13 มิ.ย. 2554 : นำเสนอหน้าห้องเรียน


"เด็กเรียนสนุก ครูก็มีความสุขที่จะสอน"

เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ของการฝึกสอน

07.45 น. ต้องประจำที่แถวเพื่อคุมนักเรียนของตนเองแล้ว วันนี้กิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จเร็วหน่อย เนื่องจากคุณครูมีเรื่องประกาศแจ้งให้ทราบไม่เยอะ

แต่ในส่วนของห้องที่ดิฉันประจำชั้น มีเรื่องต้องคุยกันต่อนิดหน่อย ดิฉันจึงเดินตามแถวเด็กขึ้นไปที่ห้องเรียน

เรื่องที่ดิฉันคุยกับเด็กวันนี้ เป็นการติดตามงานที่ให้ทำตั้งแต่วันพุธ (กลุ่ม ข ที่ยังไม่ส่งงานสวนพฤกษ์) และแจ้งให้หัวหน้าห้องสำรวจห้องเรียน หากพบอุปกรณ์ใดชำรุด ให้แจ้งเรื่องไปที่ฝ่ายอาคาร เพื่อทำการซ่อม บำรุง

11.40-13.20 น. คาบเรียนของนักเรียนชั้น ม.1/1

ชั่วโมงแรก ให้นักเรียนจับกลุ่มคนที่ทำรายงานหัวข้อเดียวกัน ช่วยกันสรุปความรู้ และส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าห้องเรียน และให้เพื่อนที่เหลือ ช่วยกันซักถามเพิ่มเติม ผลัดกันนำเสนอจนครบทั้ง 5 หัวข้อ

อีก 1 ชั่วโมงที่เหลือ สอนเกี่ยวกับบทบาทและพัฒนาการของเทคโนโลยี ยกตัวอย่างจากสิ่งใกล้ตัวเพื่อให้นักเรียนมองเห็นภาพมากยิ่งขึ้น

สุดท้ายได้ให้การบ้านนักเรียน โดยให้นักเรียนกลับไปคิดดูว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับตัวนักเรียนเอง ในด้านใดบ้าง แล้วในคาบเรียนหน้าจะมาแลกเปลี่ยนความคิดกัน

14.20-16.00 น. เป็นเวลาของนักเรียนชั้น ม.1/2

วันนี้มีการตรวจสุขภาพประจำปีให้กับนักเรียน และเป็นช่วงคาบเกี่ยวกับวิชาคอมพิวเตอร์ ทำให้ห้อง ม.1/2 เหลือเวลาเรียนแค่ 1 ชั่วโมง

ห้องนี้ไม่ได้ทำกิจกรรมกลุ่มและนำเสนองานหน้าห้อง เพราะเวลาไม่เอื้ออำนวย จึงเหลือแต่การสอนเนื้อหา ซึ่งไม่แตกต่างจากห้องก่อนหน้านี้

การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างครูกับนักเรียน ทำให้ห้องเรียนไม่น่าเบื่อ และเด็กก็มีความตื่นตัวตลอดเวลา "เด็กเรียนสนุก ครูก็มีความสุขที่จะสอน"

หมายเลขบันทึก: 443938เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"เด็กนักเรียนสนุก ครูก็มีความสุขที่จะสอน"

อันนี้ "จริง" ;)...

แล้วถ้ามีเด็กมาหลับและหมดสภาพอยู่ในห้องเรียนล่ะ ทำไงดี ?

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ตามหลักจิตวิทยาแล้ว เค้าบอกว่าต้องทำความเข้าใจเด็กก่อน ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ

.

.

.

(_ _。) หนูสำนึกผิดแล้ว ขอโทษค่ะ _/\_

ไม่เป็นไร ๆ ฉลาดทันครูนะ สมแล้วที่เป็น "ว่าที่คุณครู" ที่กำลังมีอนาคตที่ดี ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท