนเพื่อนซี้ทั้งสอง(พี่น้อยกะป้อม)ไปด้วยกัน ครั้งนี้ออกเดินทางจากหาดใหญ่ตั้งแต่บ่ายสามโมง จึงมีเวลากินลมชมทะเลยามเย็น ส่งขนมเสร็จสรรพก็แวะหาร้านอาหาร เพราะกองทัพเดินด้วยท้อง แต่คราวนี้อาหารไม่ค่อยอร่อย ทดสอบแล้วไม่ผ่านจึงไม่นำเสนอค่ะ เราก็เลยชวนกันไปกินลูกตาลลอยแก้วที่ชายหาด เพื่อนบอกว่าเป็นลูกตาลลอยแก้วที่อร่อยที่สุดในโลก ฮา!

•17: 28 น.

พี่น้อยกะป้อมเดินไปซื้อลูกตาลลอยแก้วให้ฉัน ฉันเดินล่องลอยไปริมทะเลจับภาพทะเลงามๆ

แล้วเดินกลับมากินลูกตาลลอยแก้ว นี่จ๊ะ "ลอยแก้วของเธอ"...
อ้าว! ทำไมคนอื่นกินไอติมกะทิไหนบอกฉันว่ากินลอยแก้ว?  ลอยแก้วก็ลอยแก้ว ... เย็นฉ่ำหวานอ่อนๆชื่นใจจัง!
อิ่มแล้วไปเดินเล่นกินลมชมทะเลกันต่อ ... ความจริงก็มาบ่อยๆแต่ไม่ค่อยได้เก็บภาพทะเลและชายหาด "สมิหลา" ยามเย็นเช่นนี้
อยากจะลองฝึกมองทะเลผ่านเลนส์บ้าง มองไปข้างหน้าเห็นเกาะหนูอยู่ไกลโพ้น...

แต่เกาะแมวไกลกว่าเห็นเล็กๆนิดเดียว "เห็นมั๊ยค่ะแมวตามหลังหนูมานั่นไง"

หนูค่ะหนูหนีแมวมาใกล้ฝั่ง

ผู้คนเดินยืนนั่งกินลมชมวิวกันเป็นคู่ๆ บ้างเด็กๆวิ่งเล่นสนุกสนาน
ส่วนตัวฉันนั้นมัวแต่เก็บภาพ ... อากาศร้อนอบอ้าวชวนกลับกันเถอะใกล้ค่ำแล้ว

นอกจากผู้คนชมวิวก็ยัง มีวิถีชีวิตคนค้าขาย เพิ่มสีสันให้ชายหาด

วันนี้ฟ้าหม่นปนเศร้าเล็กน้อยเห็นหน้าพวกเราก็ไม่แย้มยิ้ม

พระอาทิตย์กำลังจะตกน้ำ ลงในทะเล ทะเลสาบสงขลา
ณ.แหลมสมิหลา ปักษ์ใต้บ้านเรา

ปิดท้ายด้วย...คำขวัญเมืองสงขลา

"นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้"

•เชิญทุกๆท่านแวะอ่านนิทานพื้นบ้านเรื่องเกาะหนูเกาะแมวได้ที่นี่ค่ะ...

ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชม
สวัสดีค่ะ :)

.......................

หมายเลขบันทึก: 444041เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เกาะหนูเกาะแมว
เนื้อเรื่อง
นานมาแล้วมีพ่อค้าจีนคนหนึ่งคุมเรือสำเภาจากเมืองจีนมาค้าขายที่เมืองสงขลาเมื่อขายสินค้าหมดแล้วจะซื้อสินค้าจากสงขลากลับไปเมืองจีนเป็นประจำ วันหนึ่งขณะที่เดินซื้อสินค้าอยู่นั้น พ่อค้าได้เห็นหมากับแมวคู่หนึ่งมีรูปร่างหน้าตาน่าเอ็นดู จึงขอซื้อพาลงเรือไปด้วย หมากับแมวเมื่ออยู่ในเรือนาน ๆ ก็เกิดความเบื่อหน่ายและอยากจะกลับไปอยู่บ้านที่สงขลา จึงปรึกษาหาวิธีการที่จะกลับบ้าน หมาได้บอกกับแมวว่าพ่อค้ามีดวงแก้ววิเศษที่ใครเกาะแล้วจะไม่จมน้ำ แมวจึงคิดที่จะได้แก้ววิเศษนั้นมาครอบครองจึงไปข่มขู่หนูให้ขโมยให้และอนุญาตให้หนูหนีขึ้นฝั่งไปด้วย ครั้นเรือกลับมาที่สงขลาอีกครั้งหนึ่ง หนูก็เข้าไปลอบเข้าไปลักดวงแก้ววิเศษของพ่อค้าโดยอมไว้ในปาก แล้วทั้งสาม ได้แก่ หมา แมว และหนู หนีลงจากเรือว่ายน้ำจะไปขึ้นฝั่งที่หน้าเมืองสงขลา ขณะที่ว่ายน้ำมาด้วยกัน หนูซึ่งว่ายน้ำนำหน้ามาก่อนก็นึกขึ้นได้ว่าดวงแก้วที่ตนอมไว้ในปากนั้นมีค่ามหาศาล เมื่อถึงฝั่งหมากับแมวคงแย่งเอาไป จึงคิดที่จะหนีหมากับแมวขึ้นฝั่งไปตามลำพัง ดวงแก้วจะได้เป็นของตนเองแต่เพียงผู้เดียวตลอดไป แต่แมวที่ว่ายตามหลังมาก็คิดจะได้ดวงแก้วไว้ครอบครองเช่นกัน จึงว่ายน้ำตรงรี่เข้าไปหาหนู ฝ่ายหนูเห็นแมวตรงเข้ามาก็ตกใจกลัวแมวจะตะปบจึงว่ายหนีสุดแรงและไม่ทันระวังตัวดวงแก้ววิเศษที่อมไว้ในปากก็ตกลงจมหายไปในทะเล เมื่อดวงแก้ววิเศษจมน้ำไปทั้งหนูและแมวต่างหมดแรงไม่อาจว่ายน้ำต่อไปได้ สัตว์ทั้งสองจึงจมน้ำตายกลายเป็น “เกาะหนูเกาะแมว” อยู่ที่อ่าวหน้าเมืองสงขลา ส่วนหมาก็ตะเกียกตะกายว่ายน้ำไปจนถึงฝั่ง แต่ด้วยความเหน็ดเหนื่อยจึงขาดใจตายกลายเป็นหินเรียกว่า “เขาตังกวน” เป็นภูเขาตั้งอยู่ริมอ่าวสงขลา ส่วนดวงแก้ววิเศษที่หล่นจากปากหนูก็แตกแหลกละเอียดเป็นหาดทราย เรียกสถานที่นี้ว่า “หาดทรายแก้ว” ตั้งอยู่ทางเหนือของอ่าวสงขลา

คติ/แนวคิด
เกาะหนูเกาะแมวเป็นนิทานประเภทอธิบายสถานที่ ซึ่งปรากฏอยู่ที่แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นิทานเรื่องนี้ให้แนวคิดว่าอย่าโลภมาก ให้มีความสามัคคีและแบ่งปันเอื้อเฟื้อต่อกัน

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลค่ะ ...ขอบคุณค่ะ

*ภาพสวยจังค่ะ..เห็นแล้วมีความสุขไปด้วยกับการเที่ยวครั้งนี้..

*ช่วงนี้มีดอกบานบุรี ที่หน้าบ้านมาฝากค่ะ..

• สวยงามจังเลย
  • ใครกันหนอ ถ่ายภาพ
  • ขอถามเล่นๆว่า
  • สวยกว่าภาพจริงที่มองด้วยตาเปล่า หรือไม่?

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี
            เป็นภาพสมิหรายามเย็นที่สวยงามมากค่ะ...นั่งมองๆคิดถึงเพลง "เสน่ห์สงขลา" ของคุณศุ บุญเลี้ยง ค่ะ

Ico48ขอบคุณสำหรับดอกบานบุรีค่ะ

ดีใจค่ะที่พี่ใหญ่มองแล้วมีความสุข อยากให้คนรอบข้างไกลใกล้มีความสุขน่ะค่ะ ^^

นกน้อยตัวนี้เธอก็มีความสุข...

เรียนท่านอาจารย์โสภณ เปียสนิท

ขอตอบว่า "มองด้วยตางามกว่ามากมาย เพราะสายตาของเราโฟกัสได้แบบไร้ขอบเขตไร้กรอบเลนส์ยิ่งกว่าพาโนรามาเสียอีก สวยกว่าจริงๆค่ะ

Ico48ขอบคุณค่ะคุณครูนกที่แวะมามอบกำลังใจให้

กำลังฝึกการมองภาพผ่านเลนส์น่ะค่ะ

มาชมภาพอีกรอบ เพราะชอบอย่างแรง สวยงามจังค่ะพี่หนูรี

นึกถึงเรื่อง พันธะหัวใจ เอานิราศ มาฝากไว้ ด้วยคิดถึงมากมาย ฝันดีค่ะ

Ico48แวะไปเยี่ยมมาแล้วค่ะน้องปู พรุ่งนี้พี่จะกลับเข้าถ้ำทะลุแล้วจ้า

ฝากขนมเด็กสีหวานๆไว้ชมเล่นๆ พี่ว่าสวยดี แต่ไม่กล้ากิน ^^

• ยังไม่เคยไปถึงสมิหราสักครั้งจ้ะ
  • มาขอบคุณที่แวะไปทักทายกันจ้ะ

ขอขอบคุณดอกไม้ที่มอบให้เป็นกำลังใจ ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวชมสมิหลาด้วยกัน

ขอบคุณค่ะ^^

หาดสมิหลา....เคยมานานนนนนนนนนมากแล้ว

เมื่อได้เห็นภาพอีกครั้งทำให้ระลึกถึงความหลังกับเพื่อนๆ  จนอยากมาเยือน

อีกครั้งแล้วจะหาโอกาสมาเยือนเธอนะ...

พี่คิมมา ๒ ครั้งแล้วยังเที่ยวไม่ทั่วเมืองค่ะ  ตั้งใจว่าจะกลับมาเยือนอีกสักครั้ง

เมื่อตอนปิดเทอมได้ไปเยือนเมืองสงขลา เลยได้ภาพที่ประทับใจ กับการรุมรักเธอผู้นี้เลยเอาภาพมาฝากค่ะ

Ico48ค่ะพี่กีร์

หากจะมาเยือนอีกครั้ง ส่งข่าวมาจะเป็นไก่ อิอิ...ไม่ใช่เป็นไกด์ให้น่ะค่ะ

บอกมาได้ด้วยยินดี^^

Ico48ค่ะพี่คิม

ด้วยความยินดีค่ะ อย่าลืมส่งข่าวน่ะค่ะ^^

Ico48ขอบคุณคุณศิวพรค่ะ

ที่ส่งภาพมาแจม...^_^

Ico48  พี่กีร์  krugui Chutima Ico48   น้อง มะปรางเปรี้ยว

Ico48   พี่โอ๋ โอ๋-อโณ

ขอบคุณค่ะที่มอบกำลังใจให้เสมอๆ^^

เห็นแล้วคิดถึงบ้านจังค่ะพี่หนูรี ^_^

คิดถึงนะค่ะ พี่หนูรีสบายดีไหมค่ะ

ที่หาดใหญ่ฝนตกเกือบทุกวัน ยังไงก็รักษาสุขภาพนะค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกของคุณหนูรี ที่มีคำสำคัญว่า สมิหลา

งดงาม และได้บรรยายกาศแห่งความสดชื่นและมีพลังนะครับ

ผมเคยอ่านหนังสือที่ไหนสักแห่ง เค้าบอกว่า โอโซน ริมทะเลที่เราสูดเข้าปอดนี่แหละ คือยาบำรุงร่างกายชั้นดีเลย ครับ

ฝากภาพสมิหลาที่ผมถ่ายไว้มามอบให้ด้วยครับ

Ico48น้องอาร์ม ดีใจจังเมื่อทราบว่าน้องจะกลับมา ^^

ขอบคุณที่ห่วงใย ดูแลตัวเองด้วยน่ะค่ะ

Ico48สวัสดีค่ะคุณแสง

ภาพสมิหลามุมนี้งามเช่นกัน ขอบคุณมากค่ะที่นำมาฝาก ^^

ไปเที่ยวมาแล้วยังคิดถึงค่ะ ลมแรงมาก

ลูกตาลลอยแก้ว...อยากทานจัง

Ico48สวัสดีค่ะคุณแดง

•บางช่วงก็ลมแรงแต่คราวนี้ที่ไปถ่ายภาพ ลมกลับสงบเงียบทำให้ร้อนอบอ้าวเชียวค่ะ

•ลูกตาลลอยแก้วจากลูกตาลสดๆใหม่ๆจากต้นจะอร่อยและหอมน่ากินยิ่งนักคุณพี่แดงขา ...ชื่นใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ^^

ไปเที่ยวหาดสมิหลา...

• จะพบหายทรายขาวที่ทอดยาว...๖-๗ กม. ..ทรายขาวสวย...ก่อนถึง..จะพบสวนเสรีหน้าเขาน้อย.(หมาอีกตัวชื่อน้อย)..ที่คู่กับเขาตังกวนและฝูงลิงที่ไม่รู้มาอยู่เป็นเจ้าถิ่นตั้งแต่เมื่อใด
  • พอลงไปชายหาดสมิหลาจะเห็นเสาหลักเขตศุลกากรใกล้ๆ.เงือกทอง..(ตัวแรกของไทย ตัวที่ ๒ ของโลก)
  • แหลมสน..ทอดยาวไปทางปากอ่าว...ปัจจุบัน..มีสิ่งก่อสร้าง..ร้านค้า..สำนักงาน หน่วยราชการ.. ปฏิมากรรมเพิ่มขึ้นมากมาย..แต่ไม่เห็นปฏิมากรรมแบบไทยไทย. รวมไปถึง..
  • หัวพญานาค..พ่นน้ำไม่แน่ใจว่าในตำนานมีพญานาคทะเล หรือพญานาคน้ำเค็มหรือไม่..ยังรู้ไปไม่ถึงจริงๆ
  • คำขวัญเมืองสงขลาอีกชุด "นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ  เมืองใหญ่สองทะเล  เสน่ห์สะพานติณ  ถิ่นกำเนิดหลวงปู่ทวด"