เรียนรู้สู่ผืนดิน


 แนวคิด 

1)  โรงเรียนมีพื้นดินมากมาย  น่าที่จะทำอะไรซึ่งเป็นการส่งเสริมความรู้  ความคิด  รู้จักประโยชน์ที่เกิดจากดิน  และสำนึกถึงบุญคุณของผืนดิีน  เมื่อโรงเรียนมีพื้นที่ที่เป็นดิน  ก็น่าที่จะปลูกพืชบางอย่าง  เพื่อที่จะเป็นตัวอย่างกับเด็ก ๆ ได้ว่า  "เพียงแต่  ลูบ ๆ คลำ ๆ เจาะ ๆ ขุด ๆ หยอดเมล็ดพืชพันธุ์ก็สามารถมีพืชผักไว้รับประทานให้ภาคภูมิใจได้ง่าย ๆ ไม่ควรต้องซื้อทุกอย่าง

2)  เราควรพานักเรียนปลูกพืชง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน..ได้ผลรับประทานรวดเร็ว  และเป็นที่น่าภาคภูมิใจของเด็ก ๆ คือนำผลไปใช้ในโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนได้  จึงคิดจะปลูกบวบ          

แรงบรรดาลใจ  เมื่อปีที่แล้วพานักเรียนป.3 ได้ปลูกตะไคร้ แบบง่าย ๆ เพียง 4-5 กอ  ปีนี้โรงเรียนไม่ต้องซื้อตะไคร้แล้ว  ทำต้มยำเมื่อไหร่มาตัดตะไคร้ได้เลย...นักเรียนป.3 ปีที่แล้วยิ้มหน้าบานเนื่องจากผลงานของตัวเองนั้น บัดนี้สามารถอยู่ในหม้อแกงแล้ว...และยังเหลืออีกแบ่งปันได้อีก...

วิธีการทำงาน  ด้วยวิธีการทำงานแบบง่าย ๆ  แต่ผลต้องคุ้มค่าจึงพาเด็กไปถอนหญ้าด้วยมือนี่แหละ  พอหญ้าเตียนซักกะหย่อมหนึ่ง(เด็ก ๆ หลายกระหย่อมไม่ไหว  เดี๋ยวจะหมดกำลังใจเสียก่อน  เอากระหย่อมเดียวก่อน)  แล้วนัดแนะให้นักเรียนนำเมล็ดพันธุ์บวบมาจากบ้าน 

          เมื่อได้เมล็ดพันธุ์แล้ว  จึงพากันไปขุดหลุมปลูกบวบกัน..เด็ก ๆ พยายามขุดหลุมแต่ขุดไม่เป็นหลุม ครูจึงสาธิต  แต่ก็ไม่เป็นผล  คงได้แต่รูดิน  เอ้า...รูก็รู  ได้รูแล้วพากันหยอดเมล็ด  ไม่กี่วันต่อมา...ผลปรากฏว่าบางรูเมล็ดก็เริ่มงอกแตกใบ..เด็ก ๆ ตื่นเต้น วิพากษ์วิจารย์กันใหญ่.บางรูก็ไม่งอก...เด็ก ๆ พยายามขุดรูใหม่หยอดเมล็ดใหม่..มีการขยายพื้นที่แบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  เพียงหวังว่าเมล็ดที่ปลูกจะต้องงอก...ก็ดีเหมือนกัน...1 สัปดาห์ก็ได้ดั่งรูปนี่แหละค่ะ...

          ปลายทาง...น่าจะได้บวบไปผัดในโครงการอาหารกลางวัน  รับประทานกันทั้งโรงเรียน  จากขุดรูดินปลูกพืชนี่แหละค่ะ

......บ้านเรามีดิน...มีน้ำ....ทำไมจะต้องซื้อทุกอย่าง...โรงเรียนเรามีดิน..มีน้ำ...อาหารกลางวัน..ไม่ควรต้องซื้อทุกอย่าง...ข่า..ตะไคร้...ปลูกง่าย..ขึ้นง่าย..ทำไมต้องซื้อ...ถ้ายังเป็นครูประจำชั้น...ไม่นานหรอก..จะมีมะนาว  มะกรูด  ให้เด็ก ๆ ได้ดู  ได้รู้ว่า....ผืนดินนี้มีค่ายิ่งนัก...ประหยัด  และน่าภาคภูมิใจ

....    


หมายเลขบันทึก: 442140เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ต้นไม้ให้ร่มเงา ความสบายใจ..ได้พักผ่อน...ขอบคุณค่ะอาจารย์

  • ชอบจังเลยครับ
  • บวบผักบุ้งขึ้นง่าย
  • ปลูกเลยครับ
  • นักเรียนจะได้มีผักกิน
  • เอามาจากไร่ เอามาให้ดูครับ

เรียนอาจารย์ขจิตค่ะ

พืชผักของอาจารย์น่ารับประทานจริง ๆ ผลงามด้วย....ถ้าที่เด็ก ๆ เขาปลูกไว้ได้ผลจะนำรูปมาฝากค่ะ...

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

เรียนรู้จากการได้ปฏิบัติจริง ดีจังเลย

เห็นในคลิป เด็กเขามุ่งมั่นมากเลยนะคะ

ภูมิใจแทนครู...

สวัสดีค่ะหัวหน้า

อีกไม่นานเด็ก ๆ คงได้รับประทานบวบที่แสนอร่อยกันค่ะ เขาสนุกกันมาก และต้อนนี้ฤดูฝน ฝนช่วยไม่ต้องรดน้ำมากด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพ

งานนี้ไม่เพียงแต่เด็กๆ จะได้กินผักแสนอร่อย แต่ได้ความภาคภูมิใจในตัวเอง ได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การคิดวิพากษ์ วิเคราะห์ (ถ้าเด็กๆ ทำกระบวนการวิพากษ์ วิเคราะห์ ว่าทำไมเมล็ดงอกหรือไม่งอก) ทักษะ collaboration (การร่วมมือเป็นกลุ่ม) ทักษะชีวิตและการประกอบอาชีพ มีศักยภาพความเป็นผู้ผลิต การเป็นผู้นำและความรับผิดชอบ (เมื่อเด็กๆ แบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบดูแลพืชที่ปลูก และตลอดกระบวนการจัดการ นำไปปรุงอาหาร) และยิ่งถ้าให้เด็กๆ ได้ลองเอาต้นทุนและผลผลิตที่พวกเขาทำ ไปคิดคำนวณ จะยิ่งได้ทักษะความรู้ด้านการเงิน เศรษฐกิจ การประกอบการ............เหล่านี้ลองตีความดูจากหลัก 21st Century Skills (ทักษะของคนในอนาคต)

ครูปอ เป็นนักออกแบบกระบวนการเรียนรู้แบบ PBL (Project Based Learning) ให้ศิษย์จริงๆ ค่ะ ^_^

สวัสดีคุ่ะคุณอ้อ

ขอบคุณสำหรับแนวทางที่จะนำไปปฏิบัติเพิ่มเติมที่มีประโยชน์ยิ่งค่ะ...ขอบคุณค่ะ

อยากสัมภาษณ์เจาะลึกครูปอค่ะ มีเบอร์ติดต่อไหมคะ

โครงการสร้างชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ อยากสัมภาษณ์เจาะลึกครูปอค่ะ มีเบอร์ติดต่อไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณอ้อ

ยินดีค่ะที่คุณอ้อให้เกียรติ ขออนุญาตส่งเบอร์โทรทาง email นะคะ email ของครูปอ [email protected] ค่ะ ก็อย่าคาดหวังอะไรกับครูปอมากนะคะ ครูปอสอนคนค่ะ ไม่ได้สอนหนังสือ..ด้วยความยินดี

สวัสดีครับครู ป

ครูเดแวะมาเยี่ยมเยือนครับ

สวัสดีค่ะครูเด

ขอบคุณครูเดค่ะที่เข้ามาเยี่ยม..ครูเดสบายดีนะคะ ไม่ได้เยี่ยมเยียนกันเสียนานเลย...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท