เมนูสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ตอน "เมนูสำหรับผู้ป่วยที่เบื่ออาหาร"


สวัสดีค่า ห่างหายไปนานพอควรกับการเขียนบันทึกเมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง วันนี้หนึ่งมีเมนูใหม่มานำเสนอค่ะ รับรองว่าเป็นเมนูที่หาเครื่องปรุงง่าย ไม่เยอะ ทำไม่ยาก และที่สำคัญอร่อยมากๆด้วยค่ะ
สำหรับผู้ป่วยมะเร็งส่วนมากแม้ยังไม่เริ่มรับการรักษา ก็มักมีอาการเบื่ออาหารอยู่แล้ว เนื่องด้วยตัวโรคมะเร็งเอง และเมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ไม่ว่าจะเป็นเคมีบำบัด หรือรังสีรักษา ในบางรายจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย และทำให้ความอยากอาหารลดน้อยลง นั่นยิ่งส่งผลให้ผู้ป่วยทานอาหารได้น้อยลงเข้าไปกันใหญ่เลยค่ะ
สำหรับผู้ป่วยที่มีความอยากอาหารลดลง ควรเริ่มรับประทานอาหารแต่น้อย ควรกระจายมื้ออาหารให้มากขึ้น หมายถึงว่า หากปกติผู้ป่วยทานข้าวได้มื้อละ ๑ จาน ก็อาจให้ทานเป็นมื้อละไม่ถึงจานก็ได้ค่ะ แต่ให้แบ่งทานเพิ่มจำนวนมื้อให้มากขึ้น เช่นเดิมทานวันละ ๓ มื้อ ก็อาจเพิ่มเป็น ๕ มื้อ ก็ได้ค่ะ ควรจัดรูปแบบอาหารให้น่าทาน และเสริมอาหารในแต่ละวันด้วยเมนูเบาๆ อร่อยๆ ทานง่าย ไม่ต้องเคี้ยว และไม่ระคายเคืองช่องปาก แต่ให้พลังงานมากขึ้นได้ค่ะ เมนูที่หนึ่งจะนำมาแนะนำวันนี้คือ "เชอร์เบทเชค" ค่ะ
เชอร์เบทเชค
ส่วนผสม :
  • ไอศครีมเชอร์เบท     ๑      ถ้วย
  • นมพร่องมันเนย       ๑/๒   ถ้วย
  • กลิ่นวนิลา              ๑/๒   ช้อนชา
วิธีทำ
  • ปั่นส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน
เมนูนี้จะให้พลังงาน ๔๒๒ กิโลแคลอรี่ และให้โปรตีน ๖ กรัม เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัด ผู้ป่วยที่รับประทานอาหารได้น้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายค่ะ
หวังว่าเชอร์เบทเชคจะถูกใจ ถูกปาก สำหรับทั้งผู้ป่วยและไม่ป่วยนะคะ ^^
หมายเลขบันทึก: 442763เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆ

สวัสดีค่ะคุณบีเวอร์

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท