พัฒนาการเรียนรู้ด้วย ทักษะชีวิต


ทักษะชีวิตเป็นชื่อที่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการนำมาใช้ในกระบวนการศึกษา เพราะสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป และผลของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คุณภาพชีวิตของนักเรียนต้องได้รับการเรียนรู้จากแบบอย่างของสังคมที่แตกต่าง และถูกเอาเปรียบจากผู้ใหญ่ที่เห็นแก่ได้ ผู้ใหญ่ที่เป็นต้นแบบที่ไม่ดี เด็กวันนี้จึงกลายเป็นผู้ใหญ่ที่....ในวันหน้า นักเรียนเป็นกระจกสะท้อนภาพของครูฉันใด เด็กและเยาวชนในวันนี้ก็เป็นเงาสะท้อนผู้ใหญ่ในวันนี้ฉันนั้น อนาคตของชาติในวันหน้าก็พอจะมองออกว่าชาติไทยจะเป็นอย่างไร?

พัฒนาการเรียนรู้ด้วย ทักษะชีวิต

สพฐ.เร่งสร้างภูมิคุ้มกันเด็กไทย นำแบบอย่างพัฒนาทักษะชีวิตขององค์การอนามัยโลกใช้ในระบบศึกษาขั้นพื้นฐาน นำร่อง สพท.ก่อนขยายผล หวังกระตุ้นให้เยาวชนเห็นคุณค่าตัวเอง-ผู้อื่น จัดการความเครียดได้ เล็งบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระวิชาหลัก-สุขศึกษา 
 นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบเป็นนโยบายไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ในการพัฒนาทักษะชีวิตเข้าสู่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่ง สพฐ.ได้นำแบบอย่างการพัฒนาทักษะชีวิตในแบบขององค์การอนามัยโลกมาใช้ เนื่องจากมีสถานศึกษาในหลายประเทศไปปรับใช้แล้วประสบผลสำเร็จ โดยคู่มือการพัฒนาทักษะชีวิตจะมีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ 1.การตระหนักให้เด็กได้เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น 2.ให้เด็กคิดวิเคราะห์ ตัดสิน และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้ 3.การจัดการกับอารมณ์และความเครียดของตนเอง และ 4.การสร้างสัมพันธภาพอันดีต่อผู้อื่น ทั้งนี้ ยังจะมีการบูรณาการเรื่องนี้ควบคู่กับการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิชาหลัก และวิชาสุขศึกษาผ่านการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ อีกทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ชีวิตซึ่งกันและกัน ในการเชื่อมโยงสู่วิถีชีวิตของตนเอง เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และปรับใช้กับชีวิตของนักเรียน

ขอบคุณ ผู้ใหญ่ใจดีที่เห็นความสำคัญตรงนี้  แต่ต่อไปจะเป็นอย่างไรเพราะกลัวนโยบายเป็นไฟใหม้ฟาง  หาเจ้าภาพและงบประมาณสนับสนุนอย่างจริงจังไม่มี........

ทักษะชีวิตเป็นชื่อที่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการนำมาใช้ในกระบวนการศึกษา เพราะสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป และผลของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  คุณภาพชีวิตของนักเรียนได้รับการเรียนรู้จากแบบอย่างของสังคมที่แตกต่าง และถูกเอาเปรียบจากผู้ใหญ่ที่เห็นแก่ได้  ผู้ใหญ่ที่เป็นต้นแบบที่ไม่ดี  เด็กวันนี้จึงกลายเป็นผู้ใหญ่ที่....ในวันหน้า  

นักเรียนเป็นกระจกสะท้อนภาพของครูฉันใด  เด็กและเยาวชนในวันนี้ก็เป็นเงาสะท้อนผู้ใหญ่ในวันนี้ฉันนั้น  อนาคตของชาติในวันหน้าก็พอจะมองออกว่าชาติไทยจะเป็นอย่างไร

ทักษะชีวิต เป็นการนำประสบการณ์ในชีวิตจริงที่หลากหลายมาออกแบบการเรียนรู้ให้เด็กได้เห็นเพื่อนำไปประยุกตร์ใช้ได้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ตนเองได้พบในขณะนั้น

แต่จะมีครูคนใดเล่าที่จะนำมาประยุกตร์ใช้ในการสอน  แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ

ทุกวันนี้ คุณภาพของการจัดการศึกษา  มุ่งเน้นที่ ผลสัมฤทธิ์   มีเจ้าภาพและงบประมาณให้ไปเร่งที่ การอ่านออก เขียนได้ การคิดคำนวณ  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ

น่าดีใจที่ได้เด็กเก่ง ทางวิชาการ.....โอลิมปิก   .....ที่มีผลการประกวด..... คณิตศาสตร์   วิทยาศาสตร์  ระดับชาติ  นานาชาติ  ไม่น้อยหน้าประเทศใดๆในโลก

แต่ขณะนี้  เด็กไทยอีกมากกว่า 70 %  ได้อะไรกับความเก่งทางวิชาการ ตรงนั้น?

แล้วพวกหนูล่ะ  ช้าไปไหมที่จะเรียนรู้แบบบูรณาการ  ... ยืดผู้เรียนเป็นสำคัญ ..ง รู้ด้วยสื่อไอซีที ...ฯลฯ โครงการ รูปแบบ นวัตกรรมใหม่ ๆ จะถึงพวกหนูอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างไร.....

หมายเลขบันทึก: 443241เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2011 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

"....ทุกวันนี้ คุณภาพของการจัดการศึกษา มุ่งเน้นที่ ผลสัมฤทธิ์ ......"

เรากำลังทอดทิ้งการพัฒนาวิชาชีวิต...กันไปรึเปล่านะคะ

การใช้ทักษะเพื่อการใช้ชีวิตที่กิน อยู่ ดูเป็น อย่างมีความสุขกำลังถูกทอดทิ้งไปรึไม่...

ศน. ครูต้องช่วยกันแล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สิ่งที่ส่วนกลางมักจะทำเสมอ คือ แยก เรื่อง เนื้อหา / หลักสูตร ทักษะชีวิต เป็นท่อนๆ ซึ่งน่าเบื่อ

แท้จริง...ทำอย่างไร จะให้ ศน. นำสู่ครู ให้มีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญ

และนำเรื่องนี้ แทรกอยู่ในกระบวนการเรียนรู้ทุกเรื่อง ทั้งแบบบูรณาการก็ได้ - นำเข้าสู่บทเรียนก็ได้

ทำเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ หรือ ระบบดูแลช่วยเหลือ ฯลฯ เพื่อ ให้เด็กมีกระบวนการคิดที่ถูกต้องมากขึ้น

ขอบคุณครับป้าลำดวน

เรามาช่วยกันสร้างทักษะชีวิต ที่มุ่งเน้นคุณค่า ดีกว่าคุณภาพ

สวัสดีครับ ผอ.ชยันต์

จะพยายามนำสู่ครู เพื่อให้ท่านได้สานต่อเพื่อจัดการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ชีวิต

ให้เป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างมีความหมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท