อุตรดิตถ์ โมเดล จากวิกฤตเป็นโอกาส


อุตรดิตถ์ โมเดล ทั้งจังหวัดเคลื่อนงานด้วย ปัญญา

อุตรดิตถ์ โมเดล  ทั้งจังหวัดเคลื่อนงานด้วย ปัญญา 

นับเป็นพื้นที่ต้นแบบ ที่ลงตัวจริง ๆ

 ฉันเคยทราบข่าวอุตรดิตถ์น้ำท่วม เมื่อปี 49  ครั้งนั้น นำความเสียหาย อย่างสุดประมาณมิได้ มาสู่จังหวัดอุตรดิตถ์ ตอนนั้น ฉันทำงานวิจัย ติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชน  กัน อาจารย์ ที่ ม. ราชภัฏอุตรดิตถ์อยู่พอดี  เป็นอันว่า ข้อมูลแบบสอบถามที่เก็บรวมไว้แล้ว ละลายหายไปกับน้ำนั้น รวมถึงบ้านช่อง และ ทรัพย์สิน ของนักวิจัยประจำโครงการ ปั่นป่วน มิใช่น้อย  ฉันก็รวบรวม เงินบริจาค  เสื้อผ้าต่าง ๆ นำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยด้วยความเห็นใจในเคราะห์กรรมของเพื่อนมนุษย์  ก็จบไปเท่านั้น

                แต่มีบางอย่าง ยิ่งงอกงามขึ้น จาก ภัยพิบัติ ครั้งนี้  ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์  ผศ. สิทธิชัย  หาญสมบัติ 

ต้องการแก้ปัญหาทั้งระบบ จึง ส่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เกือบทั้งหมด ช่วยกันลงพื้นที่ ค้นหาสาเหตุ และแนวทางการแก้ปัญหานี้ อย่างบูรณาการ ระหว่าง นักวิชาการ กับชาวบ้าน และ ท้องถิ่น ทุกฝ่ายร่วมแรง ร่วมใจทำ ทำ ทำงานทุก ๆ งาน เพื่อ คนท้องถิ่น 

จากวันนั้น ถึงวันนี้ ม. ราชภัฏอุตรดิตถ์ ในมุมมองของฉัน  เป็นมหาวิทยาลัย เพื่อท้องถิ่น อย่างแท้จริง และ ฉันคิดว่า อีก 5 ปีข้างหน้า สุขภาวะของจังหวัดอุตรดิตถ์ จะพัฒนาไปไกลกว่าที่ใคร ๆ คิด เจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 441623เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ฉัน มีความประทับใจหลายเรื่องในการไปร่วมงานครั้งนี้ อย่างแรก คือทีมผู้จัดงานเบื้องหลัง ทุกฝ่ายเป็นมืออาชีพมาก ทำงานสอดประสาน และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เยี่ยมมาก ไม่ว่าจะเป็น ทีมจาก สสส. ทีม บุคคลากรมหาวิทยาลัย และ ทีมวิทยากร

ฉันขอชื่นชมไว้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการดูแลต้อนรับ แขกผู้ไปเยือน อุตรดิตถ์ ฉันรู้สึกจากใจจริงว่า เจ้าบ้านเตรียมการต้อนรับเราเอาไว้ ยิ่งกว่าคำว่าดีที่สุดอีกค่ะ

มาชื่นชมครับ พ่อสุรเชษฐ์ ต.ป่าเซ่า ท่านมี่บล๊อกและตามมาให้กำลังใจดอกไม้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท