นวัตกรรมสมุนไพรเถาเอ็นอ่อน


กลุ่มสมุนไพรแก้ฟกช้ำ ข้อเคล็ด ปวดข้อ เส้นเอ็นพิการ

นวัตกรรม สมุนไพรเถาเอ็นอ่อน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

Email [email protected]  036 – 722313

(นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ)

      

คนภาคกลางรียก เถาเอ็นอ่อน และเมื่อย คนเชียงใหม่เรียกใกล้เคียง เถาเอ็น แต่บางคนเหนือก็เรียกว่า ตีนเป็นเครือ ใกล้เคียงกับคนสุราษฎร์ธานี เรียกว่าหมอนตีนเป็ด   กระเหรี่ยงแม่ฮ่องสอน เรียกว่านอออหมี คนชานแม่ฮ่องสอน เรียกว่ากวนคนใต้ปัตตานี เรียกว่า หญิงลิเลน นี่คือความแตกต่างชื่อไทยๆท้องถิ่น

เถาเอ็นอ่อน ใช้บำรุงเอ็น ที่เรามักพบป่าดิบ ป่าเบญจพรรณ พื้นที่รกร้างทั่วไป แถวสระบุรี นับเป็นพื้นที่มีสรรพคุณทางสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง

เป็นพรรณไม้เถาเนื้อแข็ง ขนาดเล็ก ยาว 3 – 5 เมตร เปลือกเถาสีน้ำตาลอมดำ หากใช้มีดมีคมกรีด ด้านในจะมียางสีขาว

เถา เป็นยาบำรุงเส้นเอ็น แก้ปวดเมื่อย  ส่วนใบโขลกตำ

ลูกประคบ ใช้ประคบตามเส้นเอ็น ที่ปวดเมื่อย แก้เส้นพิการ และคลายเส้น

ใบ เป็นใบเดียว ออกเรียงตรงข้อ ตามเถารูปไข่กลับ ผืนใบเป็นสีเขียวมัน ด้านข้างจางโดนใบเรียบ ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ

ดอก ออกเป็นช่อ 3 – 5 คู่ กลีบดอก 5 กลีบ รูปลิ่ม โค้งลงแล้วกระดกขึ้น ดอกออกตามซอกใบ เวลาบานสีเหลือง ประมาณเดือน กรกฎาคม – กันยายน

ผล เป็นฝักคู่ปลายฝักแหลม(ผลแห้งแยกเป็นรูปเขาควาย) ผลอ่อนสีเขียว ฝักแก่น้ำตาล ด้านในมีเมล็ดสีน้ำตาล ปกคลุมด้วยปุยขนสีเทา (ปุยสีขาวทำให้เมล็ดปลิวหรือลอยไปตามลมเพื่อขยายพันธุ์ไปที่ต่างๆ) การขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและชำกิ่ง

คำว่าบำรุงร่างกาย ขอขยายความให้เข้าใจง่ายขึ้น

  1. ผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ อ่อนเพลียเหนื่อยง่าย แขนขาไม่มีแรง จิตใจห่อเหี่ยว ซึมเศร้า มึนๆงงๆหน้าตาซูบซีด เบื่ออาหาร
  2. ผู้ที่มีความดันต่ำ เกิดอาการมึนหัวหน้ามืด หายใจไม่เต็มอิ่ม ใจสั่น เครียด มือเท้าเย็นชา มีลมในกระเพาะอาหาร นอนหลับยาก
  3. อาการทางสมอง ที่เกิดจากโรคความดันโลหิต หลังเกิดอุบัติเหตุ เกิดจากหลอดเลือดในสมองตีบ เพราะความชรา จนทำให้มีอาการมึนงง สมองไม่สั่งงาน จนเกิดอาการเดินโครง เดินเซ เดินช้า พูดช้า แขนขาไม่มีแรง หน้าตาซีดเซี่ยว รอยยิ้มไม่สดชื่น
  4. ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายมีกรดยูริคสูง เป็นเหตุให้มีอาการปวดตามข้อ ไขข้ออักเสบ เมื่อรับทานอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ หรือสัตว์ปีก ดื่มเครื่องที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ ทำงานหนักเดินมาก จะเกิดอาการโรคปวดข้ออักเสบ ปวดตามข้ออย่างรุนแรง ลุกเดินไม่ได้
  5. ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายเวลาอดนอน หรือนอนไม่พอเพียง ก็จะเกิดเหมือนคนไม่มีกำลัง มึนงง ปวดหลัง อ่อนเพลีย เบื่อหน่าย เมื่อยตึงตามร่างกาย ร้อนในง่าย
  6. สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน ช่วยลดกรดไขมัน ลดกรดยูริค ลดเบาหวาน ลดความเครียด ลดอาการภูมิแพ้ ช่วยซับสารพิษต่างๆที่เกิดจากอาหาร และมลภาวะเป็นพิษ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เลือดในร่างกายข้นมาก หรือเลือดใสจางมาก
  7. สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน ป้องกันมิให้กล้ามเนื้อหดตัว หรือทรุดตัว เมื่อกล้ามเนื้อไม่หดตัว ความเหี่ยวย่นจะไม่เกิดขึ้น สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน ช่วยทำให้ความอบอุ่นทั่วร่างกาย เลือดไหลเวียนดี ขึ้น สมรรถภาพทางเพศสมบูรณ์ขึ้น ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยลดอาการปวดเมื่อย เส้นตึงที่เป็นมานาน
  8. สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน โรคเบาหวาน โรคตับ โรคหัวใจ โรคภูมิแพ้ โรคริดสีดวง หรือโรคผอมแห้งแรงน้อย อาการต่างๆก็จะดีขึ้นตามธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 443484เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท