บันทึกที่ ๒ ... "30 พฤษภาคม 2554 : ก้าวแรกเข้าสู่โรงเรียนในฝันแม่ริม"


การเริ่มต้นที่ดี เหมือนมีชัยไปกว่าครึ่ง

วันนี้ตื่นเต้นมาก  ตื่นเต้นจนใจสั่นเมื่อย่างก้าวเข้ามาโรงเรียนในฝันเป็นวันแรก ข้าพเจ้าและ คุณพี่ Parrot มาพร้อมกัน   ระหว่างทางเมื่อตอนเดินเข้ามาในโรงเรียนเด็ก ๆ ต่างก็ยกมือไหว้ พร้อมทักทาย “สวัสดีครับ”   “สวัสดีค่ะ” ในใจรู้สึกใจสั่นแปลก ๆ

ข้าพเจ้าและคุณพี่ Parrot ไม่รีรอรีบเดินไปหาห้องวิชาการเพื่อจะได้ยื่นใบส่งตัวที่ห้องวิชาการ   จากนั้นเราก็ลงชื่อเข้าฝึกงานเป็นวันแรก เวลา 7.30 แล้วพวกเราก็เดินไปห้องพักสาขาคณิตศาสตร์แต่ยังไม่ได้พบคุณครูพี่เลี้ยง   7.50 กริ่งดังขึ้นเป็นสัญญาณในการเข้าแถวหน้าเสาธง พอทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จก็มีกิจกรรมแนะแนวระยะสั้นตามจุดต่าง ๆ ของโรงเรียนโดยแยกเป็นห้อง ๆ ให้พบกับครูที่ปรึกษาของตนเอง 8.40 เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นคาบแรก

เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรก ข้าพเจ้าจึงได้สังเกตการณ์สอนแต่เพียงอย่างเดียวคือห้อง 2 /1 ซึ่งเป็นห้องสุดเฮี้ยว นอกจากนี้ยังมีเด็กพิเศษแอบแฝงอยู่ด้วย คือเด็ก ออฯ และไฮเปอร์ประมาณ 2-3 คน  ในใจหวั่นอีกครั้ง เคยได้ยินแต่ชื่อเสียงของเด็กพิเศษชนิดนี้ ไม่น่าเชื่อว่าตัวเองจะได้ประสบด้วยตนเอง วันแรกที่เจอก็ออกอาการนั่งไม่สุขเดินไปเดินมา  แต่ครูประจำวิชาก็มีจิตวิทยาสูงมาก คือไม่มีอารมณ์โกรธเวลาเด็กดื้อ อีกทั้งยังใจเย็นพร้อมที่จะสอนอย่างละเอียดและค่อยเป็นค่อยไปสำหรับเด็กไปช้ากว่าคนอื่น ๆ
    วันพรุ่งนี้เป็นวันที่ข้าพเจ้าต้องรับภาระต่อจากท่านอาจารย์ประจำวิชาในห้องนี้ รู้สึกหวั่น ๆ กลัว ๆ นิด ๆและก็รีบกับมาเตรียมการสอนเพื่อจะได้จัดการกับเด็กกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นภาระที่หนักพอสมควรแต่ข้าพเจ้าก็จะสู้ ๆ ค่ะ เพราะ สุภาษิตจีนเคยบอกไว้ว่า การเริ่มต้นที่ดี เหมือนมีชัยไปกว่าครึ่ง  ข้าพเจ้าจะเตรียมตัวให้ดี เพื่อจะได้มีการเริ่มต้นที่ดีในวันพรุ่งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 443240เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2011 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันแรกนี้ น่าจะเป็นวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2554 มั้งครับ ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท