มองเห็น (Look and See)


มอง

มองเห็น คำนี้หากเราแยกออกจากกัน จะเป็น "มอง" และ "เห็น" ในภาษาอังกฤษจะเป็น Look(มอง) และ See(เห็น) มันจะทำให้เราได้เรียนรู้ความแตกต่าง เรียนรู้เรื่องมุมมอง เพราะเรื่องราวเดียวกันคนหลายๆ คนมอง(look) ไปที่เดียวกัน แต่อาจจะเห็น(See) ในสิ่งที่แตกต่าง ขึ้นอยู่กับประสบการณ์หรือข้อสรุปในใจ(Mental Model) ของแต่ละคน 

การจะเห็นอะไรที่เฉียบคมกว่าคนอื่นๆ เราจะต้องฝึกสร้างภาพความคิดของตนเอง ผ่านการจินตนาการ(Imagine) ต่อไปนี้มอง(look) เรื่องราวต่างๆ ในหลากหลายมิติ และหลายๆ มุมมอง(Viewpoint) เพื่อจะได้เกิดการกระตุกการเห็น(See) เรื่องสำคัญที่ซ่อนอยู่ 

LOOK More .....SEE MIND
มองให้มาก เพื่อเห็นความคิดที่ซ่อนอยู่...

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มองและเห็น
หมายเลขบันทึก: 441716เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านหนังสือให้มากขึ้น เพื่อจะปรับกรอบคิด อันจะนำไปสู่การเห็นสิ่งต่างๆ ได้อย่างเฉียบคม(shapen)

..ยายธี..คิด..แบบ..ชาวบ้าน..คือ.. อ่านไม่เป็น...(เพราะไม่มีโอกาศ)...คนเหล่านั้นก็มีปัญญา..ที่เฉีบยคมได้..เหมือนกัน..เพราะ..ขยะใน.."ภาษาที่เรียกว่าความรู้จากการอ่านในปัจจุบัน"ได้ทำลาย..จินตนาการ..ของส่วน..บุคคลให้หายไป..ตามเวลาและโอกาศที่มีน้อยขึ้นทุกที....กับ..คำว่า.."มุมมอง".......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท