ปิ้งแว๊บ "แว่น" วิจัย


หากว่า "ยา" ที่เอาตั้งไว้บนหิ้งไม่สามารถรักษาโรคของผู้ป่วยได้ฉันใด "งานวิจัย" ที่แม้ดิเลิศเพียงใดซึ่งวางอยู่บนหิ้งก็ย่อมไม่สามารถแก้ปัญหาของ "ชุมชน" หรือ "สังคม" ได้ฉันนั้นแล...

เช้าวันนี้ (29 พ.ค.54)หลังจากเคลียร์งานเสร็จผมก็เข้าร่วมประชุมวิชาการของคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 5 ในหัวข้อ "การบูรณาการสหศาสตร์เพื่อการสร้างสรรค์สังคมโลกสมัยใหม่" ณ หอประชุมวันมูหะมัดนอร์ มะทา ถึงคิวของท่านอาจารย์ ดร.อมรวิทย์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติพูดพอดี ได้ฟังท่านอาจารย์ ดร.อมรวิทย์ นาครทรรพพูดยังไงไม่ทราบครับเกิดอาการความคิดแทรกความคิดเสริมขึ้นมา ผมเลยบันทึกสิ่งที่แว๊บขึ้นขยุกขยิกในเศษกระดาษ

"ชุมชน" หรือ "สังคม" ต้องการ "แว่น" ที่เหมาะสมสำหรับทุกฝ่ายทั้งภาครัฐในฐานะผู้ให้บริการและภาคประชาชนในฐานะผู้รับบริการจากภาครัฐ เพื่อใช้ "แว่น" นั้นในการ "มอง" ให้เห็น "ข้อเท็จจริง" ของสิ่งต่างๆหรือปรากฏการณ์ต่างๆที่เคยเกิดขึ้น กำลังเกิดขึ้นอยู่ หรือมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้หรือไกลหลังจากนี้ และ"แว่น" นั้นต้องเป็น "แว่น" ที่ใสสะอาด ไม่มีการเจือสีใดๆอันอาจจะทำให้ "การมองเห็น" ผิดเพี้ยนไป หรือแปลกแตกต่างไปจาก "ธรรมชาติ" ที่แท้จริงของ "สิ่ง" หรือ "เหตุการณ์" นั้นๆที่เรามองดูอยู่ และต้องไม่เป็น "แว่น" ที่ล็อกให้เห็นเฉพาะด้านใด มุมใด หรือองศาใดเป็นการเฉพาะ ต้องเป็น "แว่น" ที่สามารถมองเห็นได้อย่างรอบด้านทุกมุม และทุกมิติ หากว่า "แว่น" ที่ว่านี้คือ "การวิจัย" ที่จะทำให้ "เรา" (ทั้งประชาชนและรัฐ) มองเห็นสิ่งที่แท้จริงของสิ่งหรือเหตุการณ์ต่างๆ แน่นอนว่า "การวิจัย" เป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริบทต่างๆของชีวิต แต่แม้กระนั้นประเทศนี้ผ่านพัฒนาการต่างๆอย่างยาวนาน ย่อมสะสม "แว่น" วิจัยต่างๆมากมายรอผู้เกี่ยวข้องทั้งจากภาคประชาชนและรัฐนำมันลงจาก "หิ้ง" มาปัดฝุ่น และ "นำเอาไปใช้" ประโยชน์อย่างที่มันควรจะเป็นประโยชน์ หากว่า "ยา" ที่เอาตั้งไว้บนหิ้งไม่สามารถรักษาโรคของผู้ป่วยได้ฉันใด "งานวิจัย" ที่แม้ดิเลิศเพียงใดซึ่งวางอยู่บนหิ้งก็ย่อมไม่สามารถแก้ปัญหาของ "ชุมชน" หรือ "สังคม" ได้ฉันนั้นแล...

หมายเลขบันทึก: 441358เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ชอบบันทึกนี้มากค่ะ
  • ทุกคำมีความหมาย และจริงใจ โดยเฉพาะคำโปรยในกรอบ (กระตุกให้อ่าน)  ดิฉันมีความเห็น ๒ ประเด็นค่ะ
  • แรกคือ  ถ้า"แว่น" นี้หาได้ง่ายๆ เราคงไม่เจอปัญหาสารพัด  ยิ่งเวลานี้  บ้านเมืองไร้ขื่อแป กฎหมายไร้ความหมาย คนจัญไรกำลังฮึกเหิม
  • สอง ดิฉันสงสัยว่า เราเก็บ "งานวิจัย" ไว้บนหิ้ง ด้วยเหตุเพราะ  วิจัยเพื่อให้วิจัยแต่ใช้ไม่ได้จริง หรือ เพราะ มีช่องว่างระหว่างวิธีคิดของนักวิจัยกับคนที่จะเอาไปใช้
  • วิจัยหลายๆ เล่มดิฉันอ่านแล้วก็งงๆ (หรือเราปัญญาน้อย??)
  • ถ้าโพล (การเมือง) ทั้งหลายคือวิจัยเล็กๆ ดิฉันว่า เราน่าจะมีปัญหาเรื่องระเบียบวิธีวิจัยแล้วล่ะค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักอาจารย์ค่ะ
  • ดีใจมากครับที่คุณIco48 nui ชอบบันทึกนี้ และยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ
  • ผมเห็นด้วยกับทั้งสองประเด็นที่คุณIco48 nui ร่วมแลกเปลี่ยนครับ และผมคิดว่า หากได้มีการ "เริ่ม" นำมาใช้ และ "ผลที่เกิดขึ้น" ก่อประโยชน์อย่างแท้จริงแล้ว เป็นไปได้ที่ "กระแส" นี้จะมาแรง และคนอื่นๆก็จะ "เดินตามถนนเส้นนี้" ครับ
  • ผมคิดง่ายๆครับ ขอเพียงแค่ "ผู้วิจัย" ด้วยตัวเขาเอง นำเอาผลการวิจัยไป "ใช้จริง" นั้นก็เพิ่ม "มูลค่า" ให้กับงานวิจัยไปไม่รู้เท่าไหร่แล้วครับ
  • แต่ดูเหมือน "ผู้ปฏิบัติ" ในภาคส่วนต่างๆ จะเคยชินกับ "นโยบาย" มากกว่า "งานวิจัย" นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท