ผักกระฉูด


ผักกระฉูด

 

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงรู้จักผักกระฉูด ที่รูปร่างหน้าตาเหมือนผักกระเฉดจนแทบแยกไม่ออก  จนบางคนอาจจะคิดว่ามันคือผักกระเฉดก็เป็นได้ 

    

              (กระฉูด)                                                   (กระเฉด)

 

             

                           (กระเฉดเมื่ออยู่บนบก : ภาพจาก google )

 

       ผักกระฉูดเป็นเสมือนฝาแฝดของผักกระเฉด โดยเฉพาะหากผักกระเฉดอยู่บนบก จะดูแทบไม่ออกเลย แต่ถ้าผักกระเฉดอยู่ในน้ำยังสังเกตได้จากที่เถาของมันจะมีฟองน้ำ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "นม" ที่ผักกระฉูดไม่มี แม้ว่าผักกระฉูดจะอยู่ในน้ำก็จะไม่มีนมเหมือนผักกระเฉด 

 

      

                                  (ภาพประกอบจาก google)

        ผักกระฉูดนำไปทำอาหารได้เหมือนผักกระเฉด แต่มีความต่างกันมากเมื่อนำไปปรุงอาหาร เพราะผักกระฉูดจะเหนียว แข้งกระด้าง ผิดกับผักกระเฉดที่จะกรอบ  และผักกระเฉดสามารถนำไปแกงส้ม หรือยำได้ทั้งยอดที่เป็นเถายาว ๆ แต่ผักกระฉูดจะนำไปแกงส้มหรือยำได้เฉพาะยอดอ่อนที่มีใบไม่เกิน 2 - 3 ใบจากปลายยอดเท่านั้น ถ้ายาวไปกว่านั้น จะเหนียวเคี้ยวไม่ออก

 

       

                                            (ผักกระฉูด )

 

        ผักกระฉูดมีความเป็นมาอย่างไร ไม่ชัดเจนนัก อาจจะมีคนนำมาปลูกเพื่อเก็บยอดไปขายเหมือนผักกระเฉด เพราะผักกระเฉดเป็นที่ต้องการของตลาด เป็นที่นิยมรับประทานกันทั่วไป และราคาค่อนข้างสูง ในตลาดสดที่บ้านคุณมะเดื่อ  แม่ค้าจะขายกำละ 25  บาท มีไม่กี่ยอดเองจ้ะ  หลาย ๆ คนอาจจะรับประทานยำผักกระฉูดไปโดยไม่รู้ตัว เพราะคิดว่าเป็นยำผักกระเฉด เนื่องจากแม่ค้าจะเด็ดเป็นยอดผักอ่อน ๆ ใส่ภาชนะไว้ ดูไม่ออกว่าเป็นกระเฉดหรือกระฉูด แต่ถ้าคนรู้จักผักทั้งสองอย่างดี จะสังเกตดูได้จากลักษณะของใบจ้ะ

 

 

 ( ยอดของผักกระฉูด )

    ผักกระฉูดจัดเป็นผักที่มีประโยชน์ในการนำมาทำอาหาร  แต่สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนคงคาดไม่ถึงมาก่อน ก็คือ ปัจจุบันนี้ผักกระฉูดกลายเป็น "วัชพืช" ที่กำจัดได้ยากที่สุด  มันแพร่ระบาดไปตามแม่น้ำลำคลองแล้วงอกงามลามไปปกคลุมวัชพืชเจ้าถิ่นเดิม ๆ อย่างผักตบชวา ผักบุ้ง บัว  สาหร่าย  จอกแหน จนเงยหน้าอ้าปากไม่ขึ้น ทำตัวเป็น "ขาใหญ่" ประจำแหล่งน้ำนั้น ๆ จนไม่มีวัชพืชตัวใดจะกล้ารุกล้ำอาณาเขตไปแล้ว

 

  

                   ( ลำคลองปัจจุบันที่ถูกปกคลุมด้วยผักกระฉูด)

 

         ลำคลองที่ใกล้ ๆ บ้านคุณมะเดื่อ เป็นลำคลองสายหลักที่มีน้ำไหลหล่อเลี้ยงผู้คนมาชั่วนาตาปี  ถึงฤดูน้ำหลาก น้ำป่าที่ไหลลงสู่ลำคลอง ก็จะล้างลำคลองให้โล่งเตียนเพราะ วัชพืชที่ขี้นปกคลุมผิวน้ำ จำพวก ผักตบชวา  สาหร่าย บัว  จอก แหน แพผักบุ้ง ผักกระเฉด  แพตับเต่า  แพงพวยน้ำ จะถูกกระแสน้ำป่าพัดพาลงทะเลไป  แต่ปัจจุบันถูกผักกระฉุดยึดพื้นที่ เหมือนภาพข้างบนน่ะแหละ

 

                 

                           (ดอกของผักกระฉูด เหมือนผักกระเฉด )

 

           สองสามปีที่ผ่านมานี้ เจอภัยแล้งอย่างหนัก น้ำไม่หลากคลอง  ทำให้ผักกระฉูดยิ่งระบาดหนัก  แรก ๆ ไม่มีการกำจัดเจ้าผักกระฉูด เพราะหลาย ๆ คนยังเห็นประโยชน์จากผักกระฉูดที่นำไปแกงส้ม หรือ ยำได้เหมือนผักกระเฉด จึงปล่อยให้มันกำเริบใจขยายอาณาเขตไปเรื่อย ๆ จนหนาแน่นไปทั้งคลอง  ปกคลุมพืชพรรณต่าง ๆ ในลำคลองจนขาดอากาศหายใจ  ตายเกลี้ยงไปตาม ๆ กัน   จะใช้ยาฉีดฆ่า ก็คงส่งผลกระทบกับ น้ำ และสัตว์น้ำต่าง ๆ  จะใช้วิธีตัดเถาลากขึ้นมาไว้บนบก ก็ต้องใช้ทั้งเวลา ทั้งคน และอุปกรณ์อีกหลายอย่าง  (ที่สำคัญคือ..งบประมาณ ) เหตุนี้จึงต้องปล่อยไปก่อน หาวิธีการที่เหมาะสมต่อไป (คุณมะเดื่อคิดเอาเองนะ...นำไปอ้างอิงไม่ได้จ้ะ )

 

 

      

           แล้วแถว ๆ บ้านของท่านล่ะ มีผักกระฉูดบ้างไหม ถ้าไม่มี บอกคุณมะเดื่อได้นะยินดี " แจก แถม" ให้อย่างไม่อั้นจ้าาา...

 

 ....................................................

 

คำสำคัญ (Tags): #กระฉูด
หมายเลขบันทึก: 443640เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

เคยเห็นครับ แต่คิดว่ากินไม่ได้ ต่อไปจะลองไปทำอาหารกินดูครับ...

-สวัสดีครับคุณมะเดื่อ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูล ผักกระฉูด/ผักกระเฉด นะครับ..

-เห็นเป็นผักแบบนี้เหมารวมหมดว่า เป็น "ผักกระเฉด"55555

-ไว้หากเจอผักกระฉูดจะเก็บภาพมาฝากนะครับ...

-ขอบคุณครับ..

สวัสดีจ้ะท่าน ดร. Ico48 คนที่ไม่คุ้นกับผักกระฉูดก็จะนึกว่าเป็นผักกระเฉดจ้ะ แต่ถ้าเอาทั้งสองอย่างมาเทียบกันแล้วก็จะเห็นความแตกต่างจ้ะ ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ

สวัสดีจ้ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง Ico48 ขอบคุณจ้ะที่แวะมาทักทาย และขอบคุณสำหรับลูกหว้าจ้ะ  ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อยากได้ผักกะฉูดมาต่อสู้กับผักกะเฉด ที่สระน้ำครับ

วันก่อนขนาดเอาแหนโยนลงไป

หายไปไหนหมดไปทราบเลย

คาดว่าน้ำไม่ดีเลยถึงแก่กรรมไปแล้ว 

หากมีผักกะเฉดกะฉูดจะได้นำมาทำปุ๋ย 

ดีจังเลย

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์ Ico48 ว่าง ๆ เชิญท่านหารถ 10 ล้อไปบรรทุกได้เลยจ้ะ ในคลองแถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อมีเยอะเลย ไม่มีใครหวงห้าม แถมจะขอบคุณท่านที่มาช่วยกำจัดเจ้าวัชพืชวายร้ายนี่ด้วยซ้ำไปจ้ะ  ขอบคุณล่วงหน้าจ้ะ

 

แวะมาชมคู่แฝดค่ะ...กระฉูดแข่งกับกระเฉด...อ่านแล้วอยากทานยำผักกระเฉดค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณ Ico48 คุณมะเดื่อเพิ่งกลับจากบ้านของคุณพอดี สวนทางกันเลยนะ ใช่เลยจ้ะ  กระฉูดเป็นแฝดกับกระเฉดแต่ใครแฝดพี่ แฝดน้อง คุณมะเดื่อตอบไม่ได้นะจ๊ะ  ขอบคุณจ้ะ

  • สวัสดีครับ
  • ช่างสังเกตมากเลยนะครับถึงความแตกต่างของพืช 2 ชนิดนี้
  • ให้ผมนั่งพินิจพิจารณาเองสงสัยจะแยกไม่ออกครับ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ครับผม

สวัสดีจ้ะคุณวศิน Ico48 ขอบคุณยิ่งที่แวะมาทักทายคุณมะเดื่อ  คุณมะเดื่อโตมากับพืชผักพวกนี้จ้ะ  จึงคุ้นเคยดี สังเกตได้ง่าย  เดื๋ยวนี้ในตลาดมียอดผักกระฉูดขายมากกว่าผักกระฉูดนะ  คนที่ไม่รู้ก็ดูไม่ออกหรอกจ้ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แถวๆคลองสองพี่น้องกำลังพบปํญหาจากผักกระฉูดค่ะ
  • ทำลายยาก
  • และเรายังกลัวว่าจะทำให้ผักกระเฉดกลายพันธ์ด้วยค่ะ
  • ไม่รู้ใครพามา...

สวัสดีจ้ะคุณลำดวน Ico48 ใช่เลยจ้ะผักกระฉูดกำจัดยาก เถาของมันก็เหนียวเหมือนเชือกเลยจ้ะ  และน่าจะทำให้ผักกระเฉดกลายพันธุ์ได้ด้วย เพราะสายพันธุ์ของมันมาจากสายเดียวกัน น่าจะเอาไปทำอาหารเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ได้นะ  ขอบคุณจ้ะ

หามาปลูกแล้วไม่ขึ้นอย่างที่กล่าวไว้

สวัสดีจ้ะคุณปภินวิช Ico48สงสัยเจ้ากระฉูดคงไม่ชอบการเอาใจมากกระมังจ๊ะ ลองย้ายที่ปลูกไปไว้ริมบ่อ ริมสระดูสิจ๊ะ  ผักกระฉูดเหมือนกระเฉดนะ คือชอบน้ำ ต้องอยู่ริม ๆ น้ำ  ลองดูจ้ะ แต่ระวัง ถ้ามันรอดแล้ว ระบาดเร็วมาก ๆ เลย ขอบคุณนะจ๊ะที่แวะมาคุยเป็นเพื่อนยามดึก

ÄÄ...สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ...ยายธีตาไม่ค่อนดีมองดูผักกระฉูด..เห็นเป็นไมยราพ..จ้ะ..มันเลยกระฉูดเต็มพื้นที่ไปหมด...ถ้าเป็นไมยราพชนิดนี้..จะมีดอกสีม่วงอ่อนกลมฟู..มีคนนำไปเข้าเครือ่งทำชาแก้ปวดเข่าปวดกระดูก..อ้ะ..(ก่อนแจก..ให้คนมาเอา..ทำวิจัยให้ดีๆเสียก่อนจ้ะ..อ้ะะะๆๆ...ยังไงๆๆก็ไม่มีงบ..ประมาณอยู่แล้ว..อ้ะะๆๆๆ...(ยายธีค่ะ)

ÄÄ...สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ...ยายธีตาไม่ค่อนดีมองดูผักกระฉูด..เห็นเป็นไมยราพ..จ้ะ..มันเลยกระฉูดเต็มพื้นที่ไปหมด...ถ้าเป็นไมยราพชนิดนี้..จะมีดอกสีม่วงอ่อนกลมฟู..มีคนนำไปเข้าเครือ่งทำชาแก้ปวดเข่าปวดกระดูก..อ้ะ..(ก่อนแจก..ให้คนมาเอา..ทำวิจัยให้ดีๆเสียก่อนจ้ะ..อ้ะะะๆๆ...ยังไงๆๆก็ไม่มีงบ..ประมาณอยู่แล้ว..อ้ะะๆๆๆ...(ยายธีค่ะ)

สวัสดีจ้ะยายธี Ico48 คิดถึง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ยายธีอยู่จ้ะ ใครจะเอาผักกระฉูดไปวิจัยล่ะเอ่ย  อาจจะมีนะ แต่ก็อย่างว่าแหละ ขาด ง.. ป.. ม..อะไร ๆ มันชะงักไปหมดแหละนะ  ขอบคุณยายธีที่แวะมาเยี่ยมจ้าา

สังเกตแค่นมเวลาปลูกในน้ำพอใช่มั้ยครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีจ้ะคุณฉิม  ตามประสบการณ์ของคุณมะเดื่อให้สังเกตแค่นั้นก็คงพอจะยืนยันได้จ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

ถ้าปลูกอย่างตั่งใจไม่ขึ้นอะครับแต่ถ้าเอามาโยนทิ้งในที่มีน้ำขังหรือที่แฉะเขาจะงอกงามดีมาก ท่านผู้ใดทราบไหมครับว่าคุณผักกระฉูดมีประโยชน์ในทางใดมั่งครับไม่ใช่บอกว่าเอามาทำอาหารอร่อยนะครับ555555555

สวัสดีจ้ะคุณลมหนาว คุณมะเดื่อก็ไม่ทราบนะจ๊ะว่า ถ้าจะปลูกกระฉูดอย่างตั้งใจแล้วจะขึ้นหรือไม่  เพราะแถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อไม่มีใครเขาปลูกกัน มันมีอยู่เต็มลำคลอง  ไม่ทราบว่ามันมาจากไหนจ้ะ  ไม่มีใครปลูกมีแต่อยากกำจัดมันไปให้พ้นๆ ส่วนประโยชน์นั้นนอกจากเอายอดอ่อนไปแกงส้มแล้ว ก็เห็นเขาเอาไปยำแบบผักกระเฉดนะ  นอกจากนั้นก็ไม่ทราบจริง ๆ  อ้อ..! ถ้าจะมีอีกอย่างก็คงเอาเถาเหนียว ๆ ของมันไปมัดสิ่งของแบบเถาวัลย์...ก็คงได้นะจ๊ะ  ขอบคุณที่ให้ความสนใจจ้ะ

ธัญทิพย์ สาริกานนท์

ผักกระฉูดนี้ทราบมาว่าช่วยกระชับหูรูดด้วย สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องระบบหูรูด

เป็นความรู้ใหม่จ้ะคุณธัญทิพย์ ขอบคุณที่ให้ความสนใจจ้ะ

จักรพันธ์. เม้าเขียว

กินผัดกระฉูดเเล้วมีโทษไหม

กระฉูดมีธาตุสังกะสีสูง และยังบำรุงกล้ามเนื้อหูรูดต่างๆในร่างกาย

ขอบคุณคุณประเสริฐและคุณจักรพันธ์มาก ๆ ที่ให้ความสนใจและเพิ่มเติมสาระให้กับบันทึกนี้จ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท