พระอธิการโชคชัย
พระอธิการ พระอธิการโชคชัย โชคชัย เอี่ยมยัง

ประวัติชุมชน บ้านพรหมพิราม


พรหมพิรามเมืองพระ วังมะสระพระเครื่อง ลือเลื่องทุ่งสาน ชลประทานเขื่อนนเรศวร หลากล้วนมังคละดนตรี

ประวัติชุมชน บ้านพรหมพิราม

หมู่ที่ 2 ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก 65150

ประวัติชุมชน :

        ประวัติหมู่บ้านพรหมพิราม หมู่ที่ 2 ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก บ้านพรหมพิราม เดิมชื่อ " บ้านกรับพวงใต้ หมู่ที่ 2 " เริ่มก่อตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2415 หรือประมาณ 139 ปีล่วงมาแล้ว ที่มาของการตั้งชื่อบ้านกรับพวงใต้ เริ่มตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5  ได้มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง ชื่อนายกับ และนางพวง ย้ายเข้ามาอยู่ที่อำเภอพรหมพิรามที่บ้านคุ้งตาเหล้า โดยมีอาชีพต้มเหล้าเถื่อนขาย แต่เมื่อขายแล้วก็ขาดทุนจึงย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งย้ายเข้ามาอยู่ที่บ้านกรับพวงใต้ หมู่ที่ 4 ซึ่งบ้านกรับพวงใต้แบ่งเป็นสองฝั่งโดยมีแม่นํ้าน่านขั้นกลาง คือ กรับพวงใต้หมู่ที่ 2 และกรับพวงใต้หมู่ที่ 4 สามีภรรยาคู่นี้ก็ยังยึดอาชีพต้มเหล่าขายเช่นเดิม แต่เมื่อขายแล้วก็ขาดทุนเช่นเดิม จึงตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่อื่น และไม่มีใครได้พบสามีภรรยาคู่นี้อีกเลย ชาวบ้านจึงตั้งชื่อไว้เป็นอนุสรณ์ว่า " บ้านกรับพวงใต้ " ภายหลังได้มีผู้พบเห็นสามีภรรยาคู่นี้ที่บ้านกรับพวง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

       ต่อมานายอำเภอได้มีคำสั่งให้เปลี่ยนชื่อบ้านกรับพวงใต้ หมู่ที่ 2 เป็นบ้านพรหมพิราม หมู่ที่ 2 เพราะชาวบ้านเกิดความสับสนเรื่องสถานที่ อีกทั้งบ้านพรหมพิราม หมู่ที่ 2 ยังเป็นสถานที่ตั้งราชการหลายแห่ง จึงมีการเปลี่ยนชื่อให้เป็นทางการตามชื่อนายอำเภอ รวมระยะเวลาการเปลี่ยนชื่อประมาณ 50 ปี 

                        

การตั้งรกราก :

           คนกลุ่มแรกที่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ที่บ้านพรหมพิรามคือนายคำ และนายเย ซึ่งเป็นพี่น้องกัน มีอาชีพเป็นนายกุลีทำทางรถไฟในสมัยก่อน จึงมีการย้ายที่อยู่เป็นประจำ ได้เข้ามาอยู่ที่พรหมพิรามโดยไม่ย้ายไปอยู่ที่อื่นอีก นายคำได้สมรสกับนางทอง ซึ่งเป็นคนบ้านกร่าง มีบุตรด้วยกัน 6 คน ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่เพียงคนเดียว คือ นางบุญมา มะระพงษ์ ส่วนนายเย ได้สมรสกับนางพวง พร้อมได้ย้ายไปอยู่กับนางพวงที่บ้านหางไหล

             เมื่อถึงสมัยรัชกาลที่ 6 พระองค์ทรงโปรดให้ตั้งนามสกุลต่อท้ายชื่อของประชาชน นายคำจึงได้นำเอาชื่อของคุณปู่ คุณพ่อ มาร่วมเข้าด้วยกันกับชื่อของตนเองเป็น นามสกุลว่า " นาคคงคำ "

              ต่อมาภายหลังประชาชนจึงมีนามสกุลใช้ สืบต่อกันมาจนปัจจุบัน ส่วน นามสกุล นาคคงคำ จึงนับเป็นสกุลแรกของหมู่บ้านพรหมพิราม หมู่ที่ 2 เป็นต้นมา...

อนุโมทนาบุญ: ผู้ให้ข้อมูล นายเฉลียว นาคคงคำ ผู้ใหญ่บ้านพรหมพิราม หมู่ที่ 2  นางสาวสุชาดา เพชรกระจาด และ นายชาญชัย แจ่มศรี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนประชาอุประถัมภ์

เขียนบันทึกโดย: พระอธิการโชคชัย ชยวุฑฺโฒ (เอี่ยมยัง) เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 54  

ศาลาการเปรียญวัดพรหมพิราม หมู่ที่ ๒ ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖

หมายเลขบันทึก: 438875เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท