...ป่า.....ตาย..กับ..ขยะสังคม


..ป่าตาย..จริงหรือไม่....

..."หล่อน"..จมอยู่ใน..ขยะความคิด(ของผู้อื่น)...ด้วยการเอาหัวไปโตกับความคิดที่ถูกถ่ายทอดเป็นรูปภาพ..ในโลกสี่เหลี่ยมใบนั้น...สองวันมานี่..แสงแดดหายไป..เมฒหม่นสีเทาลอยละอองเต็มท้องฟ้า..ดังจะเย้ยแสงแดดที่หดหายไป ว่า"ตานี้ถึงทีกูบ้างละ"พร้อมกับหลั่งฝนโปรยปราย..ให้ชื่นฉ่ำพสุธาเป็นว่าเล่น..พิโรธโกธาความแห้งแล้งให้หดหายไป...กับสายฝน...

..ป่า..หายไป..ป่า..ตาย..ตาย..เพราะอะไร...มนุษย์มนาไปทำอะไรเข้า..ต้นไม้.สิงสาลาสัตว์..และคนป่า...(เดี๋ยวนี้ใส่เสื้อยืดไม่เหมือนก่อนที่เปลือยกายล่อนจ้อน..ตกแต่งกายาด้วยสีด้วยดิน..ปิดกายด้วยใบไม้ใบหญ้า)...หายไป..สูญพันธุ์ไป...

..เขาถกเถียง..วิจารณ์..วิจัย...(แตกต่างกันไปนานา)...ความเปลี่ยนแปลง..นั้นเกิดขึ้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน..(ฝรั่งคงเพิ่งจะรู้..ทั้งๆที่..คนพุทธ..รู้มานานแล้ว...และทำอะไรไม่ได้เพราะมันเป็น..อนิจจัง..หล่อนแอบคิด)...เขาแจงว่า...ทะเลทรายที่ว่าแห้งแล้งมาเป็นล้านปี..บัดนี้มีหญ้าเริ่มขึ้นให้เห็น(โดยที่คนไม่ต้องไปรดน้ำ)..ธรรมชาติที่เปลี่ยนเป็นผู้กำหนดชีวิต...สรุปแล้ว..ป่า...ตาย...จริงหรือเปล่า.....

หมายเลขบันทึก: 439685เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2011 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับ ยายธี

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง

วันนี้เฌวาเปิดเทอมไปเรียนวันแรกครับ

อ่านบันทึกยายธีคราวใดมีเรื่องต้องให้ขบคิดแยะเลยครับ...

สวัสดีครับ ยายธี

ชอบมากครับ ผมอ่านแล้วนึกถึงตัวเอง เอ..หรือผมจะตายไปกับขยะสังคมอีกหนึ่งคน

"ความเปลี่ยนแปลง..นั้นเกิดขึ้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน" ใช่ๆจริงด้วยค่ะคุณยายธี

ทุกอย่างล้วนแล้วอนิจจัง...สาธุๆๆๆ

ขอบคุณข้อคิดดีๆค่ะ

ÄÄ..สวัสดีค่ะ..ท่านผู้อ่าน...(อ่านแล้ว..อย่า..จมขยะเหมือน..ยายธี..อิอิ..เดี๋ยวจาว่าไหงยายไม่เตือน..อ้ะ..)..แอบมาบอกอีกนิด..ฝรั่งเขา..พูด..ออกทีวี..ว่า.."เนียะมีข้อควรอ่าน..ก่อนขึ้นรถไฟในเยอรมันว่า.."รถไม่จอดทุกๆสถานนีนะ"..หมอคนนี้บอกว่า..ประโยคนี้จะเข้าใจได้..ต้องมีพื้นฐานเป็น..คนพุทธ..อ้ะ...(คนตบมือกันครืนเลย...ยายธีฟังแล้ว..ยัง..งงๆๆๆ...อยู่จนบัดนี้เลย..อ้ะๆๆๆ)....บอกแล้วว่า...อย่าคิดๆๆๆ....อิอิ............ยายธีเจ้าค่ะ

ชอบสำนวนยายธี  อิอิ  กวนดีแท้

คิดถึงสำนวนของ รงค์ วงษ์สวรรค์ สมัยที่เขียนลง "ชาวกรุง"

ป่าตายเพราะคนใกล้ตายครับ

เพราะคนทำลายป่าหลงคิดไปว่าจะไม่เกิด

ปัญหาตามมา ในที่สุดแล้ว เขาย่อมได้รับผล

"โลกหมดแรง แปลงไอ(เสีย) ไปวนเวียน

ป่าไม้เตียน เหี้ยนหลอ ไม่พอเพียง" ...from "เสียงสดับ" somewhere in g2k

;-)

สวัสดีค่ะ

มาร่วมรับความรู้สึกเป็นเช่นเดียวกันค่ะ

ÄÄสวัสดีค่ะคุณภาทิพ..ขอบคุณค่ะที่ชอบสำนวน..กวน..(ดี)..และนึกไปถึงคุณปู่..รงษ์ วงค์สวรรค์...(แต่..อ่าน(ดีๆ)..จารู้ว่า..กวน..ไม่เหมือนใคร..อ้ะ...(โดยเฉพาะ..อวัยวะ..เบื้องต่ำ...อ้ะๆๆๆๆ).....

....สวัสดีค่ะ..คุณโสภณ เปียสนิท....(ยายธี..สรุป..วิจารณ์นี้ว่า...."ทำอย่างไรได้อย่างนั้น"...ใช่ไหมเจ้าคะ.....มีอีกคำจำได้เลาๆ..คุณย่าชอบพูดให้ได้ยิน...ทุกขะโต..ทุกขะขานังข์...(ไม่ทราบว่าเป็นบาลีหรือสันสฤตเขียนเป็นภาษาไทยเลียนเสียงเท่าที่จำได้เจ้าค่ะ)......

....ÄÄÄÄ...สวัสดีจ้า...sr...." โลก..บู้บี้..ต่างหาก..หาก.เราเห็น....ถูก..สูบ..ถูกลูบทำคลำ...ระ ยำตำบอน...มองดีๆ..ยังมีป่า..ยายธีเอยยยย......อิอิ

........ขอบคุณค่ะคุณครูคิม....สบายดีหรือคะ...ยังนอนเอกขเนกอยู่บ้านหรือเปล่าเจ้าคะ...ถ้าว่างๆ..ชวนคนไป..เดินเล่นในป่ายายธี..ที่เมืองกาญจน์...รึ..พาเด็กไปทำความเข้าใจในเรื่อง"ปลีกวิเวก"...กับต้นไม้ที่ขึ้นเองแต่กลับอยู่เติบโตได้ด้วยกาลเวลา..ต้นไม้ที่มีคนสนใจจะโดนตัดโค่นเมื่อ ถึงเวลา....อ้ะๆๆ (ตรงนี้คงจะเป็นความรู้สึก "ร่วม"ได้เหมือนกันนะคะ..ยายธี "หวัง"........

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณคุณยายธีมากๆนะคะที่ไปเยี่ยมสวน..พร้อมข้อแนะนำดีๆ มีประโยชน์มากมาย ต้นไม้ที่คุณยายแนะนำจะหาไปปลูกให้ครบนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณยายธีคะ

อยากไปเดินเที่ยวเล่นป่า ที่กาญจน์ ค่ะ

 

วันก่อนตามรอยคุณยายธีไปนอนวัตรฯมา ช่วงสั้น ๆ แต่ได้ของฝาก(ตุ่มเล็กแข็งที่ฝ่ามือ) ไว้เป็นสิ่งเตือนให้ระลึกถึง วัตรฯ ค่ะ

...สวัสดีค่ะคุณ ภูสภา...(ไปขุดดินมาหรือเจ้าคะ..(ตุ่ม)..ที่ว่า.อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากไปทำอะไรๆเข้าที่ใจมันไม่ต้องการ..หาก..เข้าใจ..แล้ว..(ตุ่ม)..จะ..หายไปเอง..อ้ะ...(ยายธีมัก..จะมี (ตุ่ม)..แถมคันเป็นบ้า..ยิ่งเกายิ่งปวดแสบปวดร้อน..ขยี้ด้วย ใบเสลดพังพอน(ถ้ามี)ไม่มีก้อ..ทำใจไปเรื่อย..มันหดหายไปเอง..แต่..ยาก..หน่อย.อ้ะ....

..จะไปปลีกวิเวก..ป่ายายธี..ที่ให้ชื่อซะโก้ว่า.."ป่าเลย์ไลก์"...ป่านี้เป็นป่าเปิดใจ..ใครอยากไปๆ..ใครอยากไคร่ไปไปไป..อ้ะ..ไปเปิดใจ..ตัวเอง..อิอิ.....ป่านี้ตอนนี้คง..รก.อย่าบอกใคร...(แต่คงไม่รกเท่าป่าใจ..อ้ะๆ..)

..ถ้าไปรถเมล์..ก็นั่งไปเมืองกาญจน..แล้วต่อรถไป..ทองผาภูมิ..ลงรถ..ที่ป้อมยามตำรวจลิ่นถิ่น..ข้ามไปนั่งมอเตอร์ไซด์..ถามหาลุงอุดม...ให้แกขี่ไปส่ง..(แกรู้จัก)...รึไม่ก็นั่งมอเตอร์ไซด์..ให้เขาไปส่งหน้าบ้าน..คุณ สละ(เศษรฐีสวนยาง).มีประตูสีทอง..บ้านสีเขียว..ป่ายายธีอยู่ตรงข้ามบ้านนั้น..ทางเข้าทางป้อมยามลิ่นถิ่น..ถ้าขับรถไปเอง..ให้เลี้ยวขวาหลังจากข้ามสพานแม่น้ำแควน้อย..ไปจนเลยโรงเรียน นามกุย..ประมาณ..๒ กม..ก็จะถึง....อ้ะ...(เดินเที่ยวเล่น..แล้วอย่าลืม..เล่าถึงการผจญภัย..ในป่าเล็ก..และการผจญภัยใน.."ป่าใจ"..มาด้วยนะเจ้าคะ...ยายธี..(จากเยอรมัน..ฮัมบอรก)

คุณยายธีคะ ตุ่มแข็งได้มาตอนใช้ฝ่ามือปาด ดิน+ทราย+แป้งเปียก ร่วมออกแรงทำบ้านดินกับหลวงแม่และหลวงพี่ ค่ะ

ลักษณะเหมือนตาปลา เริ่มเจ็บแล้ว เพราะใหญ่ขึ้น

ยังไม่ได้จัดการเอาออกเก็บไว้ดูก่อนเจ้าค่ะ

 

วันนี้ขณะนี้ คนใกล้ตัวกำลังอยู่เยอรมันเช่นกัน หนู(เด็กไปมั้ย?) จึงว่างมาเข้าโกทูโนเจ้าค่ะ

ถ้าได้ไป ป่า จะมาเล่าค่ะ ขอบคุณค่ะ

ÄÄÄÄÄÄÄÄÄÄÄ....สวัสดีค่ะ..คุณภูสภา..ที่ว่าว่างจากคนใกล้ตัว..ถึงว่างมาเข้าโกทูโน...(เขาิอบู่เยอรมันนานๆละก้อ..(หนูเด็กไปมั้ย)..คงจะไม่ใช่มีเวลาไปผจญภัยในป่า(ยายธี)อย่างเดียว..แถมคงจะได้.มาเดินเล่น..ในป่าที่เยอรมัน...เนียะ..(ยายธีคิดไปเรื่อยเปื่อยอ้ะๆๆ)......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท