... "14 มิถุนายน 2554 : ปัญหาที่แก้ไม่หาย"


ปัญหาที่แก้ไม่หาย

วันที่ 14 มิถุนายน 2554

ได้ไปถึงโรงเรียนเวลา 07.27  น. ตามปกตินักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติวันนี้เป็นวันแรกที่ผู้อำนวยการขึ้นพูดหน้าเสาธง เรื่องที่พูดก็จะเน้นให้เด็กอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียงและการปลูกต้นไม้ภายในโรงเรียนหลังจากเลิกแถวนักเรียนก็เข้าแถวเดินเข้าห้องเรียนในคาบที่ 1-2 ได้เข้าไปสอนวิชา ตารางทำงานเรื่อง การปรับแต่งข้อมูลให้สวยงาม,การปรับขนาดเซลล์ให้เหมาะสม,การคัดลอกและการตัดข้อมูล,การแทรก,ลบ,ซ่อน และการผสานเซลล์,การยกเลิกการทำงาน  ชั้น ม. 2/1 พบว่า

  1.  นักเรียนเรียนรู้ได้ดี ส่วนใหญ่แล้วเกือบ 90 % ที่สามารถปฎิบัติตามขั้นตอนที่สาธิตได้ จะสังเกตว่าห้องนี้นักเรียนจะมีความตั้งใจเรียนมาก การเรียนการสอนสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว
  2. ปัญหาที่พบประจำแล้วแก้ไม่หายสำหรับวิชาคอมพิวเตอร์คือ เครื่องคอมพิวเตอร์เสีย วันนี้พบว่านักเรียนทำงานตามปกติแล้วอยู่ ๆ เครื่องคอมพิวเตอร์ก็รีสตาร์ทเอง ในขณะที่นักเรียนยังไม่ได้เซฟงานจึงแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือให้นักเรียนไปนั่งกับเพื่อนก่อนพอสอนเสร็จแล้วค่อยย้อนกลับมาทำใหม่โดยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อจะได้รู้ว่านักเรียนได้กลับมาทำไหมและทำได้ถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่

หลังจากสอนเสร็จแล้วในเวลา 10.10 น. ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียนให้ทำการจัดเตรียมเอกสารสำหรับประชุมผู้ปกครองต่อจากเมื่อวานโดยได้ให้นักเรียนเข้ามาช่วยในการนับเอกสาร หลังจากนั้นทานอาหารกลางวันเสร็จเวลา 13.00 ได้รับมอบหมายให้จัดทำเอกสารในการตรวจวินัยโรงเรียนซึ่งจะใช้ในการตรวจ ทรงผม,การแต่งกาย และเครื่องประดับ ในวันที่ 16 มิถุนายน 2554 ในการทำงานไม่มีปัญหาอะไรเนื่องจากจะมีครูที่มอบหมายงานให้คอยให้คำปรึกษาตลอดเวลา จนกระทั่งถึงเวลา 16.55 กลับบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 444040เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พฤติกรรมและอุปนิสัยในการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เราต้องปลูกฝังให้เขาทุกกระบวนการโดยละเอียด พร้อมกับบอกเหตุผลว่า เหตุใด ทำไมจึงต้องทำเช่นนั้น ในขั้นตอนนี้

เช่น ทำไมนักเรียนต้อง Save งานทันที เมื่อเริ่มเข้ามาใช้งาน ?

สำคัญนะครับ สำคัญมาก ๆ

ว่าแต่ "ว่าที่คุณครู" น่ะ ... มีพฤติกรรมแบบนี้หรือเปล่าล่ะ หรือ Save ไม่ทันเสียส่วนใหญ่ ;)...

ขอบคุณคะอาจารย์ Ongkuleemarn

สำหรับคำแนะนำดีดี

หนูจะลองเอาไปใช้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท