ตรวจเท้าผู้ป่วยเบาหวานเชิงรุก


นำความรู้มาพัฒนาต่อยอดการดูแลสุขภาพเท้าให้กับผู้ป่วยเบาหวานในชุมชนคนบ้านกร่าง สร้างประสบการณ์ให้ตัวเอง ความประทับใจให้ผู้ป่วย และตัวผู้ให้บริการเองเกิดความภาคภูมิใจที่ได้ช่วยดูแลชุมชนของตนเอง

วันที่ 1-3 มิถุนายน 2554 พาหัวหมู่เบาหวานและแกนนำ อสม.ตรวจสุขภาพเท้าผู้ป่วยเบาหวานเชิงรุกในชุมชน เป้าหมายคือช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นผู้สูงอายุได้เข้าถึงบริการสุขภาพได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันผู้ป่วยเบาหวานที่เริ่มคัดกรองตั้งแต่ปี 2546 มีอายุมากขึ้นการเดินทางมารับบริการที่ รพ.สต.บ้านกร่าง มีความลำบากมากขึ้น คณะทำงานที่มีหัวหมู่เบาหวานเป็นแกนนำ มีอสม.ที่ผ่านการอบรมการตรวจประเมินสุขภาพเท้าจาก รพ.พุทธชินราช ทีมงานเวชศาสตร์ครอบครัว (โดยพี่อ้อ พี่นู๋ทิม น้องอ้อ ) นำความรู้มาพัฒนาต่อยอดการดูแลสุขภาพเท้าให้กับผู้ป่วยเบาหวานในชุมชนคนบ้านกร่าง สร้างประสบการณ์ให้ตัวเอง  ความประทับใจให้กับผู้ป่วยและตัวผู้ให้บริการเองก็เกิดความภาคภูมิใจที่ได้ช่วยดูแลชุมชนของตนเอง

                  

เปลี่ยนบ้านผู้ใหญ่บ้านเป็นสถานบริการสุขภาพเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขได้สะดวกยิ่งขึ้นไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงโรงพยาบาล

                  

แกนนำ อสม.ที่ผ่านการอบรมตรวจประเมินสุขภาพเท้านำความรู้มาปฏิบัติจริงในพื้นที่ ในภาพคือการตรวจเส้นประสาทที่มาเลี้ยงเท้าโดยใช้เส้นเอนจิ้มไปตามจุดต่างๆ ที่เท้าข้างละ 10 จุด (ถ้าต้องการทราบจุดต่างๆก็สืบค้นได้ไม่ยาก) การประเมินก็จะดูว่าเท้าชาไม่รู้สึกกี่จุด จำนวนจุดจะบอกให้ทราบว่าผู้ป่วยแต่ละรายมีความรุนแรงเรื่องของเส้นประสาทที่มาเลี้ยงเท้า แต่ผู้ป่วยเบาหวานทุกรายจะได้รับคำแนะนำเรื่องการนวดเท้าเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนให้เลือดมาเลี้ยงบริเวณเท้าได้ดีขึ้น

                   

ภาพการจับชีพจรบริเวณหลังเท้าและด้านข้างเท้าซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ในการตลำบ่อยๆเพื่อให้เกิดความชำนาญและแม่นยำ เพราะถ้าคลำไม่พบชีพจรบริเณนี้จะทำให้เราประเมินได้ว่าหลอดเลือดที่มาเลี้ยงเท้าเริ่มเสื่อมซึ่งเป็นอาการที่ควรต้องส่งพบแพทย์ตรวจต่อไป

                  

เจ้าหน้าที่รพ.สต.บ้านกร่างตรวจประเมินซ้ำให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวก่อนกลับบ้านแก่ผู้ป่วย

 

  AAR ทบทวนความรู้ และปัญหาในการทำงานในวันนี้เพื่อให้แกนนำเกิดความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น

                    

รางวัลสำหรับคนทำงานคือความสุขที่ได้ทำประโยชน์ให้กับผู้ป่วยและประชาชนในชุมชนโดยไม่มีค่าตอบแทน

หมายเลขบันทึก: 442558เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผู้ป่วยเบาหวานดูแลเท้าตัวเองได้แต่การตรวจเท้าต้องมีผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมตรวจให้ อาการที่ต้องมาพบแพทย์สำหรับผู้ป่วยเบาหวานเท้าชาจากการตรวจเส้นประสาท(จากภาพ)ถ้าพบว่าเส้นประสาทที่มาเลี้ยงเท้าเสียไปต้องมาพบแพทย์ หรือถ้ามีหนังหนา ตาปลา มีแผล สิ่งผิดปกติต่างๆเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่เราดูแล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท