กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

หลั่งน้ำตาอาลัย..แฮมสเตอร์แสนรักของลูก


..ถามลูกว่าอยากพูดอะไรกับ "คิส" ที่ตายไปแล้วมั้ย ลูกตอบว่า.."ขอโทษนะ ที่ฉันดูแลเธอไม่ได้" แม่ปลอบลูกว่า.."ไม่เป็นไรนะ ต่อไปลูกจะดูแลอีก ๓ ตัวที่เหลือ ให้ดีที่สุด..อยู่กับปัจจุบันนะลูกนะ"...

 

 

 

 

 

..

..

เหตุเกิดเมื่อประมาณ..ก่อนบ่ายสองโมง

วันอาทิตย์ที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๔

หลังจากกลับจากเสถียรธรรมสถานมาถึงที่พัก

ลูกชายบอกแม่ว่า..จะไปทำความสะอาดกรงหนูแฮมสเตอร์

สักพักนึง..ได้ยินเสียงลูกร้องด้วยความตกใจ

เขาเดินร้องไห้พร้อมหิ้วกรงหนูแฮมสเตอร์สีเขียวมาวางตรงหน้า

ภาพที่เห็นคือ..หนูแฮมสเตอร์สีขาวตัวผู้พันธุ์ไวท์เพิร์ลชื่อ "คิส"

นอนตัวแข็งแน่นิ่งอยู่ในกรงนั้น

เหลือแต่ "ดิว" ตัวเมียสีเทาขาววิ่งอยู่ตัวเดียว


ภาพจากอินเตอร์เน็ตค่ะไม่ใช่ของจริง ไม่กล้าถ่าย..สะเทือนใจ

..


ดิฉันเผลอสติบอกว่า..เพราะลูกไปโรงเรียนแล้ว ไม่ค่อยดูแล

แล้วก็นึกขึ้นได้รีบปลอบใจว่า..ไม่เป็นไรนะลูก จำไว้เป็นบทเรียน

คุณแม่มีหน้าที่มากมาย เมื่อลูกก็มีหน้าที่รับผิดชอบสัตว์เลี้ยง

แม่ไม่ดูให้..ลูกต้องดูของลูกเอง ไม่ต้องร้องไห้

ถึงแม้ดูแลดีแล้ว ก็ตายได้ถ้ามันสุดวิสัยจริงๆ

..

 


โฉมหน้า "คิส" หนูแฮมตัวที่ตายไปแล้ว ตอนยังเป็นๆค่ะ

.

แต่ลูกก็น่ารัก..เข้มแข็งมากค่ะ

จัดการ "ศพคิส" หนูตัวที่ตายเอง

และล้างทำความสะอาดกรง กับข้าวของต่างๆ

พร้อมให้น้ำ ให้อาหารจนเสร็จเรียบร้อย

ล้างมือแล้วก็มานั่งอ่านหนังสือข้างๆ หน้าเศร้า

แม่ก็เลยปลอบใจต่อค่ะ..สงสารเขาเหมือนกัน

เพราะตอนแมวตายไป ๒-๓ ตัว เขาก็ร้องไห้แบบนี้

ถามลูกว่าอยากพูดอะไรกับ"คิส" ที่ตายไปแล้วมั้ย

ลูกตอบว่า.."ขอโทษนะ ที่ฉันดูแลเธอไม่ได้"

แม่ปลอบลูกว่า.."ไม่เป็นไรนะ

ต่อไปลูกจะดูแล ๓ ตัวที่เหลือให้ดีที่สุด..

อยู่กับปัจจุบันนะลูกนะ"..

..

..แม่บอกลูกออมว่า..มาแผ่เมตตาให้ "คิส" กันนะลูกนะ..

หมายเลขบันทึก: 442509เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

นี่แหละความผูกพันของลูกกับสัตว์เลี้ยงของเขา

แสดงถึงจิตใจที่อ่อนโยนและสะเทือนใจกับการจากไปของสัตว์เลี้ยง

เสียใจด้วยนะจ๊ะน้องออม..

ค.ห.๑ คุณkrugui Chutima

ขอบพระคุณคุณครูค่ะ ที่มาให้กำลังใจออม

การเลี้ยงสัตว์ช่วยได้เยอะจริงๆค่ะ

ลูกแรงน้อยลงมาก เทียบกับเมื่อก่อนที่ไม่ได้เลี้ยง

แม่ก็เสียใจค่ะ..อ่อนไหวขนาดไม่กล้าถ่ายรูปหนูที่ตาย

เพราะพาลูกไปซื้อ ช่วยเขาตอนเริ่มเลี้ยงทุกอย่าง

แม่ก็ผูกพันกับหนูทั้ง ๔ ตัวพอกับออม

เพียงแต่ฝึกออมให้ดูแลเองค่ะพี่

ขอเล่าเรื่องเพื่อนรุ่นพี่บ้าคนนึง

อยากได้เงินเลี้ยงเด็กมาก

อ้างมีหลานเป็นหมอฟัน

ส่งหมอฟันมาดูแม่รับส่งลูกที่รร.

แล้วเม้าท์นินทาแม่ว่าไม่เอาหมอเอายาย

คุณยายเป็นยายของรุ่นน้องลูกออม

เล่าสู่กันฟังค่ะ..ว่าทำไมเลิกคบ

เอา"พี่อ้อย"ที่ได้รับอุบัติเหตุมาว่าดิฉัน

มิน่า..พร่ำแต่เรื่องเงิน ทั้งที่เงินเราเลี้ยงลูกให้ลูกเต็มๆ

ยังอยาก..สาปแช่งว่าเราบ้า..จะเอาเงิน

ขนาดตัวเป็นโสด..ยังใช้เงินเดือนสองสามหมื่นคนเดียวเกลี้ยง

คิดดูละกันค่ะ..ยังว่าแม่ดีๆเลี้ยงลูกอย่างดิฉันได้

เอาหมอฟัน..มาทำอะไรคะ

ดิฉันก็มีหมอฟัน..เป็นญาติเป็นอาจารย์ของหลานคนบ้าคนนี้นั่นแหละ

..

หรือจะเอาคนมีหนี้..มาเลี้ยงเด็กแทนแม่ที่ไม่มีหนี้กัน

ดิฉันทราบว่า..ศัตรูแกล้ง

เพราะช่วงนี้ยังไม่ได้งาน

เสียงนกเสียงกาปากหอยปากปู

ที่โลภ โกง จึงมาไม่ขาดสาย

ตอนทำงานเป็นอาจารย์พิเศษ

เลี้ยงลูกไปด้วย คนบ้าก็ด่าว่านินทาเรื่องเข้าเวบ

จะทิ้งลูก จะมีคู่ จัดคนโน้นคนนี้มา

อยากเล่าให้เห็นว่า..ด่าได้ทุกสถานการณ์

ไม่ว่าเราจะขึ้น หรือลง

ดิฉันถึงต้องพาลูกเข้าวัดทุกอาทิตย์

เพราะต้องทำใจกับคนบ้าขี้โกงนั่นเอง

ส่วนพวกขี้โกงเล็กๆ

ก็ได้ทีที่หมอ อาจารย์โกงๆ หลุดอะไรออกมา

ขนาดดิฉันก็ยันมานานแล้วว่า

ไม่ว่าโกงใหญ่โกงเล็ก..มันมีอะไรต่างกัน

มันก็คือคนโกง..ทั้งลูกจ้างร้านเน็ต ช่างภาพ ครูประถมที่หาเรื่อง

..

ก็ดิฉันก็เจอช่างภาพในวัดดีๆ ครูประถมดีๆ อาจารย์ดี หมอดี

แค่ยังไม่เจอลูกจ้างร้านเน็ตคนอื่นดี เพาะนานๆเข้าร้านเน็ตที

อยู่คนละวงค่ะ ฮาฮา

ส่วนเรื่องที่ไปรับส่งลูกนั้น

เป็นคำแนะนำของหมอและครูเพื่อเด็กพิเศษค่ะ

เพราะลูกเคยอยู่รร.ใหญ่ คนเยอะ ครูก็มีแปลกๆจะเอาพวกเวบไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้ามาใส่ลูกเรา

เขาบอกว่ารร.ขนาดเล็ก คนน้อยจะได้ดูแลง่าย เป็นกันเอง รู้จักกันหมด

ดิฉันก็หวังว่า..จะช่วยลูก แก้ไขปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้น ร่วมกับครูประจำชั้นลูก ซึ่งคุยกันไว้แล้ว

..

ดิฉันเบื่อพวกบ้าเล็กบ้าใหญ่จังเลยค่ะ

ดิฉันคุยกับใคร..คบใครก็ได้..ยิ่งเป็นพ่อแม่ปู่ย่าตายายของเด็กในรร.ลูก

ไม่ทราบว่า..ใหญ่หรือเล็กคนไหน..มาตัดสินเรื่องนี้คะ

ทั้งหลักจิตวิทยาทั้งธรรมะ ก็บอกว่าเราควรเป็นมิตรได้กับทุกคน

แต่ถ้าคบจริงจัง..ก็ต้องเลือกแน่นอนค่ะ

..

ไม่ทราบจะมาหาเรื่องอะไรกันอีก

ไม่เห็นมีสาระ..ประเทืองปัญญาสักนิด

ไม่อยากบ่นหรอกค่ะ

แต่เพราะคนโกงทั้งสองฟาก

ก่อปัญหาจนโดนแกล้ง

ยิ่งฟากโล ยิ่งเป็นหนัก

เรื่องที่ต้องแจ้งความชายชราข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์น้องชาย

ก็เพราะกระแสโกง กระแสก้าวก่ายสิทธิส่วนตัวของคนอื่น

เราไม่คบ มาอ้างน้องชายฝากน้องชายคบ

มาเกี่ยวอะไรกับเรา เราปิดบ้านล็อคประตู ไม่เคยวิสาสะกับมัน

มันมาด่า มาเขย่าประตู ปาก้อนหิน และโกหกให้เราเสียหาย

ส่วนฟากไฮ ก็เอาแต่ด่า จะเอาลูกเอาเงิน ให้ผู้ชาย อ้างผู้ชายคล่อง

คนว่าก็ขับรถไม่ได้เหมือนเรานะ ทั้งป้าหลานป้าหุย

ส่วนพวกบ้าบนเวบ ลูกจ้างร้านเน็ต ช่างภาพ และชาวบ้านชั่วๆ

เอามาพูด มันจะขับรถ เราซื้อ..โกงขนาดไหน ยังมีคนเอาคนพวกนี้หรือคะ

เล่าให้คุณยายที่รร.ลูกฟังว่าหัดขับแล้วไม่ได้

คุณยายบอกว่า พยายามหน่อย ลูกสาวใหม่ๆก็ไม่คล่อง เดี๋ยวนี้สบายแล้ว

เห็นคนดีเขาพูดกันมั้ยคะ ตรงข้ามกับพวกโกง

อ้างดิฉันด่า ดิฉันขอยันสมควรด่า และสมควรติดคุกทุกคนค่ะ เรื่องที่จะเอาลูก โกหก ด่าแม่ต่างๆนานา

ขออนุญาติเล่าเถอะค่ะ เป็นภัยผู้หญิงที่ต้องระวังและอดทน ทำใจมากๆเลยค่ะ

ถ้าท่านเจอคำพูดแบบนี้..จะทำอย่างไร

"เขาไม่เอา ใครเขามาเข้าก็ว่าเขา"

ท่านจะรับคนที่มาเข้าทุกคนหรือ ไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้า

หรือคุยแล้ว ไม่สมควรให้เข้า ไม่น่าไว้ใจ

หรือด่าประชดประชนเสียดสีในเวบ กุข่าวยุ สร้างปัญหาเดือดร้อน

..

แล้วถ้าตัวคนๆคนนี้ มีใครมาเข้าก็รับหมดหรือ คำตอบคืออะไร

และท่านคิดมั้ยว่า..คนแบบนี้มีจิตปกติดี..สมควรให้เข้า

หรือถ้าเขารับใครที่มาเข้า ทำไมไม่อุปการะกักไว้เลยล่ะ

ปล่อยให้มาเข้าดิฉันกับลูก มาอยากแทนแม่ แช่งแม่ แย่งลูกเอาเงิน

ทำไมผู้ใหญ่ที่รับคนเข้าพวกนี้ ไม่ดูแล ให้เงิน เลี้ยงดูดีๆ

ปล่อยมาให้ดิฉันกับลูก เดือดร้อนทำไม

ขอร้องเรียนสื่อดีๆด้วย ช่วยด้วยค่ะ โดนรังแก..จะฆ่าผู้หญิงกับเด็ก

ยัดเยียดคนน่ากลัวมาเข้า ไม่อุปการะ ให้เงินเอง

ลูกจ้างร้านเน็ตแหกปากร้องปองสุข

สุขอะไรคะ สุขนั่งในเวบ สุขเป็นนางนาค ใครเขาว่าอะไร

แต่สุขจะมาแย่งลูกดิฉัน สุขว่าแม่เสียหายโกหก

สุขที่หาผู้ชายแต่จะเอาลูกที่แม่เขาดูแลอย่างดีมาเลี้ยง

ผู้ใหญ่ที่หนุนหลัง ผู้หญิงผู้ชายหลอกพวกนี้ ไม่รู้สึกอะไรหรือ

ดิฉันทำของดิฉันเอง ไม่ต้องการลูกจ้างร้านเน็ต ช่างภาพ หรือคนที่ดูแล้วไม่เหมาะมายุ่งกับลูก

ดิฉันมีเพื่อนที่รู้จักลูกดี ไปเที่ยว สนิทสนม ๒-๓ คน

คุณจะให้คนพวกนี้ ซึ่งคล้ายข้างบ้านน้องชาย ที่ต้องแจ้งความเพราะลามปาม หมิ่นประมาท ทำลายทรัพย์สิน ทำร้ายมาเข้าหรือ

คุณจะกุข่าวหลอก รังแกผู้หญิงกับเด็กที่สามารถอยู่ได้โดยมีกัลยาณมิตร มีพระธรรม ไปทำไม

คุณไม่เชื่อว่าแม่ดี ก็แค่ไม่เชื่อ แต่คุณโกงจะเอาคนเข้าลูกที่เป็นผู้เยาว์อยู่กับแม่ รักแม่..คุณเป็นคนบ้าหรือเปล่า

สื่อที่ดีหรือสื่อไม่ดีคะ..กล้ายอมรับมั้ย

แค่เจอตัวเป็นๆโกงๆ แกล้งรังแกผู้หญิงกับเด็กอย่างข้างบ้านน้องชายก็แย่แล้ว

ยังจะเอาเวบ คนไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้า พฤติกรรมคล้ายข้างบ้านมาแกล้งอีก

ลูกจ้างร้านเน็ตอยากอยู่ใกล้ใครแถวที่ดิฉันอยู่ ก็มาเช่าสิคะ อ้อทำไมไม่อยู่บ้านผู้ชายเลยล่ะ

ดิฉันไม่ได้มาอยู่ใกล้คนที่หล่อนหมายปอง หึงหวง อยากจับ

ดิฉันไม่รู้จักอะไรผู้ชายคนนี้ทั้งสิ้น ดิฉันอยากมาอยู่ใกล้วัด อยากมาวัดบ่อยๆเพื่อลูก

และเพื่อทำใจให้สงบ จากผู้คนพาลทั้งปวง ขนาดเพื่อนเก่าเพื่อนร่วมงานยังพาล

เชื่อคนโกหกหลอกลวง ดิฉันอโหสิกรรมและไม่ขอข้องเกี่ยวกับพวกท่าน อย่าได้มาทำอะไรข้างหลังอีกต่อไป

ดิฉันอยู่เพื่อลูก และมีกำลังใจจากกัลยาณมิตรที่คบอยู่ ดิฉันพอใจและมีความสุขมากกว่าลูกจ้างร้านเน็ตมากมาย

เพราะดิฉันไม่ได้เสแสร้งทำเป็นสุข แต่ในใจเร่าร้อนด้วยแรงอิจฉาริษยา แข่งแย่งชิง ดิฉันถึงไม่ให้เข้า

ขอให้เข้าใจโดยทั่วกัน ดิฉันเป็นแม่มีสิทธิ์ในตัวลูกเต็มทุกกม.ทุกปท. หากใครแย่งลูกแย่งผู้เยาว์..ติดคุกแน่

โง่ขนาดคุณตาไม่มีสิทธิ์อะไร

มาว่าแม่เป็นคุณตา แช่งแม่

คุณตาเป็นภรรยาของพ่อออมหรือถึงมีสิทธิ์

แม่มีสิทธิ์ในตัวลูกทุกประการตั้งแต่ต้น

คนที่ว่าแม่นั่นล่ะ..ที่เหมือนตามที่แช่งเพราะไม่มีสิทธิ์

โง่ขนาดกม.ง่ายๆบอกแม่หลอก กม.ปท.ไหนแม่ก็มีสิทธิ์ทั้งนั้น

โง่จริงหรือแกล้งโง่คะ..ยังหวังว่าจะได้ทำแทนแม่อีกหรือ..บ้า

ใครจะถูกใครจะแพง..เกี่ยวอะไรกับคนโลภ บ้า

คุณจะเอาเงินเลี้ยงดูเด็กถูกๆ มาใช้เองเยอะๆ ถ้าคุณได้ใช่มั้ย..เสี่ยงมั้ยคะอยู่กับปอง

แพงแต่ไม่มีหนี้ เด็กได้เต็มๆ ดีกว่าเด็กได้น้อยถูก คนที่ไม่ใช่แม่ใช้หมดแถมมีหนี้

เลิกไปเป็นปีๆ ยังอยู่กับปอง

ช่างภาพช้า..บ้าอะไรคะ..เสี่ยงมั้ยเสียชื่อ

อยู่กับกุ้งกับวัด..ไม่เสี่ยง ดิฉันเลือกถูกมั้ย

ยังโกหก กุ ยุ หลอกว่าดิฉันชอบช่างภาพ

ช่างภาพช้า..เขาค่อยๆ..บ้ามั้ย

ยังโกหกว่าอยู่กับปอง..เสี่ยงกว่ามั้ยตกต่ำเหม็นเน่า

ขอประกาศว่าดิฉันอยู่กับเพื่อนชื่อกุ้ง ไม่ใช่กุ้งอบเพลิง

และมีกัลยาณมิตรที่วัดที่ไปประจำ..ไม่เสี่ยงเลย

มีแต่น้ำใจ ไม่มีใครยืมเงินเหมือนญาติพี่น้อง

อ้อ..ลูกไม่สมควรอยู่ประจำค่ะ อยู่กับแม่เท่านั้น..อย่าหวังเลยพาล

ยังมาเสือกเลือกโน่นนี่ให้ลูกดิฉัน

ดิฉันขอร้องเรียนให้คนที่เกี่ยวข้อง

จัดการคนบ้าตัวจริงที่แย่งเด็กทุกคนด้วยค่ะ

เด็กต้องการแม่เท่านั้น ไม่อยู่ประจำ

การแก้ปัญหาคือจัดการคนที่แย่งลูกเท่านั้น

ดิฉันไม่เคยเข้าโอเค มาอ้างว่าเลิก

เข้าไปเขียนแป๊บๆ ก็มีเรื่องทั้งในเวบและที่ทำงาน

ก็บอกใครๆว่าไม่เข้า หาว่าเลิก อาฆาต แย่งลูกอีก

ผู้ชายระดับไหนคะ ยังมีคนชั่วเข้าข้างมันอีกหรือ

ผู้หญิงไม่ชอบ..ไม่ยอมรับความจริง

ยังจะกุ ยุ ให้เรื่องมันใหญ่โต

ดิฉันไม่รับใหญ่ที่ให้

ดิฉันจะเลือกเองเท่านั้น ขอให้จัดการถอดใหญ่เล็กที่แย่งลูกทุกคน

เป็นบ้ากันจริงๆหรือนี

ยัดเยียดคน แกล้งไม่จบ

เล็กไม่ได้ ใส่ใหญ่ทั้งที่รู้ว่าแกล้ง

ทั้งที่รู้ว่าพวกเดียวกับเล็ก

มีประโยชน์อะไรคะ

แม่เลี้ยงลูกยังจะแกล้งอีก

คนไทยหรือคะ..

กลัวแม่สุขหรือคะ

แม่สุขไม่ดีหรือคะ

คบแค่คนที่แม่เลือก

ไม่ใช่คนที่แม่แค่ทักทายเป็นมิตรไม่ดีหรือคะ

โอเคจบมั้ย..เก่าแล้ว

คนใหม่แบบโอเคมีอีกหรือ..จะบ้าอีกนานมั้ย

จะได้ว่าล่วงหน้าเลย..ไม่เอา

มาอ้างดิฉันด่า..ด่าดิฉันก่อนทำไม..ทำอะไรให้

ระมัดระวังทั้งเล็กทั้งใหญ่..ดีกว่ามั้ย

แกล้ง..ไม่เอาใครจะให้..สมองคนหรือ

เข้าใจแล้วว่า..ทำไมหมอและครูเพื่อเด็กพิเศษ

ให้ไปรับส่งลูกเอง

เพราะตอนอยู่รร.อนุบาลและป.๑-ป.๓

แม่ไม่ไปรับไปส่ง

มีปัญหาแปลกๆ เช่น มีเสียงลือแม่ทำนองไม่ดี มีผู้ปกครองเพื่อนลูกแกล้ง

เพราะถ้าแม่ไป ผู้ปกครองครูรู้จักแม่ ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่น้าและป้าแกล้งนั่นเอง

และเพื่อความปลอดภัยของลูกด้วย

..

แม่เดาค่ะว่าทำไมเขากำชับให้ไปรับส่งลูก

แม่เหนื่อยอมค่ะ เพื่อลูก มีใครเห็นใจช่วยจัดการเอาคนชั่วออกไปได้บ้าง

ดิฉันยืนยันว่าจะเล่าในเวบต่อไป

ถ้ายังโดนแกล้งจากคนพาลเรื่องลูก

และเรื่องยุกุผู้ชาย หรือคนที่ไม่พึงประสงค์เข้ามา

ขนาดญาติพี่น้อง เพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องร่วมงานบางคน

ที่ผ่านมายังก้าวก่ายวุ่นวายเรื่องลูกดิฉัน

ทั้งที่มันไม่ได้เลี้ยง แต่อิจฉาหมั่นไส้เรื่องสิทธิ์

นั่งด่าวิจารณ์อย่างงั้นอย่างงี้..ใครเป็น "พี่อ้อย-จันทร์เพ็ญ" กันแน่

ที่ต้องโต้กลับเพราะใครบ้า..ด่า..ว่า

เราก็คิดถึงหนูที่ตายไปแล้วนั่งร้องไห้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท