เปิดเรียนวันแรก หัวใจว้าวุ่น


วันแรกครูเรียกนักเรียนไปรวมกัน ร่ายระเบียบวินัย...คงมีเรื่องบ่น รวมกว่า 2 ชม. มันมีพลังลบรอบๆตัวเด็ก

ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว ลูกๆก็พลอยตื่นเต้น จะเจอเพื่อนๆ เจออาจารย์ จะได้อยู่กับใคร ...ใครจะเป็นครูประจำชั้น...

พ่อแม่หรือ...เสื้อผ้า...ชุดให้... รองเท้า ...พาไปตัดผม...เด็กต่างเตรียมชุดเครื่องเขียนใหม่...

และปิดเทอมนี้ ลูกชายมีโอกาสไปทำชื่อเสียงให้ รร. สอบโอลิมปิกเคมี...ระดับประเทศที่สงขลา... คว้า... เหรียญมาฝาก...เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก...ครูที่รร. ก็ไม่ได้แสดงความยินดีเลย...

เด็กๆเจอกันด้วยความสดชื่น...ไหนๆใครไปไหนมาเล่าให้ฟังหน่อย...

แต่สิ่งที่ครูเจอลูกศิษย์...ต้องแจกแจงระเบียบวินัย ที่ฟัง มาตลอดเทอมแล้ว....

กลับมาลูกบอกว่าล้ามากๆๆๆ นั่งตลอด 2 ชั่วโมง...มีแต่เสียงบ่นๆๆๆ วันนี้ขอทานข้าว อาบน้ำแล้วจะงีบเลย...

ในมุมมอง...เราน่าจะเปลียนระบบใหม่ ...เปิดเทอม วันแรก เรามาบอกเล่า ความประทับใจ...ไปเที่ยว ไปทำอะไรมา ครูไปไหน ลูกศิษย์ไปไหน...

เด็กจะประทับใจ...เด็กดีมีมากมาย ไม่ค่อยชม...เอาแต่ความไม่ดีมาพูด...ชมเถอะค่ะ เด็กๆไม่เหลิงหรอก...

 

 

หมายเลขบันทึก: 440527เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

จำได้ว่าวันแรกที่เปิดเทอม คุยกับเพื่อนๆสนุกมาก

และครูก็ถามไถ่นักเรียนของตัวเอง

เรื่องดีๆ น่าจะนำมาสนับสนุน ส่งเสริมกัน
เด็กๆจะได้มีกำลังใจ..นะคะ

ใช่เลยค่ะ  หลังจากไม่ได้พบเจอกันมานานช่วงปิดเทอม

การให้เด็กและครูได้พูดคุยกันก่อน  จะช่วยให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้

ต่อไปนะคะ

  • พ่อแม่ผู้ปกครองหน้าแห้งอยู่หน้าโรงจำนำ
  • เอ ไหนว่ามีนโยบายเรียนฟรีหว่า
  • ทำอย่างไรกันดี

สวัสดีค่ะคุณแดงIco48

วันแรกของการเปิดภาคเรียน ไม่ควรมีเรื่องเครียดๆ  กฎระเบียบต่างๆ นักเรียนทราบดีอยู่แล้ว

ให้เด็กๆ เล่าถึงเรื่องต่างๆ หรือความประทับใจ ในช่วงปิดเทอมเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นงเยาว์

ค่ะบางทีเด็กๆก็อยากให้ครูชมบ้าง

ขอบคุณนะคะที่มาร่วมแจม

 

สวัสดีค่ะครูกุ่ย

ใช่เลยค่ะ เด้กๆควรจะมีความประทับใจในการมาเรียนวันแรก

อยากให้ครูรร. นี้มาอ่านจังเลย

 

ขอบคุณอาจารย์โสภณนะคะที่มาเยี่ยม

ของฟรีไม่มีในโลกค่ะ

เห็นใจประเทศชาติก็เลย ไม่เบิกคืน ซื้อเองช่วยรัฐ...

หวัดดีค่ะครูจุ๋ม กัลยณมิตรที่ให้กำลังใจ

อยากให้ครูทบทวนเรื่องที่ผ่านๆมา อยากให้เด็กๆ RELAX ในวันแรกของการเปิดเทอม แดงเคยไปปฐมนิเทศน์กับลูก

ครูปกครองนี่แผ่รังสีความร้อน...เสียงดุมาก น่ากลัว ...

สวัสดีคุณ แดง ผ่านการเป็นผู้ปกครองมาหลายปีแล้วเห็นด้วยที่ควรเล่าสิ่งดีๆในวันเปิดเทอม

แต่ครูปกครอง มักพกเอาความผิดกฎมาคุกคามหรือนี้คือหน้าที่หลักของฝ่ายปกครองที่ต้องเป็นปฎิปัก

Ico48

สวัสดีค่ะ เห็นด้วยค่ะ ยังจำบุคลิกของครูปกครองได้อย่างติดตา

สบายดีนะคะ

  เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดต่อกัน  ผู้ปกครองเล่าเรื่องที่บางครั้งครูไม่รู้  อาจพูดเพราะความเคยชิน   ครูก็คิดไว้ในใจเรื่องนักเรียน  เรื่องผู้ปกครอง   แล้วมาบ่นๆๆให้นักเรียนฟัง  นักเรียนจึงเบื่อ   ถ้าเราได้พูดคุยล้างใจกัน  ก็จะเหลือสิ่งดีๆให้แก่กัน  อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนตั้งใจเรียน  รักครู  และครูก็มีกำลังใจในการทำงาน   โชคดีค่ะที่เราได้พบกันครึ่งทาง   /ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

เป็นความไม่ดีจริงๆด้วยนะคะ

คำชมเชยกันในสิ่งดีๆน่าจะดีกว่าการบ่น ดุ ด่า

แต่ครูท่านนั้นอาจจะกำลังมีปํญหา เครียดบางเรื่อง

ให้อภัยครูนะคะ

เรื่องดีๆที่คุณครูทำน่าจะมีอยู่บ้างนะคะ

น่าเสียดายโอกาสดีๆที่จะเกิดขึ้นจังเลยนะครับ เดี๋ยวนี้คนเรามักจะละเลยการชื่นชมยินดีต่อกันไปเสียแล้ว .... อย่างในมหาวิทยาลัยเอง หลายครั้งที่มีการประชุม ผมไม่เคยเห็นวาระการประชุมไหนเลยที่เราจะได้ออกมายินดีต่อกันอย่างเป็นจริงเป็นจัง (ส่วนใหญ่ไปอยู่ที่วาระแจ้งเพื่อทราบ) ... และจะเป็นอีกครั้งที่ผมจะได้นำการแบ่งปันนี้ไปบอกไปสอนให้กับเด็กๆที่ต่อไปจะได้เป็นครูในอนาคต ตัวอย่างแนวคิดนึงที่ผมได้รับจากเพื่อนอาจารย์รุ่นพี่ท่านหนึ่งคือ ไม่ชอบให้ใครทำแบบไหนกับเรา ก็อย่าทำแบบนั้นกับเขา ไม่อยากให้เขาทำไม่ดีกับลูกเรา ก็อย่าไปทำอย่างนั้นกับลูกเขา ผมสรุปข้อคิดนี้ไปสอนเด็กๆว่า ถ้าเรามีลูก เราก็คงอยากให้ลูกเราได้เรียนได้ศึกษาทั้งวิชาการและประสบการณ์ที่ดีกับอาจารย์ที่จะดูแลสั่งสอนลูกเราอย่างดีที่สุด ดังนั้นหากอยากให้ลูกเราได้รับสิ่งดีๆอย่างไร เราในฐานะครูก็ต้องให้สิ่งดีๆนั้นกับนักเรียนของเราด้วย ... ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าที่นำมาแบ่งปันครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท