สัมภาษณ์ อ.หมอ สกล สิงหะ (Phoenix) ความรู้สึกที่มีต่อ GotoKnow


บล็อก คันฉ่องนกไฟ โดย นพ.สกล สิงหะ

บทสัมภาษณ์

สวัสดีครับ ผมนายแพทย์ สกล สิงหะ ผมทำงานอยู่ที่หน่วย ชีวันตาภิบาล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ส่วนใหญ่ก็จะทำงานสอนนักเรียนแพทย์ และดูแลคนไข้ระยะสุดท้าย

 ก่อนที่ผมจะมาใช้งานใน GotoKnow เว็บไซต์ผมก็มีหน้าที่ที่จะต้องสอนนักเรียนแพทย์และก็ทำเวิร์คชอปให้กับผู้คนค่อนข้างเยอะเหมือนกันและสุดท้ายก็มีอาจารย์ เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี ที่อยู่ที่ มอ. ชวนให้เข้ามา บอกว่าชอบเขียนใช่ไหม  มาเขียนที่นี่หน่อยดูซิว่าจะเป็นยังไง

ตอนแรกผมก็ไม่ได้เขียน จะเขียนออกมาเป็นกระดานข่าวมากกว่า แต่พอได้ลองเขียนแล้วมันรู้ว่า GotoKnow ไม่ใช่แค่เป็นเว็บไซต์ธรรมดามันเป็นพื้นที่สังฆะ คือมีกัลยาณมิตรเป็นจำนวนมาก กัลยาณมิตรนี่มีส่วนช่วยในการที่ทำให้พวกเราเกิดแรงบันดาลใจ เกิดเห็นอะไรหลายๆอย่าง

คนเราจะมองเห็นวัตถุหรือเรื่องราวนี่เฉพาะด้านที่เรายืนมองอยู่ แต่เพื่อนๆจะช่วยให้เรื่องราวนั้นมีมุมมองอื่น ซึ่งการที่เราจะต้องเดินไปดูเองแต่เขาสะท้อนให้เราเห็นได้ขึ้นมา ก็เพราะว่าทำให้เราเข้าใจเรื่องราวได้ครบถ้วนยิ่งขึ้น

ไม่เพียงแต่เท่านั้น พอเราได้บันทึกเรื่องราวของเราลงไปในเว็บไซต์แล้ว เราพอก็ได้ย้อนกลับมาอ่านอีกครั้งหนึ่งปรากฏว่าเราเห็นตัวเราเอง มันเห็นร่องรอยที่เราได้ทิ้งไว้ ว่า ครั้งหนึ่งเราเคยคิดอย่างนี้ เคยพูดอย่างนี้ เราเคยทำอย่างนี้และเพราะอะไร บางทีเราใช้ชีวิตไปเรื่อยๆปรากฏว่าเราหลงทาง และก็ได้ไปย้อนกลับมาว่าทำไมเราทำอย่างนี้ ในปัจจุบันนี้เราเริ่มเข้าใจได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

GotoKnow จึงเป็นทั้งแหล่งต่อยอดความรู้ แหล่งบันทึกชีวประวัติส่วนตัวทั้งในเรื่องของหน้าที่การงาน ในเรื่องของเราคือใคร ในเรื่องของเราคิดยังไงต่างๆ มันเป็นอดีต มันเป็นปัจจุบัน และก็มันเป็นทั้งอนาคตด้วย

ไม่เพียงแต่ทั้ง GotoKnow ยังเป็นแหล่งเสริมสร้างจะเรียกว่าเป็นสถานที่สัปปายะ คือสถานที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรต่างๆช่วยในการภาวนา ผมคิดว่า GotoKnow ส่วนหนึ่งช่วยในการภาวนา ทำให้เรามีจิตใจที่ปลอดโปร่งและผ่องใส

ข้อสำคัญคือมันนำมาซึ่งความเข้าใจ ไม่ได้เข้าใจแต่เพียงเนื้อหาที่เราทำงานอยู่เท่านั้น แต่ว่าเข้าอกเข้าใจในความคิดของคนทั้งเห็นด้วยทั้งเห็นต่าง

กระบวนการสะท้อนที่เกิดขึ้นในความเป็นบล็อกซึ่งเป็น open space ที่ที่เปิด ทำให้ความรู้ไม่อยู่เฉยๆ แต่ว่าเป็นสมดุลแห่งการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการต่อยอด มีการตัดเล็มเพื่อให้สวยงามยิ่งขึ้น 

 ในพื้นที่ของ GotoKnow  ในพื้นที่ที่เขียนแบบนี้ในสังคมของไทย ผมคิดว่าเรากำลังต้องการพื้นที่แบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

เพราะว่าปัญหาต่างๆเกิดขึ้นจากการที่เราฟังคนน้อยลง คิดว่าเราถูก มุมมองของเราคือวิธีที่ดีที่สุด แต่พื้นที่ที่ GotoKnow จะเป็นพื้นที่ที่ทำให้เรามองเห็นมุมมองมากยิ่งขึ้น พื้นที่ในการสร้างเพื่อน พื้นที่ในการที่เราถูกเคารพ และเป็นพื้นที่ที่จะฝึกในการเคารพคนอื่น

ผมคิดว่าการใช้ GotoKnow และการมี GotoKnow เกิดขึ้นในสังคมไทยน่าจะเป็นคำตอบสำหรับสำหรับปัญหา น่าจะเป็นคำตอบสำหรับอนาคต น่าจะเป็นคำตอบของปัจจุบันของคนได้หลายๆคนด้วย

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#นพ.สกล สิงหะ
หมายเลขบันทึก: 438050เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนชอบมากค่ะ
  • อาจารย์หมอสกล สิงหะ
  • ท่านพูดถึงgotoknowได้ตรงใจจริงๆค่ะ ตรงความรู้สึกของเราอีกหลายๆคน
  • ขอบคุณคุณหมอ ขอบคุณดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

อ.หมอสกล  สิงหะ

ท่านพูดเรื่องจริงของgotoknow

ถูกใจทุกประเด็นค่ะ

Correction

"เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี" ไม่ใช่ "เติมรัศมี"

"สังฆะ" ไม่ใช่ "สังขะ"

"สัปปายะ" ไม่ใช่ "สับปายะ"

ขอบคุณมากที่ให้เกียรตินำเอาความคิด ความรู้สึก มาบันทึกไว้ อ่านๆไปก็ อืม... เราพูดสดได้รู้เรื่องดีเหมือนกันนิ ฮึฮึ

ร่องรอย และ ตำนานชีวิต หลายๆท่านใน G2K ช่วยให้เราได้ใช้เ็นบันได ในการเรียนรู้ได้อย่างมีสติ ครับ

ตรงใจมากค่ะและตัวเราเองก็รู้สึกและได้เรียนรู้เช่นนั้น

ได้อ่านบทความของอาจารย์บ่อยๆคะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์หมอสกล แก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ

โดนใจเชียวค่ะ

จากคนรัก GotoKnow เช่นกัน...

ชอบมาก ๆค่ะ  " ไปหน้า  มาหลัง ยังรอย"

 

เห็นด้วยค่ะ ทำให้เราได้ความรู้ในมุมต่าง ๆ มากขึ้น ขอบคุณค่ะ่ gotoknow

 

สวัสดีค่ะน้องจันทวรรณ

 แวะเข้ามาเยี่ยมค่ะ....อ่านแล้วตรงใจหลายๆอย่างค่ะ...Gotoknow น่ารักมาก..ชื่นชมกับคณะทำงานของ...Gotoknow มากๆค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้น้องจันทวรรณและทีมงานตลอดไปนะคะ....

ดอกแอ๊ปเปิ้ลหลังบ้านค่ะ....ปีนี้คิดว่าคงไม่ติดลูกเยอะหรอกนะ...เพราะอากาศแปรปรวนมากเลย...พรุ่งนี้เตรียมจะมีพายุมาอีกแล้วว่าอย่างงั้น...

กระตุก และกระตุ้น ให้เกิดพลังสร้างสรรค์ที่ดีค่ะ ขอบคุณ..

ชอบวรรคนี้มากครับ โดนใจ เพราะบางครั้งชีวิตที่วุ่นวายในแต่ละวัน พอเข้า มาที่สัปปายะ ก็ดูสงบ จิตสงบใจได้ครับ

ไม่เพียงแต่ทั้ง GotoKnow ยังเป็นแหล่งเสริมสร้างจะเรียกว่าเป็นสถานที่สัปปายะ คือสถานที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรต่างๆช่วยในการภาวนา ผมคิดว่า GotoKnow ส่วนหนึ่งช่วยในการภาวนา ทำให้เรามีจิตใจที่ปลอดโปร่งและผ่องใส

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ช่ายเลยค่ะ พอเข้ามาอ่านอีกที อ้าว นี่เราคิดแบบนี้เหรอในตอนนั้น ไม่บันทึกแล้วหลงจริงๆค่ะ 
  • ขอบคุณมากค่ะ 
  • จะติดตามอ่านบันทึกอาจารย์ต่อไปค่ะ 

open space

ผมกำลังสร้างสรรค์ และพยายามสร้างให้เกิดพื้นที่เช่นนั้นเรื่อยมา...
ขอบคุณ G2K ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ตัวเองและผู้อื่นอย่างมีศิลปะไปพร้อมๆ กัน

สุขภาพแข็งแรงๆ...ทั้งครอบครัวนะครับ

อ่านเรื่องที่อาจารย์เขียนทำให้ได้ข้อคิดในการใช้ชีวิตมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท