จุดเริ่มต้นของภาวะผู้นำพลังบวก


จุดเริ่มต้นของภาวะผู้นำพลังบวก (Appreciative Leadership:From AI to AL)

ภาวะผู้นำพลังบวก หรือ Appreciative Leadership (AL) เป็นการพัฒนามาจากแนวคิดของ Appreciative Inquiry (AI) แล้วต่อยอดเพื่อ ไปพัฒนาภาวะผู้นำ ซึ่งในปัจจุบันเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหม่มากในประเทศไทยและในเอเชีย โดยที่ AI มีพื้นฐานหลักการอยู่ 5 ข้อ คือ

1. The Constructionist principle

หมายถึง ความเข้าใจและการตีความ ตามประสบการณ์ของเราจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจและการแสดงออกของเรา ถ้าเราคิดว่าการทำบางอย่างเป็นสิ่งที่ดี เราก็จะคิด ทำ แสดงออก ตามความเชื่อนั้น

2. The principle of Simutaneity

กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงจะมีผล ทันที่ที่เราเริ่มค้นหาในสิ่งที่อยากรู้

3. The Poetic principle

กล่าวว่า ชีวิตคนเราก็เหมือนดังการเขียนบทกลอนหรือหนังสือที่สามารถแต่งแต้มสีสันได้ไม่รู้จบ สามารถแก้ไข แต่งหรือเขียนใหม่ อ่านใหม่ ตีความในแง่มุมใหม่ จากมุมมองที่แตกต่างจากเดิมได้

4. The Anticipatory principle

กล่าวว่า ความจริงแล้ว คนเรานั้นมีชีวิตอยู่ ร่วมกับการคาดหวังถึงเหตุการณ์ที่อยากจะให้เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะมีผลกระทบกับผู้คนและสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวเรา พูดง่ายๆคือ ถ้าเราเชื่อมั่นในตัวเรา ว่าเรามีความสามารถที่จะต่อสู้ให้ถึงสิ่งที่เราฝันไว้ได้ ตัวเราเองย่อมทำได้

5. The Positive principle

กล่าวว่า ความคิดในเชิงบวกจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ รวมถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาจากความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นนั้นด้วย ถ้าคิดดี คิดบวกกับคนอื่น คนเหล่านั้นก็จะรับรู้และแสดงออกกลับมาในทางบวกด้วย

 (รายละเอียดของแต่ละข้อ ขอให้ไปอ่านเพิ่มเติมได้ใน aithialnd หรือในเว็ปบล็อกของ ดร.ภิญโญ อีกครั้งนะครับ)

 แต่ การพัฒนาภาวะผู้นำพลังบวก AL นี้ ต้องมีมากกว่า 5 ข้อนี้ครับ ต้องมี ข้อที่ 6 คือ

 6. The Principle of Awareness

หมายความว่า ต้องมีสติ ตระหนักรู้ในสิ่งที่กำลังทำอยู่ ซึ่งผมคิดว่าเป็นการทางพระพุทธศาสนา ที่มีมากว่า 2550 ปีแล้ว จะทำทั้ง 5 ข้อข้างต้นได้ ต้องสติสัมปะชัญญะตลอด ซึ่งไม่ง่ายครับ แต่ไม่อยากครับ เคล็ดลับอยู่ที่ต้องมีศีล 5 อย่างครบถ้วนบริบูรณ์ก่อน

 ลองพิสูจน์ดูซักหนึ่งเดือนนะครับ เอาหลักการทั้ง 6 ข้อไปใช้ในการทำงานดู

ดร.อัจฉริยะ อุปการกุล (Ph.D.OD)

หมายเลขบันทึก: 443865เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุญาอ่านต่อนะครับตเก็บบันทึกไว้เพื่อให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท