ชีวิตของลูก คือ ชีวิตของแม่


"วันคล้ายวันเกิดของลูก เกือบเป็นวันคล้ายวันตายของแม่"

         พ่อแม่คือ บุคคลที่ดีที่สุดของฉัน ตั้งแต่ฉันคลอดมาพ่อแม่เลี้ยงดูมาอย่างดีส่งเสียให้เรียนจนจบปริญญา พ่อแม่ให้ชีวิตให้ทุกอย่างยอมลำบากเพื่อให้ลูกสบาย ตอนเรียนมหาวิทยาลัยเคยนะที่แอบไปเที่ยว เวลาวันเกิดก็พาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวกัน โดยไม่คิดถึงพ่อแม่เลย เงินทุกบาททุกสตางค์ที่พ่อแม่ให้มาล้วนมาจากหยาดเหงือทุกเม็ดของพ่อแม่ ตอนนี้ฉันโตเป็นผู้ใหญ่แล้วฉันคิดได้แล้ว (อดีตที่ผ่านมาถือว่าเป็นบทเรียนของฉันนึกขึ้นทีไรรู้สึกผิดทุกที) วันนี้ฉันได้ฟัง พ.อ.นพ.พงษ์ศักดิ์ ตั้งคณา และตั้งใจว่าตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปฉันจะไม่จัดวันเกิดโดยไปรื่นเริงอีก "ไปทำบุญแทน" จากวิดิโอที่เห็นตอนคลอดลูกแม่เจ็บแทบใจจะขาดพอเห็นหน้าลูกแม่ก็หายเจ็บเลยลูกคือทุก ๆ อย่างของแม่ ชีวิตของแม่ยอมเพื่อลูกได้ ความรักของแม่ที่มีต่อลูกมันยิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะบรรยาย

         "คิดถึงแม่ขึ้นมาน้ำตามันก็ไหล อยากกลับไปซบลงที่ตรงตักแม่" พอเพลงนี้ดังขึ้นน้ำตาไหลไม่ยอมหยุดเลยทั้งที่ฉันเคยฟังบ่อยแล้วเหมือนกัน แต่ฟังทีไหลห้ามน้ำตาไม่ให้ไหลไม่เคยได้เลย ทำให้คิดถึงแม่ตลอด ๆ คิดถึงตอนที่ฉันเคยทะเลาะกับแม่ที่ไม่ใช่เรื่องเลย ขณะที่ฉันเขียนข้อความตอนนี้น้ำตายิ่งไหล เป็นน้ำตาที่คิดถึงแม่............

         ตอนนี้ฉันจะตั้งใจฝึกสอน ตั้งใจเรียน และเป็นคนดี ทำอะไรที่ดีต่อพ่อแม่ ไม่ืทำให้พ่อแม่เสียใจอีก พ่อแม่คือกำลังใจที่ดีของฉันและฉันตั้งใจว่าถ้าเรียนจบฉันจะกลับบ้านไปอยู่ดูแลพ่อแม่ ให้พ่อแม่พักผ่อนไม่ต้องทำงานให้เหนื่อยอีกต่อไป

                  พ่อแม่ จะอยู่ในใจของฉันตลอดไปไม่มีใครมาแทนท่านได้

                                  แล้วคุณเก็บ "พ่อแม่" ไว้ที่ไหน

เวลาไม่มีเงิน...คนแรกที่คิดถึงคือ... พ่อและแม่

แต่พอมีเงิน...คนแรกที่คิดถึงคือ... แฟนและเพื่อน


อยากได้รถ...คนแรกที่คิดถึงคือ... พ่อและแม่


แต่พอมีรถ...คนแรกที่จะไปรับคือ... แฟนและเพื่อน


ร้านอาหารหรู ๆ บรรยากาศคลาสสิค...มีไว้สำหรับแฟนและเพื่อน

อาหารบนโต๊ะที่บ้าน...มีสำหรับพ่อและแม่


โรงหนัง ห้างสรรพสินค้า...มีไว้สำหรับแฟนและเพื่อน

ทีวี และสวนหน้าบ้าน...มีไว้สำหรับพ่อและแม่


พ่อและแม่ คิดบัญชีค่าใช้จ่ายก่อนนอน...เพื่อความอยู่รอด

ลูกนอนคุยโทรศัพท์ เล่นเนตก่อนนอน...เพื่อให้หลับฝันดี


เวลาเรามีความสุข...มักจะมองหา... แฟนและเพื่อน

เวลาเรามีความทุกข์...คนที่กังวล หดหู่และเศร้าสลดใจ คือ... พ่อและแม่


เวลาประสบความสำเร็จ...เรามักมองหาแฟนและเพื่อนเพื่อนัด ...ฉลองและสังสรร

แต่คนที่ดีใจที่สุดคือพ่อและแม่ ..แต่พ่อและแม่...กลับกลายเป็นคนที่เรามองข้ามไป


ลูกไปรื่นเริงตามโรงหนังเธค ผับ โต๊ะสนุ๊ก ฯลฯ...

พ่อและแม่กลับทำงาน หรือนอนหลับเก็บแรงไว้ทำงานหาเงินในวันรุ่งขึ้น

เพื่อแลกความสุขของลูกอยากให้ลูกเรียนสูง ๆ


เวลาแต่งงาน...คนที่เป็นธุระหาสินสอดทองหมั้นคือพ่อและแม่

คนที่มีความสุขคือลูก

พ่อและแม่ตำหนิ ตักเตือน บางครั้งเต็มไปด้วยอารมณ์ห่วงใย...เพื่อให้ลูกได้ดี

แต่ลูกคิดว่าสิ่งที่ พ่อและแม่พูด...เป็นแค่เรื่องไร้สาระ


พ่อและแม่...คือผู้ฝ่าฟันปัญหาเป็นร้อยพันประการเพื่อลูก

แต่พอลูกมีปัญหา...มักคิดได้แค่ ท้อถอย หดหู่หรืออยากตาย...


พ่อและแม่คือผู้ที่ปกป้องและยืนเคียงข้างลูกจวบจนชีวิตจะหาไม่


ลูกกำลังคิดถึงสิ่งใด... ?


คำว่า “พ่อ” หรือ “แม่”
อาจเป็นคำแรกที่เราพูดได้ตั้งแต่เกิด
แล้วคุณเตรียมอะไรไว้
เพื่อคุณพ่อคุณแม่ของคุณหรือยัง... ?

............................................
(โอวาทของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า)

หมายเลขบันทึก: 441364เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ น้องแสงสว่าง

อย่าลืมคนที่ใกล้ตัว เพราะเราคิดว่ามันใกล้จึงไม่ได้ใส่ใจกับมัน แต่จริงคนใกล้ตัวเราคือคนสำคัญของเราเสมอ

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับ "การเปลี่ยนแปลงตัวเอง" เพื่อใครสักคนที่รักเราที่สุดในโลก ;)...

ท้อใจเมื่อใด ขอให้กลับมาอ่านบันทึกหน้านี้ ;)...

สวัสดีค่ะ น้องแสงสว่าง

อดีตที่ผ่านไป ถือเป็นบทเรียนค่ะ

ต่อจากนี้ ทำปัจจุบันให้ดี เพื่อวันที่ดีในอนาคต

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ Boyyo

คนใกล้ตัวเราอาจมีทั้งดีทั้งร้าย

พ่อแม่ถึงจะอยู่ไกล แต่ใจก็อยู่ใกล้ ๆ ตลอดค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Ongkuleemarn

หนูจะไม่ทำให้คนที่รักเสียใจอีกต่อไป

ต่อไปนี้จะมีแต่สิ่งดี ๆ ที่ทำให้ผู้มีพระคุณอันมีค่าสูงสุดมีแต่ความสุขค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ Logical

อดีตที่ผ่านมาสอนเราเอง

ตอนนี้โตแล้วสำนึกได้แล้ว

จะทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องแสงสว่าง

ตัวอย่างที่ดี

มีค่ามากกว่าคำสอน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องแสงสว่าง

การทำเพื่อคนพ่อแม่เป็นสิ่งที่ประเสริฐค่ะ

ทำเพื่อความสุขของท่าน พี่ก็ทำเหมือนกันค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ซาบซึ้ง มาก ขอบคุณ ที่ให้แง่คิดดีๆ

สวัสดีค่ะพี่ sukanya

แล้วแสงสว่างจะเป็นตัวอย่างที่ดีตลอดไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ paweena

ทีเราแม่ยังเลี้ยงให้มาถึงวันนี้ได้

แล้วทำไมเราจะเลี้ยงท่านไม่ได้ใช่มั้ยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชยันต์

นำไปใช้ได้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท