วุฒิอาสาร่วมพัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง


        เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ที่ผ่านมา วุฒิอาสาธนาคารสมอง จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับเครือข่ายและแขกรับเชิญต่าง ๆ จำนวนถึง ๑๓ องค์กร ได้มาร่วมกันพัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ที่วัดอาศรมธรรมทายาท บ้านมอจะบก ต. มิตรภาพ อ. สีคิ้ว  ในโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวไร้สารพิษในวงบ่อซีเมนต์

      ตามโครงการที่เสนอโดยคุณหมอทางเลือกที่เป็นวุฒิอาสาฯ นั้นให้ปลูกข้าวในแต่ละวงบ่อจำนวน ๑๐ กอ ใช้กอละ ๓ ต้น แต่เมื่อถึงเวลาปลูกจริง ท่านอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา แนะนำและสาธิตให้ปลูกทีละต้น แบบการปลูกข้าวต้นเดี่ยว โดยแนะนำให้ปลูกเป็นรูปสามเหลี่ยมห่างกันประมาณ ๑-๒ ฝ่ามือ ในงานนี้ผมซึ่งเคยเห็นการปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์ที่บ้านมาก่อนคิดว่าการปลูกตามที่แนะนำนั้นมากเกินไป ในการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการปลูกครั้งนี้ จึงเลือกที่จะปลูกเพียง ๙ ต้นใน ๑ วงบ่อซีเมนต์  แต่ต่อมาก็มีผู้หวังดีมาปลูกเพิ่มเติมให้เป็นประมาณไม่น้อยกว่า ๓๐ ต้น เหมือนกับบ่ออื่น ๆ  บรรยากาศการปลูกดูสนุกสนานมากเพราะมีการถ่ายทำวีดิทัศน์โดย บริษัทพาโนลาม่า (ตามที่ได้รับทราบมา) คงจะต้องรอดูผลกันต่อไปครับ ถ้ามีการนำเสนอสู่สาธารณะคงได้ดังกันละครับ สุดยอดวิธีปลูกข้าวของวุฒิอาสาฯ โคราช

      หลังการปลูกข้าวแล้วก็เป็นการปลูกต้นไม้โดยประธานวุฒิอาสาฯ แขกผู้ใหญ่ที่มาร่วมงาน โดยมีคณะวุฒิอาสาฯ และแขกต่าง ๆ เป็นกองหนุนกันไว้เป็นที่ระลึก หลังจากการปลูกแล้ว หน้าที่การดูแลรักษาให้มีการเจริญเติบโตต่อไปจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

     

      ในงานนี้นอกเหนือจากการปลูกข้าวโดยชาวนาสมัครเล่น และการปลูกต้นไม้แล้วยังมีกิจกรรมเสริมต่าง ๆ อีกมากจากแขกรับเชิญต่าง ๆ เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูและสุขภาพ จากศูนย์อนามัยที่ ๕  การตรวจสุขภาพและสมรรถภาพ จากสถานกีฬาและสุขภาพ มทส. การตรวจสุขภาพตา จากคุณหมอไพบูลย์ รุ่งเรืองอนันต์ ผู้เชี่ยวชาญโรคตาและคณะ  การตรวจสุขภาพและให้คำปรึกษาจากโรงพยาบาลสีคิ้ว   มางานนี้นอกจากได้ร่วมงานจิตอาสาฯปลูกข้าวปลูกต้นไม้แล้วยังได้รับบริการตรวจสุขภาพฟรี แถมด้วยความรู้มากมายเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ  และอาหารกลางวันเมนูสุดยอด จากแม่ครัวประจำวัดอาศรมธรรมทายาท เรียกว่า ใครมางานครั้งนี้คุ้มจริง ๆ ครับ

 

      ภาคบ่ายเป็นการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตอบข้อซักถามระหว่าง สมาชิกวุฒิอาสาฯ โคราช กับ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และนโยบายสาธารณะและคณะจากสภาพัฒน์

 

      เสร็จจากงานแล้วในเส้นทางกาเดินทางกลับ  ประธานวุฒิอาสาฯและคณะก็เลยถือโอกาสแวะมาเยี่ยมชม การปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์ที่บ้านวรารักษ์โดยอาม่าหลินฮุ่ยด้วย

หมายเลขบันทึก: 442517เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ และนำแบบอย่างไปเผยแพร่ให้โรงเรียนที่เคยสอนค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดี ครูคิม ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

   การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดชีวิต แต่จะต้องรู้จักเลือกสิ่งที่ดีและถูกต้องไปนะครับ หลาย ๆ อย่างที่ สว. ทำไม่ถูกต้อง ก็ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง

ลุงต้าลี่บ้านท่าฬ่อ

สวัสดีครับ อ.Panda อยากไปเรียนเขียนบล๊อกfbแบบนี้บ้างครับ

มาคารวะท่านพี่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท