ความสนใจของผู้เรียน (6 มิถุนายน 2554)


ความสนใจของผู้เรียน

ในวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายนก็เป็นการเริ่มวันใหม่ของสัปดาห์ที่ 2 ในวันนี้อากาศค่อนข้างครึ้มพอสมควร ตอนเช้าที่เดินทางมาก็มีฝนตกปรอย แต่ไม่เยอะ เมื่อมาถึงโรงเรียนก็เซ็นชื่อตามปกติ แต่ว่าวันนี้ไม่ได้ยืนคุมนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธง เพราะสนามโรงเรียนแฉะจึงทำให้นักเรียนต้องไปเข้าแถวหน้าห้องที่จะเรียนในคาบที่ 1 ในช่วงเช้าวันนี้ผมไม่มีสอน ครูพี่เลี้ยงก็บอกให้เริ่้มทำแผน แต่ผมก็ทำมาบ้้างแล้วผมก็ไปเอาคอมพิวเตอร์มาประกอบไว้บนโต๊ะทำงานของผม แล้วผมก็เริ่มทำแผนการสอนต่อ ครูพี่เลี้ยงก็ให้ผมนำเรื่องของสมรรถนะของนักเรียนเข้าไปเพิ่มในแผนด้วย เมื่อทำไปได้ซักพักก็มีงานด่วน คือ การต้องสรุปแบบสอบถาม ผมก็ต้องช่วยในการสรุปวิเคราะห์ข้อมูลสรุปว่าในช่วงเช้าผมก็ได้ทำแผนกับสรุปแบบสอบถาม

พอมาในช่วงบ่าย ผมมีสอน ม.4/1 ห้องค่อนข้างคุยกันมาก ผมจึงหาวิธีใหม่โดยการไปหาโปรแกรมสุ่มตัวเลข เพื่อไว้ใชุ้สุ่มตัวเลขเพื่อถามคำถามกับนักเรียน เมื่อผมสอนไปได้ซักพัก ก็ถึงเวลาที่ผมต้องเปิดตัวกับโปรแกรมสุ่มตัวเ้ลข นักเรียนแต่ละคนตื่นเต้นมากเพราะกลัวว่าจะเป็นเลขที่ตัวเองแล้วจะได้ตอบคำถาม ผมก็สุ่มตัวเลขพอได้ตัวเลขมา นักเรียนในห้องก็ตบมือชอบใจเพราะไม่ใช่เลขที่ของตัวเอง มันเป็นเหมือนการดึงความสนใจเด็กให้มาอยู่ที่เนื้อหา พอถามเสร็จเรียบร้อย ผมก็อธิบายในเรื่องต่อไป จึงทำให้เด็กเริ่มสนใจในการสอนของผมมากขึ้น แต่ก็มีบางคนที่ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง เพราะว่าเนื้อหาในส่วนนี้มันค่อนข้างละเอียดและเยอะ บางทีอาจจะทำให้เด็กเบื่อ และผมก็ใช้วิธีการสุ่มตัวเลขเหมือนเดิม จนอธิบายเสร็จ ผมก็ให้นักเรียนทำการสรุปองค์ความรู้ต่าง ๆ ในเรื่องที่ผมสอน โดยใช้โปรแกรม Publisher ในการสร้างเวปไซต์เพื่อสรุป สุดท้ายนี้การสอนวันนี้ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่่ควรเพราะว่ายังไม่สามารถดึงความสนใจของเด็กมาทั้งหมด แต่ตัวโปรแกรมสุ่มตัวเลขก็เป็นการดึงความสนใจได้ส่วนหนึ่ง แต่ผมก็ยังต้องหาวิธีที่จะทำให้เด็กสนใจในเนื้อหาที่ผมสอนมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 442755เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท