4 วิธีสร้างพรสวรรค์


          ดิฉันมีโอกาสไปอ่านบทความ บทความหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องการสร้างพรสวรรค์ ให้เด็กมัธยม ซึ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ๆ เพราะภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2554 นี้ ดิฉันได้มีโอกาสไปฝึกสอนที่โรงเรียน สิ่งที่แน่นอนที่สุดก็คือ ดิฉันต้องอยู่กับเด็ก ๆ จำนวนมาก และสิ่งสำคัญที่สุดที่ครูต้องทำก็คือ การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ไม่ถึงกับปั้นดินให้เป็นดาวเฉกเช่นครูเก่ง ๆ เค้าทำกัน สิ่งที่ดิฉันทำได้ก็คือ การทำให้เด็ก ๆ รู้จักตัวเอง ส่งเสริมความสามารถของเด็ก ซึ่งวัยนี้เป็นวัยที่ค้นพบตัวเอง

          พรสวรรค์ของคนเรียนเก่งก็คือการมีความจำเป็นเลิศ หัวไว เรียนรู้เร็ว อ่านรอบเดียวก็ทะลุปรุโปร่งยิ่งบวกกับความขยันเขาก็เลยเทพ อาจจะมีคนขี้เกียจแล้วได้ดีแต่ก็มีจำนวนน้อย เพราะดิฉันเชื่อว่าความตั้งใจและความขยันเปลี่ยนทุกอย่างได้จริงๆ

          นอกจากการตั้งใจเรียนที่ใคร ๆ บอกให้ฟังจนหูชาแล้ว พรแสวงที่สามารถทำให้เราเรียนเก่งได้ มีอะไรบ้าง ลองมาดูสิ่งที่ดิฉันจะแนะนำนะคะ

          1.หัดเป็นคนช่างสงสัย เคยได้ยินกันรึป่าวว่าเด็กขี้สงสัยเป็นเด็กฉลาด นั่นแหละค่ะ ทฤษฎีเดียวกัน แต่ควรสงสัยในสิ่งที่เป็นประโยชน์นะ เพราะรอบตัวเรามีสิ่งต่างๆ ที่น่าค้นหามากมาย ความสงสัยจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราค้นหาคำตอบ พอหาคำตอบได้ จำได้ รู้รายละเอียด เมื่อนั้นจะรู้สึกว่าตัวเองเทพขึ้นทันที 1% ความช่างสงสัยก็เอามาประยุกต์ใช้ในห้องเรียนได้นะคะ เวลามีอะไรไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ เพราะถ้าเราไม่แสดงหาคำตอบ คำตอบก็ไม่พุ่งมาหาเราหรอก

         2.ทบทวนอยู่เสมอ ถ้าเราเป็นคนที่เมมโมรี่ในสมองน้อยเหลือเกิน ก็อาจจะเป็นความโชคร้ายของเรา ดังนั้นถ้าเรามัวแต่นั่งเฉย ๆ หนังสือวางเฉย ๆ ไม่คิดจะทำอะไรซักอย่าง มันก็จะแย่ไปกันใหญ่ ทีนี้จะโทษใครก็ไม่ได้  ควรทบทวนเนื้อหาที่เรียนอย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นช่วงก่อนนอนซัก 15 นาที หรือก่อนเรียนในครั้งต่อไปก็ได้ค่ะ

         3.หาเทคนิคในการอ่านของตัวเองให้เจอ เพราะการอ่านเป็นหัวใจของการเรียน มีเทคนิคในการอ่านดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง โดยเฉพาะการสอบ ถ้าเรามัวแต่อ่านเรื่อยเปื่อยไม่รู้จักจับใจความสำคัญ ก็ไม่มีทางเข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นหรอกค่ะ เทคนิคในการอ่านแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป เช่น ต้องอ่านตอนเช้า, อ่านแล้วโน้ตย่อ, อ่านช้าๆ แต่อ่านเข้าใจในรอบเดียว, อ่านในที่เงียบ ฯลฯ ดังนั้นต้องหาสไตล์การอ่านของตัวเองให้เจอและประยุกต์ใช้จริง ๆ


         4.เชื่อมั่นในตัวเอง ที่สำคัญอย่าคิดว่าตัวเองโง่ เพราะจะทำให้เราหมดกำลังใจ ถึงแม้ทักษะของคนเราจะไม่เท่ากันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะแย่กว่าเค้าในทุกเรื่อง ดังนั้นเวลามีงานหรือการบ้าน อย่าเอาแต่ลอกค่ะ อันนี้เน้นย้ำอยู่เสมอ เพราะประโยชน์ของการลอกก็แค่ทำให้เรามีงานส่งแค่นั้นเอง ดังนั้นเราต้องมั่นใจในตัวเอง ทำการบ้านด้วยตัวเอง ผิดก็ช่างมัน แต่มันจะทำให้น้องๆ เกิดการเรียนรู้ค่ะ

         สุดท้ายแล้วพรแสวงที่เราตั้งใจและพยายาม อดทน รวมทั้งหมั่นฝึกฝนอยู่ตลอดเวลาจะกลายเป็นพรสวรรค์ให้เราได้เอง ดิฉันคิดว่าต้องถ่ายทอดเรื่องนี้ให้กับเด็ก ๆ แน่นอนคะ

                                                              ขอบคุณคะ

หมายเลขบันทึก: 439871เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ คุณ Sithasinee

พรสวรรค์+กับความสนใจ ความชอบที่มีอยู่แล้ว ก็จะดีเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ Sithasinee

เห็นทีต้องนำพรสวรรค์เหล่านี้มาสร้างกับผมบ้างละ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวอีกมุมมองหนึ่งที่นำมาแบ่งปันนะครับ

สวัสดีครับ คุณ Sithasinee

ขอยืมวิธีนีมาสร้างพรสวรรค์ หน่อยนะ

เพราะเขาหลายคนว่าผมไม่มีพรสวรรค์

แต่อาศัยพรแสวงแทน

สวัสดีครับคุณ Sithasinee

ขอบคุณครับสำหรับพรแสวงดี ๆ เทคนิคดี ๆ ทั้งนั้นเลยครับ

มีประโยชน์ในการพัฒนาตนมากครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ Sithasinee ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Sithasinee

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันสิ่งดีดี นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ fragrance

แต่ถ้าพรสวรรค์ + ความตั้งใจ อะไรก็หยุดไม่ได้เหมือนกันคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ เด็กชายเคมี

พรสวรรค์ฉันคิดว่าทุกๆคนมีหมดทุกคน แต่มันอยู่ใกล้เหมือนเส้นผมบังภูเขาเลยคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ ศักดิ์นรินทร์ รักอ่อน

พรแสวงดีฉันคิดว่า รวมกับ พรสวรรค์ คงจะดีไม่น้อยเลยค่ะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ Surat

ดีใจที่บทความนี้มีประโยชน์สำหรับคุณ Surat มากเลยคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ Mr.cartoon

ลองนำไปใช้ดูนะคะ จะได้เกิดสิ่งดีแก่ตัวเรา และสังคมค่ะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ น้อง Sithasinee

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันสิ่งดีดี นะคะ

พี่จะพยายามทำตามพรเเสวงนี้ให้ได้

เพราะเมมโมรีพี่น้อยเหลือเกิน

สวัสดีค่ะ น้อง Sithasinee

พี่คงต้องหาพรสวรรค์ทั้งสี่ให้เจอในตัวพี่ให้ได้แล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณบทความดีๆนะค่ะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีคะ คุณ sununtha

การพยายามเป็นสิ่งที่ดีนะคะ ยังไม่สายที่เราจะทำอะไรสักอย่างหรอกคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีคะ คุณ kungnang

อย่าลืมพรแสวงด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ ^^

สัวสดีครับน้องสิธาสินี

คนเก่งก็เหมือนเสือครับ

แต่ถ้าขยันด้วยก็เสือติดปีกเลยละ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ น้อง Sithasinee

พี่ยังไม่รู้เลยว่าในตัวพี่มีพรสวรรค์ในเรื่องใด

ก็คงต้องเอาวิธีของน้องมาใช้ดู

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวดีๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ผมมีบางส่วน และก็จะฝึกฝนเพิ่มเติมอีก ตามที่คุณชี้แนะแนวทาง ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ Sithasinee

ขอบคุณน่ะค่ะ

ที่ให้สูตรดี ๆ จะลองเอาไปใช้ดูค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Sithasinee

พรสวรรค์มักคู่กับพรแสวงเสมอค่ะ

บทความบ่งบอกถึงตัวตนผู้เขียนค่ะ

ซึ่งพี่ก็เห็ฯสิ่งเหล่านั้นในตัวน้องน่ะค่ะ

สู้ต่อไปจ้ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Chakungrao

อยากให้เมืองไทยมีเสือติดปีเยอะๆ คะ ชาติเราจะได้เจริญ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ Nooyui

ถ้าจะให้ได้ผลดียิ่งต้อง หมั่นฝึกฝนบ่อยๆเขาค่ะ เอาใจช่วยให้เจอในสิ่งที่ตามหานะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ นาย ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

ขอบคุณเช่นกันสำหรับคำติชมคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ k.เมฆขาว

ยินดีค่ะ ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ dekdeeka

ขอบคุณมากนะคะหนูก็พยายามฝึกฝนเต็มทีคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับคุณ Sithasinee

ขอแอบยืมเอาไปใช้ซะหน่อย

ขอบคุณสำหรับเทคนิคดี ๆ นะครับผม

สวัสดีคะ คุณ icando-it

เอาไปใช้แล้วได้ผลเป็นอย่างไร กรุณาบอกด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

"เป็นคนช่างสงสัย" คือ คุณสมบัติหลักของ "นักวิทยาศาสตร์" ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท