kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ตลาดน้ำอโยธยา :สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ชอบช๊อปปิ้งของไทย ๆ


      เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเที่ยวที่จังหวัดอยุธยา ที่ตลาดน้ำอโยธยา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในขณะนี้

       ตลาดน้ำอโยธยา ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 60 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ที่เดียวกับปางช้างอโยธยา ข้างวัดมเหยงคณ์ เรียกได้ว่าเป็นตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอยุธยาก็ว่าได้ เป็นตลาดย้อนยุคแบบโบราณ แวดล้อมไป ด้วยธรรมชาติ แบบไทยพื้นบ้านและสายน้ำ เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ทุกวัน

       ในตลาดน้ำ ได้จัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นหลายโซน มีร้านค้ามากถึง 249 ร้าน ประกอบ ด้วยเรือสินค้า ขายอาหาร 50 ลำ ตลาดนัดชุมชนวิถีไทกว่าอีก 40 ร้าน และร้านค้าต่างๆ อีก 159 ร้าน มีสะพานเดินริมแม่น้ำ เพื่อเลือกซื้อสินค้าจากกลุ่มชาวบ้านต่างอำเภอ หรือสินค้า OTOP มากมายหลากหลายชนิด

      ในโซนพื้นที่ของ ตลาดน้ำอโยธยา ได้นำชื่อเรียกของอำเภอในจังหวัดอยุธยาทั้งหมด มาตั้งเป็นชื่อสถานที่ เพื่อให้ผู้ที่มาเยือนได้รู้จักสินค้าของแต่ละอำเภอ และสามารถจำชื่ออำเภอต่างๆของจังหวัดอยุธยาได้เป็นอย่างดี เช่น

  • ตลาดบางซ้าย จำหน่าย เครื่องจักรสาน
  • ตลาดบางบาล จำหน่าย ขนมของฝาก
  • ตลาดบางปะหัน จำหน่าย โรตี, ขนม และ ของฝาก
  • ตลาดเสนา จำหน่าย กุ้งสด, ปลาเผา รวมทั้งมีลานการแสดง กรุงศรีอยุธยา

 

 

การเดินทาง
-  โดยรถยนต์ส่วนตัว
** เดินทางตามเส้นทางถนนสายเอเชีย เลี้ยวช้ายเข้าตัวเมืองอุยธยา แล้วมุ่งหน้าไปตามถนนโรจนะ โดยขับตรงไปถึง เจดีย์วัด สามปลื้ม จากนั้นวนรอบวงเวียนเจดีย์ และเลี้ยวขวาไปทาง วัดมเหยงคณ์ จะพบตลาดน้ำอโยธยา อยู่ทางขวามือ โดยจะมีจุดบริการจอดรถภายในตลาดน้ำอโยธยา

-  โดยรถสาธารณะ
** หากขึ้นรถที่สถานีหมอชิตใหม่ มีรถโดยสาร ทั้งแบบธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศไปจังหวัดอยุธยา ทั้งรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา และรถโดยสารปรับอากาศชั้น 2 กรุงเทพฯ-ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร-พระนครศรีอยุธยา
** หากจะใช้บริการรถตู้โดยสาร ก็สามารถขึ้นได้ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หรือ ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต นั่งรถมาลงสุดสาย จากนั้นต่อรถมอเตอร์ไซต์ หรือ รถตุ๊ก ตุ๊ก บอกว่าคนขับว่า ลงตลาดน้ำอโยธยา

        ในตลาดจะมีการแสดงเป็นเวลา ช่วงที่ไปถึงเป็นช่วงเที่ยงจะเป็นการแสดงเพลงพื้นบ้าน บนเรือ ซึ่งการแสดงจะเล่นเป็นเวลา ในช่วงเย็นจะมีการแสดงเป็นแสง  เสียงด้วย

           วันที่ไปมีฝนตกลงมา ก็ได้บรรยากาสไปอีกแบบหนึ่งครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 439641เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2011 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยังไม่เคยไปค่ะ ขอบคุณที่นำเที่ยว เคยดูในทีวีหลายครั้งค่ะ อาหารการกินมากมาย ดูจากภาพเหมือนบรรยากาศในอดีต และปัจจุบันผสมผสานกันนะคะ จะหาโอกาสไปเที่ยวบ้างค่ะ

สวยงามมากครับ ผมก็ยังไม่เคยไปเหมือนกัน

  • ชาว กรุ่งเก่ายินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนค่ะ
  • นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาช่วงวันหยุด อย่าลืมเผื่อเวลาในการเดินทางด้วยนะคะ
  • จะได้ไม่หงุดหงิด ^__^

ผ่านอยุธยาอย่าลืมแวะไปเที่ยว และ อุดหนุนคนไทยด้วยกัน  นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท