รายงาน ฝึกงานที่วัดป่าหลวงตาบัว


ความรู้สึกที่ฝึกงานในวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน

 

ชื่อไทย   วิว
ชื่อจีน   LIYUCHEN
Address: HEZHOU CITY GUANGXI PROVINCE
E-mail:[email protected]
ที่เรียนจีน  มหาวิทยาลัยชนชาติกวางซีสถาบันเซียงซือหูคณะภาษาต่างประเทศเอกภาษาไทย ห้อง๓ 2008
ที่เรียนไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรีมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่๓ ห้อง๓
 
รายงาน
ฝึกงานที่วัดป่าหลวงตาบัว
 
ฉัน กับเพื่อนๆมาฝึกงานที่วัดป่าหลวงตาบัวในวันที่๗มีนาคม วัดป่าหลวงตาบัวเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมาก เพราะว่ามีเสือ๘๘ตัวอยู่ในวัด เสือเหล่านี้ไม่เหมือนเสือที่อยู่ในป่า มันอยู่กับมนุษย์ตั่งแต่เล็ก เสือเหล่านี้ก็ไม่อันตรายมาก นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปกับเสือ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ สัปดาห์ที่ผ่านมาฉันได้เรียนรู้วิธีดูแลลูกเสือๆ
วัน จันทร์อาจารย์หมอจัดประชุมแนะนำข้อมลที่เกี่ยวกับวัดป่าหลวงตาบัวและหน้าที่ ของเรา หลังจากนั้นพี่แจงพาเราไปดูทุกที่ เราจึงรู้ว่านอกจากเสือแล้ววัดนี้ ยังมีสัตว์ป่าต่างๆเช่นกวาง สินโต หมี แต่สิ่งที่ฉันตื่นเต้นที่สุดก็คือวันนั้นฉันได้จับเสือ ที่จริงแลวเสือ ไม่น่ากลัวอย่างที่เรารู้สึก
เช้า วันอังคารฉันไปศาลา ก็มีเสือหลายตัวอยู่บนศาลา นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายรูป กับเสือ เห็นว่าคนกับเสือเหมือนเพื่อกัน หลวงพ่อให้เสือกินข้าว นี่คือสิ่งที่ฉันไม่ เคยเจอ หลังจากกินอาหารเช้าแล้ว เราก็ไปทำความสะอาษ   ตอนบ่ายฉันไปป้อนนมลูกเสือ พี่ชุมพู่สอนวิธีการชมมน นมที่ลูกเสือกินไม่ใช่ นมเสือ เป็นนมแมวและนมหมาผสมกัน เพราะตอนนี้แม่เสือไม่รู้ดูแลลูกยังไง นอก จากกินนมแล้ว ลูกเสือยังต้องกินไก่ต้มทุกวัน
 เช้ว วันพุธก็เหมือนวันอังคันร ฉันไปศาลาช่วยนักท่องเที่ยวถ่ายรูปและดูแลลูก เสือ ตอนบ่ายอยู่ที่ศาลา อาจารย์หมอสั่งให้เราหาข้อมลที่เกี่ยวกับจังหวัด กาญจนบุรีในอิเทอร์เน็ต ฉันได้เรียนรู้จังหวัดกาญจนบุรีและวัดป่าหลวงตาบัว มากขึ้น
วัน ศุกฉันไปหน้าประตูให้นักท่องเที่ยวเซ็นชื่ออยู่บนตั๋ว เพราะพนักงานจะสถิติจำนวนนักท่องเที่ยว ฉันสังเก็ตว่านักท่องเที่ยวที่มาวัด ป่าหลวงตาบัวส่วนใหญ่เป็นชาวฝรัง   นี่ก็หมายถึงชาวฝรังสนใจเรื่องเสือมาก วัดป่าหลวงกตาบัวก็กำลังดังในโลกนี้
วัน อาทิตย์ฉันได้ไปน้ำตกเสือเล็ก ที่น้ำตกเสือเล็กมีลูกเสือ๓ตัว อายุประมาณ๔เดือน นักท่องเที่ยวสามารถถ่าย รูปกับลูกเสือฟรี หน้าที่ของฉันก็คอช่วยนักท่องเที่ยวถ่ายรูปและบอกทางเข้า และทางออก
 นอก จากนี้แล้วฉันยังรู้ถ้าเสืออยากกัดเรา เราตีจมุกมันได้ อ่ยาให้นักท่อง เที่ยวใก้ลกับเสือโดยไม่มีพนักงานดูแล   นักท่องเที่ยวไม่ควรใส่กางแกงขาสั่นและสีแจ่มใส
ฝึก งานที่วัดป่าหลวงตาบัวสนุกมาก ฉันรู้สึกโชคดีที่ได้เรียนรู้ชีวิตอยู่ในวัด และการเลี้ยงเสือ สัตว์ป่าที่นี่น่ารักมาก หวังว่าภาษาไทยของฉันได้มีความ ก้าวหน้า 
 
ความรู้สึกที่ฝึกงานในวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน
 
เมื่อฉันยังอยู่ประเทศจีน ฉันก็รู้ว่าเมืองไทยมีวัดเลี้ยงเสือ มาถึงเมืองไทยแล้วอาจารย์บอกว่าวัดที่มีเสือชื่อวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน อยู่จังหวัดกาญจนบุรี ฉันดีใจมาก เพราะว่าได้มีโอกาศดูเสือ แต่ฉันไม่กล้าคิดได้มีโอกาศมาฝึกงาน 
 
ตอนนี้ ฉันยังจำได้ว่าวันแรกฉันมาที่นี่ รู้สึกแปลกใจว่าทำไมมีหมูป่าและกวางอยู่หน้าหอผัก สัตว์เหล่านี้ไม่กลัวคนหรือ พี่แจงบอกว่าเราให้อาหารมันกินได้ เวลาเราให้อาหารมัน มันก็ยินดีเป็นเพื่อนเราฉันคิดว่าเสือก็เหมือนกัน เราดูแลมันได้ดี มันก็จะคบกับมนุษย์ได้
 
ที่นี่มีอาสาสมัครมาจากหลายประเทศ มีทั้งออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เยอรมันๆ ทุกคนก็รักสัตว์มาก อยู่ที่นี่ฉันก็ได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย พนักงาน ของวัดป่าหลวงตาบัวมีน้ำใจมาก เมื่อฉันเจอปัญหาพวกเขาก็ยินดีช่วย โดยเฉพาะพี่แจง ขอบคุณพี่แจงที่ดูแลเราเหมือนน้อง ช่วงเวลานี้ฉันได้ประโยชน์มาก ได้เห็นวิธีการเลี้ยงเสือและรู้จักเวลาที่คุยกับนักท่องเที่ยวต้องใช้คำพูด ที่เหมาะสม ปรับตัวได้เร็วขึ้น
 
เสือ ที่อยู่ในวัดน่ารักมาก ชีวิตในวัดป่าหลวงตาบัวก็สนุก ฉันคิดว่านี่คือความทรงจำที่ดี ขอให้หลวงพ่อ อาจารย์ทุกท่านนีความสุข เมื่อฉันกลับเมืองจีน ฉันจะเหล่าประสบการณ์ครังนี้ให้เพื่อนๆฟัง
 การฝึกงานในวัดป่าหลวงตาหาบัวญาณสัมปันโน

คำสำคัญ (Tags): #Tiger Temple
หมายเลขบันทึก: 443260เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2011 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท