อ.เต
อาจารย์เตชทัต อ.เต เจตนเสน

สัปดาห์ที่ 1 การ Log On เพื่อเข้าใช้งาน


เมื่อเราเปิดเครื่องขึ้นมาและวินโดว์เริ่มทำงานแล้วเรียกว่าการบู๊ต ก่อนที่เราจะเข้าไปใช้งานวินโดวส์ นั้นจะต้องมีการ  Log  on  โดยอาจจะมีรหัสผ่านที่เราตั้งเอาไว้ เพื่อให้ผู้ใช้ที่รู้รหัสผ่านเท่านั้นสามารถเข้าไปใช้งานวินโดวส์ได้และยังเป็นการป้องกัน ข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญไม่ให้เกิดความเสียหายเราจึงควรรู้ขั้นตอนการ  Log  on  เพื่อเข้าใช้งาน ซึ่งมีวิธีตามขั้นตอนดังนี้

    1. ถ้ามีรหัสผ่านก็ให้ใส่รหัสผ่านลงในช่องนี้ก่อน

    2. กด Enter  หรือคลิกปุ่มนี้ เพื่อเข้าสู่การใช้งาน วินโดวส์

 1.2.2 ส่วนประกอบหน้าจอวินโดว์   มีชื่อเรียก  ส่วนประกอบต่าง ๆ  ดังนี้

            1.  เดสก์ท็อป (Desktop)   คือ  พื้นที่หน้าจอเมื่อเริ่มต้นเข้าสู่โปรแกรม เปรียบเหมือนโต๊ะทำงานของเรา

            2.  ไอคอน (Icon)     คือ  สัญลักษณ์หรือรูปภาพที่ใช้แทนโปรแกรม    ทำให้เราสามารถจำได้ง่าย

            3.  ถังขยะ (Recycle  Bin)      คือ  โฟลเดอร์ที่เก็บ   ไฟล์  โฟลเดอร์ หรือข้อมูล ต่างๆ    ที่เราต้องการลบทิ้งแต่ถ้าอยากนำขึ้นมาใช้ใหม่ก็สามารถกู้คืนกลับมาได้

            4.  ทาสก์บาร์ (Taskbar)   คือ  แถบงาน   เมื่อเราเข้าทำงานโปรแกรมต่างๆ   ชื่อโปรแกรมเหล่านั้นก็จะไปแสดงที่ ทาสก์บาร์   ขณะที่เข้ามาครั้งแรกยังไม่มีโปรแกรมใดเปิดใช้งานพื้นที่ทาสก์บาร์ก็จะว่าง   ทาสก์บาร์ยังสามารถ  Lock  ไว้ให้อยู่กับที่ได้ หรือเคลื่อนย้ายไปตามมุมต่างๆของหน้าจอได้

            5.  ซิสเต็ม  เทรย์   (System  Tray)    ใช้บอกเวลา    และ    ใช้แสดงไอคอน หรือ สถานะของโปรแกรมหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ

  6.  ทูลสทิป (Toolstip)  เมื่อเราเลื่อนเมาส์ไปที่ชื่อ หรือไอคอนของโปรแกรมใดจะปรากฏกรอบสีเหลืองภายในจะมีข้อความสำหรับอธิบายโปรแกรม เรียกว่า  ทูลสทิป(Toolstip)

            7.  ปุ่ม  สตาร์ท  (Start)  คือ จุดเริ่มต้นของโปรแกรมต่างๆ  เมื่อเราใช้เมาส์ไปคลิกที่ปุ่มสตาร์ท (Start) จะปรากฏเมนูโปรแกรมต่าง ๆให้เราเลือกใช้ได้ ในกรณีที่เราต้องการที่จะใช้โปรแกรมใด ให้เอาเมาส์ไปคลิกที่ชื่อ หรือรูปไอคอนหน้าชื่อโปรแกรมนั้นเพื่อเข้าใช้งาน

            8.  โปรแกรมที่เรียกใช้งานบ่อย  มักจะแสดงแค่  6 โปรแกรม  แต่เราสามารถกำหนดให้แสดงมากกว่าหรือน้อยกว่า 6 โปรแกรมได้

            9.  โปรแกรมทั้งหมด (All  Programs) เมื่อเราเลื่อนเมาส์มาที่   All  Programs  ก็จะปรากฏชื่อและไอคอนของโปรแกรมทั้งหมด ในกรณีถ้าเราต้องการใช้โปรแกรมใด   ให้คลิกที่ชื่อโปรแกรมนั้นเพื่อเข้าใช้งาน

หมายเลขบันทึก: 440524เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น.ส.รัชนีกร ทองพ่วง ปวช.1/10

อ. ให้สาระความรู้มาก ๆ ให้ประโยชน์เเก่ น.ร.ทุกคน

ทำใบงานที่ 1 เสร็จเเล้วส่งที่ อีเมล ป่ะค่ะ อ.

อ. มีเว็บไซค์อันเก่าใช่ได่ ป่ะค่ะ

งานทุกใบงาน ทำลงในสมุครับ แล้วส่งในคาบจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท