๒๐...โทรทัศน์ระบบใหม่ของไทย(๑)


ดังนั้นการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้กำหนดนโยบาย ผู้กำกับดูแล ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานต่างๆ ของไทยได้ร่วมรับฟังข้อมูลในมิติต่างๆ และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญ อันเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่บุคลากร เพื่อจุดประกายความคิดเชิงสร้างสรรค์ และต่อยอดความคิดสำหรับการวางแผนโครงการที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของหน่วยงานต่อไป

                      ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมเชิงปฎิบัติการหัวข้อ Digital Broadcasting Functional Framework  ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ(International Telecommunication Union : ITU) ได้จัดให้มีการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔  ณ ห้องประชุม MICT ชั้น ๙ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บัดนี้การประชุมดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว ขอสรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑.      ผู้เข้าประชุมประมาณ ๕๐ คน

๑.๑ ประธานในการประชุม

นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

๑.๒ เจ้าหน้าที่จากสหภาพโทรคมนาคม

Dr.  Eun-Ju  Kim, Regional Director, ITU Regional Office for Asia and the pacific

Ms.  Sireerat Bunnag, Project Coordinator, ITU Regional Office for Asia and the pacific

Mr. Jan Doevan, ITU Expert

Mr. Peter Walop, ITU Expert

๑.๓ ผู้เข้าร่วมประชุม

เจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

เจ้าหน้าที่สถานีวิทยุและโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ

เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

๒.    เนื้อหาการประชุม

                     การเปลี่ยนผ่านระบบโทรทัศน์ของประเทศไทย จากระบบอนาลอกเป็นระบบดิจิตอล เป็นเรื่องใหม่ที่ยังต้องมีการศึกษา และสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งผู้กำกับนโยบาย ผู้กำกับดูแล และผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ให้บริการสื่อสารมวลชน เพื่อร่วมกำหนดทิศทางและ  แนวทางการขับเคลื่อนในการเปลี่ยนผ่านระบบโทรทัศน์ของไทยไปพร้อมกัน

                     ด้วยเหตุนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจึงได้ร่วมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศหรือ  ITU ซึ่งทำหน้าที่รักษาไว้ซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก  ในการปรับปรุงและใช้ประโยชน์ด้านกิจการโทรคมนาคมอย่างถูกต้อง ตลอดจนส่งเสริมและให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาด้านโทรคมนาคม ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกจำนวน ๑๙๒ ประเทศ  มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และมีสำนักงานประจำภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกอยู่ในประเทศไทย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการและจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านการโทรคมนาคมมาร่วมบรรยายและให้ข้อมูลในระหว่างการประชุมครั้งนี้            

                    ในการจัดการประชุมเชิงปฎิบัติการหัวข้อ Digital Broadcasting Functional Framework จัดเป็นลักษณะเวทีมีการบรรยายของผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับทิศทาง แนวโน้ม และกรอบภารกิจในการพัฒนาของระบบการกระจายคลื่นสัญญาณโทรทัศน์ขององค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความเห็นและซักถามประเด็นปัญหาและแนวทางการพัฒนาของระบบการกระจายคลื่นฯ เช่น ทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับความถี่วิทยุที่จะใช้งานกับระบบโทรทัศน์แบบใหม่ มาตรฐานที่จะรองรับ รวมถึงนโยบายต่างๆ เพื่อรองรับกับกระแสการพัฒนาเทคโนโลยีการกระจายคลื่น

                     สำหรับการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ผู้มีส่วนได้เสียกับกิจการสื่อสารและกิจการกระจายคลื่นโทรทัศน์ของประเทศไทยได้ร่วมรับฟังทิศทาง แนวโน้มการพัฒนา และแลกเปลี่ยนความเห็น ตลอดจนการซักถามประเด็นปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบกระจายคลื่นโทรทัศน์จากระบบอนาลอกเป็นระบบดิจิตอล ซึ่งองค์การระหว่างประเทศได้กำหนดเป้าหมายไว้ร่วมกันว่าจะมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านของระบบโทรทัศน์จากอนาลอกเป็นดิจิตอลให้ได้ภายใน      ปี ค.ศ. ๒๐๑๕

                     ในส่วนของประเทศไทยได้มีการจัดตั้งสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลและวางแผนแม่บทสำหรับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ซึ่งจะต้องสอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายรัฐบาล และแผนงานเพื่อการพัฒนากิจการสื่อสารด้วย และนอกจากนี้แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารจะเป็นการผสมผสานระหว่างกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรทัศน์และ ICT เข้าด้วยกัน

                      ดังนั้นการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้กำหนดนโยบาย ผู้กำกับดูแล ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานต่างๆ ของไทยได้ร่วมรับฟังข้อมูลในมิติต่างๆ และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญ อันเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่บุคลากร เพื่อจุดประกายความคิดเชิงสร้างสรรค์ และต่อยอดความคิดสำหรับการวางแผนโครงการที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของหน่วยงานต่อไป

                                                      สวัสดีครับ

                                                 ภัทรพล คำสุวรรณ์

หมายเลขบันทึก: 441722เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่บ่าว

  • คิดถึ้งจั๋งหูแหม็ด
  • ไม่หอนพบพี่บาวนานแล้วนิ
  • ย๊ะว่าแตพี่บาว  แอนก่ะเบ๊อะไม่ค่อยด้ายเข้ามาเท่าใด๋
  • เข้ามามั่งก๊ะเท่ยังอารมณ์อิ่เขียนจริงๆ 
  • แตก่ะไม่หอนลืมพี่บาวแล่ะฮะ
  • ว่าอิส่งภาพดอกศรีตรังหลนใต้โคนมาให้แล...หลังฝนต็อก...สวยจั๋งนิ
  • งานยุ่งหม้ายคะ....เรื่องโททัศน์ระบบใหมเนาะค่ะ
  • อิ...พัฒนาจั๋งน่ะบ้านเรา...ดีใจ๋ๆ พบพี่บาวหล่าว
  • ขอบคุณค่ะพี่

อยากรู้ระบบนี้ใช้ระบบกี่่เส้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท