บันทึกที่ ๗ ... "7 มิถุนายน 2554 : สัมผัสซึ้งถึงความเสียสละของเด็กม. 1/3"


วันนี้ข้าพเจ้ามาถึงโรงเรียนเช้ากว่าทุกวันคือ 6.50 เพื่อมารับเด็กนักเรียนที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียน นักเรียนที่นี่มารยาทดีกันทุกคน  เมื่อเจอหน้าคุณครูต่างยกมือไหว้และยิ้มทักทายกันอย่างถ้วนหน้า  พอนักเรียนได้ยินมาร์ชโรงเรียนแล้วตามด้วยเสียงกริ่งเวลา 7.50 น. เป็นอันเข้าใจร่วมกันว่าจะต้องมาเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นก็มีการแนะแนวระยะสั้นเหมือนดังทุกวัน  ในวันนี้นักเรียนและคุณครูคุยกันในเรื่องการจัดบอร์ดประชาสัมพันธ์วันไหว้ครู และเตรียมอุปกรณ์การจัดพานวันไหว้ครู เด็ก ๆ ห้องนี้น่ารักมาก ต่างอาสารับจัดหาดอกไม้ที่ตนพอจะหาได้  เมื่อเสร็จกิจกรรมโฮมรูมแล้วข้าพเจ้าก็รีบมาเตรียมตัวสอนวิชาคณิตศาสตร์วิชาคณิตศาสตร์ห้องม.2/3


วันนี้ข้าพเจ้าสอนในเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากันเป็นคาบแรกและได้แจกหนังสือเรียนให้แก่นักเรียนห้องนี้   เนื่องจากม.2/3 มีวิชาเรียนคณิตศาสตร์อยู่ในคาบแรกทุกคาบ  จึงทำให้เรียนช้ากว่าห้องอื่น ๆ  แต่ข้าพเจ้าก็ไม่หวั่นเพราะเด็กห้องนี้น่ารักไม่ดื้อ  ถึงแม้จะเรียนข้าบ้างเป็นบางคนเท่านั้น


เมื่อหมดคาบข้าพเจ้าก็มทบทวนแผนการสอนที่เตรียมไว้และตรวจการบ้านของเด็กบางคนที่ส่งช้าเมื่อเสียงกริ่งดังขึ้นข้าพเจ้ารีบเก็บแผนแล้วเตรียมตัวสอนให้กับนักเรียนห้อง ม 2/1 วันนี้นักเรียนมาสาย 11 คน สายประมาณ 20 นาที เนื่องจากนักเรียนสายเป็นคาบแรกข้าพเจ้าก็เลยตักเตือนให้นักเรียนไม่ต้องมาสายอีก แต่หากยังมีพฤติกรรมแบบนี้อีกข้าพเจ้าก็จะจดชื่อลงแฟ้มดำ (แฟ้มดำเป็นแฟ้มบันทึกการสอน หากเขียนชื่อลงในแฟ้มดำก็จะถูกครูที่ปรึกษากล่าวตัดเตือน และหากยังไม่ปรับปรุงพฤติกรรมให้ดีขึ้นก็จะถูกเชิญผู้ปกครองมากพบซึ้งเป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง) จากนั้นข้าพเจ้าก็สอนหนังสือตามปกติแต่เด็กที่ไม่ปกติมักเบื่อรวมถึงการที่มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ข้าพเจ้าจึงใช้วิธีการมีส่วนร่วมของนักเรียนโดยการให้นักเรียนมาช่วยกันหาคำตอบในโจทย์ปัญหาที่ตั้งไว้


เวลา 12.00 น.รับประทานอาหารเที่ยง เมื่อรับประทานอาหารเสร็จก็รีบไปดูเด็กจัดบอร์ดตามที่นัดเด็กไว้แต่เมื่อหมดคาบพักเที่ยง บอร์ดป้ายประชาสัมพันธ์ก็ยังไม่คืบหน้า ข้าพเจ้าจึงนัดเด็กเพื่อช่วยกันจัดอีกครั้งในตอนเย็นหลังคาบ 8 ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 443509เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท