คำถามเริ่มต้นในการค้นหาภาวะผู้นำพลังบวก (Discovery your AL)


คำถามเริ่มต้นในการค้นหาภาวะผู้นำพลังบวก (Discovery your AL)

เพื่อเป็นการค้นหาความประทับใจหรือจุดแข็งทางด้านภาวะการเป็นผู้นำของท่าน ลองตอบคำถามต่อไปนี้ดูครับ

คำถาม

1. ในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำกลุ่มหรือหัวหน้าทีม มีครั้งไหนที่ท่านทำหน้าที่ได้ประสบความสำเร็จที่สุด ดีที่สุด หรือประทับใจท่านที่สุด เล่ารายละเอียดให้หน่อยครับ?

2. หรือถ้าหากท่านไม่ได้เป็นผู้นำ ในอดีตที่ผ่านมา ท่านประทับใจใครมากที่สุด(หัวหน้า เพื่อนหรือผู้นำองค์กร) ที่ทำหน้าที่แบบ Appreciative Leader หรือผู้นำพลังบวก เหตุการณ์อะไรที่ทำให้ประทับใจ แล้วท่านมีบทบาทอย่างไร ขอรายละเอียดหน่อยครับ?

เขียนคำตอบไว้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เชิงบวกกันหน่อยครับ

 

ดร.อัจฉริยะ อุปการกุล (Ph.D.OD)

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำพลังบวก
หมายเลขบันทึก: 443869เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เห็นคำถามชวนคิดของอาจารย์แล้ว ก็ทำให้นึกถึงการทำงานที่ผ่านมา

บทบาทของผู้นำที่ทำให้ตัวเองรู้สึกประทับใจคือ การได้ผู้นำที่รับฟังและร่วมกันแก้ปัญหาไปด้วยกัน ที่สำคัญมีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญหน้าค่ะ เพราะถึงแม้งานจะหนักหนาสาหัส แต่คนทำงานก็ยังคงมีพลังที่จะทำงาน เพราะได้รับความรู้สึกมั่นคงและมั่นใจในสิ่งที่ทำ มันเป็นการเสริมพลังทางจิตใจ ซึ่งส่งผลให้การทำงานออกมาดีด้วยค่ะ

 

ขอบคุณ คุณมะปรางมากครับที่ช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านผู้นำด้วยกัน

เสียดายที่เกษียณก่อน ก่อนที่จะได้อ่านงานเขียน ดี ๆ ของท่าน

สวัสดีครับ อาจารย์

ผมประทับใจตัวเองครับที่ได้เป็นที่พึ่งสำหรับน้องและแม่ ครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมองค์กรจึงจำเป็นต้องมีผู้นำและภาวะผู้นำเป็นแน่ ผมประทับใจทุกครั้งที่ให้คำปรึกษาแม่และน้องเวลาเจอเรื่องไม่สบายใจ หลักการของผมคือให้หัดดูอารมณ์ดูว่าอารมณ์ไปว่าไม่สบายใจนั้นเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ทำให้เวลาพบปัญหาที่ไม่สบายใจก็จะรู้อารมณ์แล้วจะคลายความทุกร้อนใจไม่สบายใจและมีสติแก้ปัญหาได้ด้วยปัญญาที่ดำรงสตินั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท