อสม. กับงานศพปลอดเหล้า ที่ รพ.สต.บ้านลาด


"ผีเสื้อกระพือปีกเล็กน้อย  (ตาม ทฤษฎี 'Butterfly Effect Theory') ...อาจจะสามารถก่อให้เกิดการทำงานที่ยิ่งใหญ่ก็ได้....  เพราะโลกเราทุกวันนี้...ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีการเชื่อมโยงถึงกันได้ แรงกระทบที่เป็นลูกโซ่สามารถเชื่อมโยงกันทั้งโลกและทั้งจักรวาล .....

 

วันที่ 1 มิถุนายน 2554 ผมและเพื่อน ๆ มีบทบาท คือ การเป็น ที่ปรึกษา ในการสร้างความเข้าใจใน การประเมินมาตรฐานป้องกันและควบคุมโรคของอำเภอและตำบลเข้มแข็ง จากส่วนกลาง ในวันที่ 8 มิถุนายน โดยสุ่มประเมินใน 2 พื้นที่ คือ ตำบลบ้านแก้ง และตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ 

 

ผมได้เป็นที่ปรึกษาให้กับ ผู้อำนวยการ รพ.สต. ส่วนท่านอื่น ๆ จะรับผิดชอบกลุ่ม อสม. , นายก อบต., กองทุนสุขภาพตำบล, ครู , และผู้นำชุมชน  และเมื่อผมเสร็จในบทบาทผมแล้ว ผมชอบมาแจมกับกลุ่ม อสม. ครับ

 

และที่ รพ.สต.บ้านลาด ตำบลบ้านแก้ง ทำให้ผมเข้าใจทฤษฎี 'Butterfly Effect Theory' อย่างลึกซึ้ง กับเรื่องเล่า 'อสม. กับงานศพปลอดเหล้า'

 

เมื่อผมมาแจมกับกลุ่ม อสม. นำทีมโดยคุณลุงประยงค์ แจ้งคำ ประธาน อสม. ของ รพ.สต.บ้านแก้ง  และคณะ อสม. เล่าถึงการทำงานของงานศพปลอดเหล้า ซึ่งเริ่มต้นจากงานศพของญาติคุณลุงประยงค์ เพียงงานเดียว แล้วเริ่มขยายคลอบคลุมหมู่บ้าน และครบทั้ง 21 หมู่บ้าน ของตำบล โดยปัจจุบัน ได้รับการสนับสนุนจาก อบต. ด้วย งานละ 500 บาท ใช้เวลาเพียง 3 ปี (พ.ศ. 2551 - 2554) เท่านั้น ซึ่งดูจากมุมมอง และความมุ่งมั่น ผมคิดว่า ยังคงอยู่ต่อเนื่องอีกยาวนาน

 

 

คุณลุงประยงค์ และคณะ อสม. เพียง 1 หมู่บ้านเท่านั้นที่เริ่มต้น เคยได้ไปดูงานและดูตามสื่อต่าง ๆ กับการทำงานศพปลอดเหล้า จึงมีความสนใจ ถึงแม้ที่อื่น ๆ จะพบว่า แกนนำการทำงาน คือ พระสงฆ์ แต่ก็อยากลองดูสักตั้ง

 

เริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลด้วยกันกับกลุ่ม อสม. พบว่า งานศพ แต่ละงานของหมู่บ้าน มีเสียค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ถึงงานละ 1 แสนบาท และเมื่อวิเคราะห์ลึกลงไป  พบว่า รายจ่ายเกือบ 6-7 หมื่นบาท มาจากสุรา บางงานเมื่อเสร็จแล้ว ขวดสุรา และขวดเบียร์เปล่า ๆ มีจำนวนเยอะมากถึง 2 รถกะบะ พอเห็นตัวเลขแล้ว ต่างตกใจว่า ทำไมงานศพปัจจุบันถึงแตกต่างจากอดีตไปมาก

 

อดีตของหมู่บ้าน ถ้าใครตาย เจ้าภาพแทบจะไม่ได้จ่ายเงิน เพราะถือว่า เป็นงานช่วยเหลือเจ้าภาพ  เพื่อนบ้านจะนำหมู เห็ด เป็ด ไก่ และผัก มาช่วยกันทำ และช่วยเหลือและให้กำลังใจเจ้าภาพจนเสร็จงาน

 

ต่างจากปัจจุบัน ที่ต้องมีเหล้า ตั้งแต่พอรู้ว่า มีคนศพ สิงห์ขี้เหล้า ก็เริ่มมาขอกินเหล้าแล้ว ตั้งแต่กางเต้นท์ ก็เริ่มหมดเหล้าหลายขวดแล้ว และมีค่านิยมใหม่ ๆ ว่า งานศพไหนเลี้ยงเหล้าน้อย ๆ  ถือว่า เจ้าภาพตระหนี่ และไม่อยากไปช่วยงาน

 

คุณลุงประยงค์ จึงเริ่มจากงานศพของญาติตนเอง ชักแม่น้ำทั้งห้า เพราะใคร ๆ ไม่ยอมท่าเดียว แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณลุง เจ้าภาพเลยยินยอม จนงานศพนั้นปลอดเหล้า เพื่อน ๆ อสม. ร่วมกันเจียดเงินตนเองไม่มาก ทำน้ำใบเตย น้ำเต้าหู้ เลี้ยงแขก แทนเหล้า และติดป้ายขออภัยที่งานศพนี้ปลอดเหล้า จนแขกไม่กล้าขอเหล้าเลย

 

วันแรก ๆ และงานแรก ๆ จะมีเสียงบ่นบ้างจากแขก โดยเฉพาะกลุ่มที่มาเล่นไพ่ และไฮโล ว่า จะไม่มาเล่น และไม่ขออยู่เป็นเพื่อนตลอดคืนจนสว่างแล้ว เพราะไม่มีเหล้าให้กิน แต่ตอนนี้แทบไม่ขอเหล้าแล้วในงานศพที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการ

 

มีงานแรก ก็ทำงานที่สอง ... สาม  เริ่มคุยกันในวงกว้าง และการประชาคม ถึงผลกระทบจากการมีเหล้าในงานศพ ไม่ว่า ทั้งด้านเศรษฐกิจ บางงาน คนตายไปแล้ว แต่คนอยู่ยังมีสภาพไม่แตกต่างศพ ที่ต้องใช้หนี้อีกหลายปี ผลกระทบด้านสังคม มีการทะเลาะวิวาทในงาน และผลกระทบด้านสุขภาพที่ตามมา

 

จากที่กล่าวข้างต้นว่า เพียงงานศพเดียว แล้วเริ่มขยายคลอบคลุมหมู่บ้าน และครบทั้ง 21 หมู่บ้าน ของตำบล โดยปัจจุบัน ได้รับการสนับสนุนจาก อบต. ด้วย งานละ 500 บาท ใช้เวลาเพียง 3 ปี (พ.ศ. 2551 - 2554) นับว่า ไม่ธรรมดา

 

งานศพปลอดเหล้า ของคณะ อสม. เคยถูกปรามาสกับท่านนายก อบต. อย่าทำเลย ทำโครงการอื่นดีกว่า เพราะไม่สามารถทำได้แน่นอน ผมไม่ห่วงงบประมาณเลย แต่โครงการนี้ ไม่น่ารอด แต่จนแล้วจนรอดก็รอด และท่านนายก เพิ่มการสนับสนุนในปีหน้า เป็นงานละ 1,000 บาท

 

การถูกปรามาส กับกลุ่มคนต่าง ๆ

การถูกปรามาส กับความเชื่อ และค่านิยม

แต่คุณลุงประยงค์ และคณะ อสม. ไม่เคยปรามาสตนเอง

 

 

และคิดเสมอว่า ถ้าการเปลี่ยนแปลงทำให้หมู่บ้าน และประชาชนดีขึ้น

ลมแห่งคำปรามาส แม้จะพัดกระหน่ำ ราวกับพายุที่พัดพาสรรพสิ่งใด ๆ ในโลก

แต่กับอสม. หรือผีเสื้อตัวเล็ก ๆ จะพร้อมที่จะกระพือปีกต้านทานแรงลมพายุ

และมอบความดีงามให้กับแผ่นดิน...

ผมขอคารวะ อสม. ครับ

 

 

   

 

 

หมายเลขบันทึก: 442758เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

  • ทำความดี ความสุข จ้า

  • งานศพปลอดเหล้าก็ดีครับ
  • การพนันยังอยู่หรือเปล่าครับ
  • วันก่อนเคยไปที่ระยอง พระกำลังเทศน์
  • ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งไปยืนหลบมุมอยู่ด้านนอก
  • คุยกันเงียบๆ สงสัยจึงถามเขา แจ้งว่า นักพนัน
  • รอเวลาหลังพระเทศน์จบครับ

สวัสดีค่ะ

ช่วยกันเป็นแรงผลักดัน ทีละน้อย ๆ เพื่อความเข้มแข็งมั่นคง 

ยายคิม เป็นกำลังใจค่ะ

มาร่วมให้กำลังใจกับกิจกรรมดีๆ..เป็นการสร้างจิตสำนึกเชิงป้องปรามที่น่าชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท