สรุปรายงานวิจัยการพัฒนาคอร์แวร์ที่สอนบนเว็บ


 

สรุปรายงานวิจัยการพัฒนาคอร์สแวร์ที่สอนบนเว็บ

 

นายสาโรช โศภีรักข์ (2548) ได้ศึกษาวิจัยเรื่อง การพัฒนาคอร์สแวร์ที่สอนบนเว็บวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคอร์สแวร์ที่สอนบนเว็บ วิชาระเบียบวิธีจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีการศึกษาที่มีทักษะทางคอมพิวเตอร์และไม่มีทักษะทางคอมพิวเตอร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีการศึกษาที่มีบุคลิกภาพเก็บตัวและมีบุคลิกภาพแสดงตัว 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนิสิตที่เรียนจากคอร์สแวร์วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา

          การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (experimental research) เพื่อพัฒนาคอร์สแวร์บนเว็บวิชา 169591 ระเบียบวิธีวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีทักษะคอมพิวเตอร์ต่างกัน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนิสิตกลุ่มที่มีบุคลิกภาพต่างกัน

          กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ที่เรียนวิชา ระเบียบวิธีวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 58 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่มีทักษะทางคอมพิวเตอร์ 29 คนกับกลุ่มที่ไม่มีทักษะทางคอมพิวเตอร์ 29 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบมีระบบ (systematic sampling )

          เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือคอร์สแวร์ที่สอนบนเว็บวิชา169591 ระเบียบวิธีวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดบุคลิกภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t –test

          ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภายหลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอร์สแวร์บนเว็บวิชาระเบียบวิธีวิจัยนิสิตที่มีทักษะคอมพิวเตอร์แตกต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน 2) ภายหลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอร์สแวร์บนเว็บวิชาระเบียบวิธีวิจัยนิสิตที่มีบุคลิกภาพแตกต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน นิสิตปริญญาโทที่เรียนบนเว็บมีความคิดเห็นโดยรวมในระดับดีถึงดีมาก

 

หมายเลขบันทึก: 443636เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท