อากาศร้อน...พาใจขุ่นมัว


บุญกุศลที่ตั้งมั่นอย่างเบิกบานใจค่อยๆคลายเกลียวละลายไปตามความร้อนระอุและความเมื่อยล้า.....อารมณ์แห่งความขุ่นมัวก่อตัวเข้ามาแทนที่.....ต้องคอยเตือนสติและบังคับใจเดี๋ยวจะได้บุญน้อยไปกว่าบาปเพราะมัวไปตำหนิติเตือนผู้อื่นด้วยความขัดใจ....

มองเห็นสัญญาณไฟสีเหลืองเข้ม   ปรากฏให้เห็นบนหน้าปัดเป็นการย้ำเตือนว่า  น้ำมันกำลังจะหมด   ระหว่างการขับรถไปร่วมพิธีบวชหลานชาย.....  “ ระยะทางแค่ 20  กม. ค่อยเติมช่วงขากลับก็ได้

           


“  E 20 เต็มถังค่ะ....!.    อ้อ! ...จ่ายบัตรเครดิตได้ไหม ”    รีบเปิดปากถามพนักงาน เพราะจำได้ว่าเงินสดในกระเป๋าสตางค์ไม่น่ามีถึง 2,000 บาท
         
“  ได้ครับ  ”  
            
ดับสวิตท์เครื่องยนต์  เป็นการให้ความร่วมมือกับทางสถานีจ่ายน้ำมันอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการเติมน้ำมัน  บางแห่งติดป้ายห้ามใช้โทรศัพท์มือถือด้วย
 
            


                                                                หลานสาวตัวปุ๊กลุ๊กของคุณยาย

ราคาน้ำมันทุกประเภท  ปรับขึ้นเป็นระยะๆ   ส่งผลให้มนุษย์เงินเดือนและมนุษย์หลากพันธ์ที่ต้องอาศัยยานพาหนะซึ่งเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีพหลายรายลงทุนไปติดตั้งระบบแก๊ส     บางคนนำระบบไฮโดรเจนมาติดตั้งประกอบฯ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย    แต่สำหรับผู้เขียน..ไม่มีการปรับแต่งหรือแก้ไขเพื่อลดภาระการจ่ายเพิ่มแต่อย่างใด คงปล่อยให้มันเป็นไปตามยถากรรม
        
" 1,570 บาทครับ   "   พนักงานเติมน้ำมันบอกราคาที่ต้องจ่าย
        
จิตว่าง....พอที่จะให้ฉุกคิดเล่นๆ    จำนวนเงิน 1,570 บาท   หากขับแค่จากที่ทำงาน- บ้านพัก และทำกิจธุระเล็กๆ  น้อยๆ  คงใช้ได้สัก 12 วัน  เดือนหนึ่งต้องจ่ายอย่างต่ำประมาณ 4,000  บาท....ไม่น้อยเหมือนกันนะ... 


      
                                               น้องหมาถูกล่ามไว้....ชะเง้อคอยดูสิ่งต่างๆ

คุณใช้เวลาในการเดินทางจากบ้าน- ที่ทำงาน    กี่นาทีเหรอ  ”   เป็นคำถามที่เพื่อนชาวต่างชาติหลายรายชอบถามเสมอๆ     
      
“   5 นาที  ”
     
“  ใกล้แค่นั้น  ทำไมไม่ขี่จักรยาน หรือเดินไปล่ะ  ”    
             
คำถามนี้ผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในการมาเยือนเมืองไทยแล้วจะเข้าใจและจะไม่ถามเช่นนี้เด็ดขาดเพราะต่างเคยสัมผัสและรู้ซึ๊งถึงความร้อนระอุของอากาศเป็นอย่างดี


        
   
                                                                       งานเลี้ยงฉลองภาคเย็น
          
เฉกเช่น...กิจกรรมของวันวาน....พิธีกรรมงานบวชที่มีขั้นตอนหลากหลาย...เล่นทำให้ผู้เขียนซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเจ้าของงาน  ควรต้องปฏิบัติตนใกล้เคียงกับเจ้าภาพ  ถึงกับไข้ขึ้น.....แทบล้มทั้งยืน.....
  


                     

                                                        เหล่านาย-นางรำ  สนุกสนานครื้นเครง





หนึ่งในความเชื่อเรื่องการรำหน้าขบวนนาคจะได้บุญมากโข....บุญช่วย-กุศลส่งให้เกิดเป็นนางฟ้า-สาวสวรรค์ หรือเทวดา    บวกกับอารมณ์แห่งความสนุกสนานที่สุราเมรัยช่วยผลักดันจนล้นปรี่ ....ส่งผลให้เหล่านาย-นางรำ  เกือบ 30 คน .... เดิน 1 ก้าว-ถอยหลัง 2 ก้าว  กับระยะทางครึ่งกิโลเมตรในเวลาใกล้เคียง 3 ชั่วโมง....ท่ามกลางแดดอ่อนยามเช้าจนกลายเป็นแดดจ้ายามสายโด่ง  .....”  

 

แถมต่อเวลารอบโบสถ์อีกเกือบ 40 นาที      บุญกุศลที่ตั้งมั่นอย่างเบิกบานใจค่อยๆคลายเกลียวละลายไปตามความร้อนระอุและความเมื่อยล้า.....อารมณ์แห่งความขุ่นมัวก่อตัวเข้ามาแทนที่.....ต้องคอยเตือนสติและบังคับใจเดี๋ยวจะได้บุญน้อยไปกว่าบาปเพราะมัวไปตำหนิติเตือนผู้อื่นด้วยความขัดใจ....  


                                                                        แม่- ลุง-ป้า-น้า-อา แท้ๆ 
                 
การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน  ส่งผลให้ดำรงตนอยู่ในสังคมลำบากขึ้น    พยายามเตือนใจ-ตั้งสติไม่ให้หลุดไปตามกระแสวังวนของกิเลส-ตัณหา ... " ปรับตนให้เดินอยู่ในกรอบของทางสายกลาง " ค่ะ

ศึกษาเรื่องทางสายกลางได้ที่นี่   

                                                      Heart 3ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมค่ะHeart 3      

หมายเลขบันทึก: 440713เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2011 01:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • อากาศทุกวันนี้ร้อนเหลือที่จริงๆ ครับ ช่วงเที่ยงขนาดเอาเทียนไปวางกลางแดดยังละลาย สุดที่ใครจะทนทาน
  • ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ อารมณ์ขุ่นมัวเกิดได้เสมอ บุญก็ส่วนบุญ ที่สำคัญรู้ทันอารมณ์แล้วค่อยจัดการ เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดได้ครับ  

Ico48 น้องชำนาญจ๊ะ

  ***  พี่ Pually ก็พยายามอย่างเต็มที่เลยนะจ๊ะ  .....เรื่องการควบคุมใจที่ชอบวอกแวก..." ต้องคิดบวกเข้าไว้ "...... แต่ดูเหมือน  น้องชำนาญจะเข้าใจและรู้เท่าทันจิตได้ดีจริงๆ ....ขอบใจหลายๆ เด้อจ้า....! ***

                                                               

กับความร้อนนี้ พี่ดาจะชื่นชมคนที่ทำงานกลางแจ้งมากๆ มีความอดทนสูงสุดๆ อาจจะเป็นเพราะอาชีพความรับผิดชอบที่ต้องทำไม่มีทางเลือก ซึ่งมีมากมายเหลือเกินนะคะ ที่ทนความร้อนระอุ และก็จะร้อนมากขึ้นทุกๆวันกับโลกที่เปลี่ยนแปลง  พี่ดาเป็นคนหนึ่งร้อนมากๆก็บ่นค่ะ   พึ่งได้รับเหรียญงานบวชมา 5 เหรียญเมื่อวันเสาร์ที่ 21 พค.54  เดี่ยวนี้ทำสวยงามห่อด้วยริบบิ้น ได้อิ่มบุญอิ่มใจนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

Ico48 คุณพี่ดาคะ

    ***  การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอย่างรวดเร็ว........ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอย่างมากมาย.....ปรับกันแทบไม่ทันเลยนะคะ.....เชื่อว่าบุญกุศลจะช่วยค้ำจุนให้ผ่านวิกกฤตได้อย่างปลอดภัย.......ขอบคุณมากค่ะ ***


                                                                

                                                                 

                                      

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายกันเพื่อให้คลายร้อน.... หลังจากห่างหายไปนาน เพราะไปหลง FB อยู่ค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 

                           

ไปงานบวชลูกศิษย์ เดิน 1 ก้าวถอยหลัง 2 ก้าวนี่ละที่ไกลมากๆๆ

  • มาอีกรอบ
  • อาสาสมัครที่สอนภาษาคนนี้ชื่ออะไรครับ
  • ไปนครศรีธรรมราชด้วยกัน
  • จำชื่อไม่ได้

 

  • ธุค่ะ..

อากาศบ้านเรา..ก็ร้อนระอุเสียจริงๆ   ขอแต่ให้เราไม่ร้อนตาม ^^

Ico48 อาจารย์นก...น้องบุษราจ๊ะ

  *** หมู่นี้พี่ Pually  แทบจะไม่ได้เงยหน้าไปจากกองเอกสาร....แถมเตรียมการสอน&สอนแบบจริงจัง...(บางครั้งก็เล่นบ้างคลายเครียด...อิอิอิ)  ...ส่งผลให้ไม่ได้ไปทักทายสมาชิก G2K เลยจ้ะ ...แอบเยี่ยมๆมองๆไปชแวบๆ บางโอกาส ...ขอบใจน้องนกนะจ๊ะ *** 

                                                                    
                                                                                   
                  

Ico48 น้อง ดร.ขจิตจ๊ะ 

  ***  หนุ่มน้อยชาวเยอรมันรายนั้นชื่อ Julian Lambark  อายุเพิ่ง 16-17 ปีเอง... เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนจ้ะ ....กลับบ้านไปเมื่อ 19 พ.ค.    อ้อ...ปีนี้ ร.ร. กำแพงเพชรพิทยาคมครบ 100 ปี   วางแผนจัดกิจกรรมมากมาย...พี่ Pually แทบไม่กล้าเซ็ตวันจัดค่าย/ กิจกรรมพิเศษอื่นๆ กลัวไปชนอ้ะนะ....แต่ค่ายห้องเรียนพิเศษ...เขียนโครงการไปโคราช  ด้วยนะ....เดือนกันยายนจ้า....รีบๆ เคลียร์คิวด่วนนะจ๊ะ ...อิอิอิ!  *** 

                                                  
                                                              

                                         

Ico48 น้องเนปาลีจ๊ะ

  *** ขอให้บุญช่วยกุศลส่งให้มีความสุขมากๆ นะจ๊ะ  ......ช่วงนี้ฝนตก...อากาศค่อยเย็นหน่อย..... ชอบนอนหลับเวลาฝนตกจังค่ะ  *** 

                                               
                                                                                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท