saodara
ครูคศ.1 ดารารัตน์ สอนสกุล

การเริ่มต้นพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

สวัสดีค่ะ ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้ศึกษาเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3 ซึ่งเมื่อได้อ่านและทำความเข้าใจแล้ว ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจยิ่งนะค่ะ สำหรับบุคลากรทางการศึกษา โดยในบันทึกนี้ ข้าพเจ้าขอนำเสนอในเรื่อง "การเริ่มต้นพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน" ดังนี้ค่ะ

วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัย คือ คุณสุภาวดี อัคนิจ ได้ทำการวิจัยเพื่อ

  1. สร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมวกเหล็กวิทยา จังหวัดสระบุรี
  2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมวกเหล็กวิทยา จังหวัดสระบุรี หลังเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนสนใจในบทเรียนเพิ่มขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนด้วย

สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ผู้วิจัยได้ใช้ คือ กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โรงเรียนมวกเหล็กวิทยา จังหวัดสระบุรี จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นการสุ่มแบบง่าย

เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test

ซึ่งในบันทึกต่อไปจะพาทุกท่านไปพบกับขั้นตอนวิธีการดำเนินการพัฒนาบทเรียนช่วยสอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 441724เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท