แกงเลียงพริกไทยดำ


 

มื่อวานตู้กับข้าวเต็มไปด้วยอาหารที่ไม่ใช่ฝีมือคุณกุ๊กประจำบ้านด้วยญาติพี่น้องที่มาเยี่ยมเยียนเกรงใจกลัวคุณกุ๊กจะงานหนักจึงช่วยกันหอบหิ้วของอร่อยจากทุกมุมเมืองเข้ามาเติมจนล้นตู้ล้นกระเพาะนอนไม่ค่อยหลับกันเลย เช้าวันนี้วันกุ๊กจัดเมนูแก้ปัญหาย่อยอาหารให้ลูกๆหลานๆที่กินเกินพิกัดไปเมื่อวานเย็นด้วยแกงเลียงพริกไทยดำ

ก้าวเข้าครัวก็ได้ยินเสียงตำพริกไทยดำเติมความเผ็ดอีกนิดด้วยพริกขี้หนูสวน2-3เม็ดพอละเอียดก็ใส่หอมแดง กระชาย กุ้งแห้ง เกลือ ว่าจะมาช่วยโขลกเครื่องปรุงให้ละเอียดก็ไม่ทันเครื่องปรุงทุกอย่างละเอียดแบบเครื่องปั่นยังอาย คุณกุ๊กวัย75ปีแรงยังดีอยู่เสมอ 

หม้อที่ต้มน้ำไว้ก็เดือดพอดีใส่เครื่องแกงเลียงที่ตำไว้ละลายในหม้อแล้วใส่ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว เห็ดฟาง บวบ พอสุกจึงตามด้วยใบตำลึง และที่ขาดไม่ได้เลยถ้าจะทำแกงเลียงคือใบแมงลักที่มีกลิ่นและรสเป็นเอกลักษณ์ คุณกุ๊กเล่าว่าถ้าไปซื้อผักที่ตลาด แม่ค้าถามว่าจะแกงอะไรหรือ ถ้าคุณกุ๊กตอบว่าแกงเลียงล่ะก็แม่ค้าก็จะให้หาซื้อใบแมงลักให้ได้ก่อนเพราะที่ร้านเขาไม่มีขายไม่งั้นแกงเลียงจะไม่เป็นแกงเลียง 

คุณกุ๊กบอกว่าถ้าชอบแกงเลียงหน้ำใสก็ไม่ต้องใส่กุ้งแห้ง ส่วนตัวจะใช้เกลือมากกว่าน้ำปลาเพราะมันมีกลิ่นคาวไม่เหมาะสำหรับแกงเลียง ที่ต้องเป็นแกงเลียงพริกไทยดำเพราะไม่อยากใช้พริกไทยขัดสีในเมื่อจะทานอาหารสุขภาพทั้งทีก็เอาแบบสุขภาพครบสูตรแม้แต่พริกไทยเม็ดเล็กก็ตาม

 

คำสำคัญ (Tags): #แกงเลียง
หมายเลขบันทึก: 439511เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท