$$ สิ่งทีสูงกว่าเงิน $$


ว. วชิรเมธี

     โลกนี้มีผู้คนมากมายล้นพ้นประมาณ แต่คนเหล่านั้นกลับยิ่งมีเงินภาระก็มากตามไป แล้วอะไรละคือสิ่งที่สูงกว่าเงิน สิ่งที่สูงกว่าเงิน คือ

     ๑.  การได้เกิดมาเป็นคน

     ๒.  การได้ยลพระพุทธศาสนา

     ๓.  การมีกัลยาณมิตร

     ๔.  การมีความสุจริตเป็นนิสัย

     ๕.  การมีใจปราศจากริษยา

     ๖.  การมีเวลาให้บุคคลอันเป็นที่รัก

     ๗.  การรู้จักสะกดคำว่า "พอ"

 

หมายเลขบันทึก: 442562เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

เชื่อและมีความคิดโน้นเอียงมาทางนี้

แต่ว่าบางครั้งก็อดห่วงชาติบ้านเมือง

จึงแอบเขียนบันทึกด้านการบ้านเมือง

บางครั้งครับ บางครั้ง 

  • ขอบคุณครับ อาจารย์โสภณ Ico48
  • ดีครับ เป็นข้อคิดเตือนใจ

ความไม่พอใจ จนเป็นคนเข็ญ

พอแล้วเป็นเศรษฐ๊มหาศาล

จนทั้งนอกทั้งในไม่ได้กาล

จงคิดอ่านแก้จนเป็นคนพอ

เก็บมาฝาก

ธรรมะรับอรุณเจริญธรรม

  • กราบนมัสการ พระจาตุรงค์ ครับผม
  • สำหรับธรรมะ และข้อคิดดีๆ
  • 

ความไม่พอใจ จนเป็นคนเข็ญ

พอแล้วเป็นเศรษฐีมหาศาล

จนทั้งนอกทั้งในไม่ได้กาล

จงคิดอ่านแก้จนเป็นคนพอ

  • สวัสดีค่ะ
  • การรู้จักคำว่า"พอ"
  • ชอบมากค่ะ เพราะคำๆนี้จะช่วยให้สังคมสงบขึ้น
  • ชีวิตมีความสุขขึ้นนะคะ

ถ้ารู้จักคำว่า"พอ" แล้ว จะทำอะไร อยู่ที่ไหนก็ไม่เดือดร้อนค่ะ

ชอบใจจังหลานชายคนเล็ก

ทั้ง 7 ข้อ คิดว่าพอแล้วจริงๆ

  • ขอบคุณครับ คุณลำดวนIco48
  • ช่วงนี้งานยุ่งครับ ไม่ค่อยได้แวะมาเท่าที่ควร
  • มีความสุขมากๆ ครับ
  • ขอบคุณครับ ครูดาหลาIco48
  • ถ้ารู้จัก "พอ" ก็มีความสุขครับผม
  • ขอบคุณครับ ครูป.๑Ico48
  • ที่แวะมาทักทายกันเสมอทั้ง weblog และ facebook
  • ข้อ ๗ สำคัญจริงๆ ครับผม
  • ขอบคุณอีกครั้งหนึ่ครับ พี่ลำดวนIco48
  • ที่แวะมาฟังเพลงเพราะๆ โดยเฉพาะ
นาย สถาพร พรหมคนซื่อ

นายสถาพรพรหมคนซื่อม.4/3 เลขที่1

เป็นข้อความที่เตือนใจได้ดีมาคับ

ข้อ3เป็นข้อที่ดีมากชอบคับ

  เราจะพบนิยามคำว่าแค่รู้พอเพียงเท่านี้ หนึ่งชีวิตพอใจในสิ่งที่มี ไม่วุ่นวาย จะมองสูง

  หรือตำไปทำไม เพียงเหลียวมองข้างกาย (สุขที่แท้คือการได้มีวันนี้ทุกๆวัน )

  • สวัสดีครับ ครูฐานิศวร์
  • ผม นายจักรพันธ์ หนูหา  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3
  • ผมได้ ความสามัคคี ความรักและสมาธิ
  • สวัสดีครับครูฐานิศวร์
  • ผม นาย สหภาพ สิงเสนา ชั้น ม.4/3และเพื่อนๆอีก5คน
  • อยากจะเข้าเรียนสายสัก2นาทีได้ไหมครับ
  • เวลาเข้าห้องพวกผมจะไม่ส่งเสียงดังและจะพากันตั้งใจเรียนทุกคนเลยครับ
  • รักและคิดถึงครูเสมอจากพวกผมทั้ง6คนครับสวัสดีครับ
  • สวัสดีคับอาจารย์
  • ผมนายสหภาพ สิงเสนา ชั้น ม.4/3 เลขที่ 3 ครับ
  • ผมคิดถึงอาจารย์เลยพิมพ์มาเพื่อให้ทราบ.
  • อยากทราบว่าวันนี้ชาญชัยขึ้นห้องพัฒนาผู้เรียนทำไมครับ
  • แล้วชาญชัยจะต้องหยุดเรียนไหมครับ
  • ต่อไปนี้พวกผมจะตั้งใจเรียนวิชาของอาจารย์จะไม่คุยกันเสียงดัง
  • สิ่งที่ได้จากการไปเข้าค่ายธรรมมะก็คือ
  • ความสามัคคี มีวินัย ใฝ่ธรรมมะ นะจ่ะทุกคน
  • รักและคิดถึงอาจารย์ฐานิศวร์เสมอจากเด็กหลังห้อง
  • ถ้ามีโอกาศผมจะพิมพ์มาใหม่ครับดีครับ 
  • กราบเท้าอาจารย์ฐานิศวร์ ที่เคารพรัก
  • กระผมนาย สหภาพ สิงเสนา นักเรียนชั้น ม.4/3 เลขที่ 3
  • วันนี้รู้สึกคิดถึงอาจารย์เป็นพิเศษก็เพราะอยู่กับเพื่อนพิเศษ
  • สิ่งที่อยากปฏิบัติในเวลาเข้าเรียนของทุกๆวิชาก็คือ
  • 1.อยากจะคุยกันบ้างเล็กน้อยสักคาบละ45นาที
  • 2.อยากจะเอาสมุดออกมา10นาทีสุดท้าย
  • 3.อยากให้อาจารย์สอน10นาทีสุดท้าย
  • ที่พูดมาผมพูดเล่น[แต่จริง100%]
  • ส่วนสิ่งที่ได้จากการไปเข้าค่ายธรรมมะไม่อยากบอกแล้วเพราะพูดมามากหมายแล้ว
  • ส่วนสิ่งที่ได้จากห้องเรียนไม่รู้เหมือนกัน แต่ก็ได้ความรู้
  • รักและเคารพอาจารย์อย่างสูง

 

  • กราบเท้าอาจารย์อาจารย์ฐานิศวร์ ผลเจริญที่เคารพรักอย่างสูงๆ
  • ดิฉันนางสาว กันภิรมย์ ระดมบุญชั้น ม. 4/3 เลขที่ 6และ
  • ผมนาย สหภาพ สิงเสนา ชั้น ม.4/3 เลขที่ 3
  • รู้สึกคิดถึงอาจารย์จังเลย เลยพิมพ์มาเพื่อให้ทราบว่าตอนนี้ผมไม่ได้กลับบ้าน
  • วันนี้ผมจะนอนบ้านชาญชัยส่วนกันภิรมย์กลับบ้านแล้วตอน1ทุ่มกว่า
  • กันภิรมย์เลยฝากผมมาพิมพ์หาอาจารย์
  • เนื่องจากอยากได้เกรด4ครับผม
  • ส่วนผมขอแค่เกรด5ก็พอใจแล้วครับ
  • ถ้าได้เกรด6ก็ดีน่ะครับ
  • ผมจะเอาไปโชคนทั้งหมู่บ้านเลย
  • ว่าอาจารย์ฐานิวร์ ผลเจริญ ให้เกรด6กับ นาย สหภาพ สิงเสนา
  • ส่วนนางสาว กันภิรมย์ เขาบอกว่าเอาแค่เกรด4
  • ผมไม่มีอะไรจะพิมพ์แล้วครับอาจารย์
  • รักและเคารพอย่างสูง

สวัสดีค่ะครูเซียนคณิตฯ

สบายดีนะคะ ขอบคุณบันทึกดีๆ ชอบเนื้อเพลง เข้ากันมากๆ คิดถึงบ้านค่ะ

คิดว่าทั้ง ๗ ข้อพอเพียง หล่อเลี้ยงชีวิต จิตวิญญาณ สำหรับตัวเองต้องเพิ่มข้อ ๖ ขอบคุณค่ะ :)

 

น.ส.จิรนันท์ โกบรัมย์ ม.4/5 เลขที่ 30

เงินเป็นไมจำเป็นในชีวิติประจำของเรา

เราอย่าใช้เงินดดยไมจำเป็น

ดีค่ะอาจารย์ หนูแสงฝาง 4/5ค่ะ หนูชอบเว็บของอาจารย์มากเลย

ดีค่ะคุณครู วันนี้หนูคณิตฯสนุกมากค่ะ

  • ขอบใจเด็กๆ ทุกคนที่เข้ามาให้กำลังใจครับผม
นางสาว กมลลัษณ์ เกิดพระ

สวัดดีค่ะ ครูฐานิศวร์ หนูอยากจะถามครูว่าทำไมครุชอบพูดว่า Ex ชิดเส้นค่ะ ครูเพลงครูเพราะจังเลย ครูรูปสวยจัง

นางสาว นุจรี อุนัยบรรณ

สวัดดีค่ะครูฐานิวร์ รูปสวยมาก ครูเพลงเพราะมาก

สวัสดีค่ะครูฐานิศวร์ มีโอกาสได้ซื้อหนังสือ "สิ่งที่สูงกว่าเงิน" เป็นของขวัญให้กับเพื่อนร่วมงาน แต่ตัวเองยังไม่ได้อ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท