ปฏิบัติการเปิดประตูกำแพงเพื่อพบเจอมิตรภาพ


26 เมษายน 2554

ระหว่างนี้ฉันได้แต่เฝ้ามองและไต่ถามถึงข้อข้องใจหลายๆอย่างในการทำงาน และฉันได้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เรียนรู้ที่จะอยู่กับกลุ่มคนที่มีลักษณะนิสัยหลากหลายและแตกต่างกันออกไป โดยไม่เอาพื้นฐานความคิดของตนเองไปตัดสินว่าเขาไม่ดี ทำไมเขาไม่เป็นแบบนั้น ทำไมเขาไม่เป็นแบบนี้ ฉันมองให้เห็น และพยายามเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ฉันเชื่อว่ามนุษย์ที่เกิดขึ้นมาทุกๆคนย่อมมีนิสัยที่แตกต่างกัน ไม่มีใครที่เหมือนกันสักคนแม้กระทั่งฝาแฝดก็มิอาจเหมือน การเรียนรู้ใครสักคนต้องใช้เวลา และต้องไม่ตัดสินใครจากการเห็นหรือได้ยินเพียงแค่หนึ่งครั้ง

ฉันเชื่อว่าคนเราเมื่อตัดสินใจกระทำการใดใด หรือมีพฤติกรรมที่แสดงออกมาต่อใครสักคนย่อมมีที่มาอย่างแน่นอน "กำแพง" ที่อยู่ในใจตัวเองคนทุกคนย่อมมี แต่อยู่ที่ว่ากำแพงที่ตัวเราสร้างขึ้น เพื่อปกป้องตัวเองจากคนอื่นนั้นจะสูงมาก หรือน้อยแค่ไหน ซึ่งขึ้นอยู่กับใจของแต่ละคน การเปิดกำแพงที่กั้นอยู่เพื่อเริ่มต้นสร้างมิตรภาพกับใครสักคนนั้น ฉันมองว่าไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยที่จะเดินเข้าไปเปิดประตูของกำแพงนั้น

และนี่คือสื่งที่ฉันกำลังทำ ฉันทำหน้าที่เดินเข้าไปเปิดประตูกำแพงของแต่ละคน แต่ฉันจะเข้าถึงกลุ่มคนเหล่าัน้นได้มากหรือน้อยแค่ไหนก็ย่อมขึ้นอยู่กับตัวของพวกเขาเหล่านั้นล่ะ 

จากการที่เฝ้ามองมาฉันคาดหวังอยู่สิ่งหนึ่ง คือการละลายพฤติกรรมของคนในองค์กร ฉันไม่รู้ว่าลำพังฉันคนเดียวจะมีส่วนช่วยให้พวกเขาละลายพฤติกรรมตัวเองได้อย่างไร.......

ฉันมีความคิดว่าถ้าหากฉันได้เข้าไปอยู่ในองค์กรใดใดก็แล้วแต่ ฉันต้องละลายพฤติกรรมของตนเอง เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรใหม่ และปรับตัวเข้าหาให่ได้ และช่วยเป็นอีกแรงของการขับเ้คลื่อนพันธกิจขององค์กร เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ให้ได้ แต่จากการที่เฝ้ามอง ฉันเชื่อแน่ว่าพันธกิจและวิสัยทัศน์ขององค์กรคงมีไม่กี่คนที่ช่วยขับเคลื่อน 

ฉันพยายามหาคนร่วมอุดมการณ์เดียวกันในการช่วยขับเคลื่อนองค์กร มีความมุ่งหวังที่จะเห็นองค์กรเติบโต และรักในงาน รักในองค์กร และจูงใจให้เชื่อว่าสิ่งที่ตนเองทำ หน้าที่ของตนเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยกัน และฉันเชื่อว่าเขาจะรักในงาน ทำงานอย่างเต็มที่ พัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อองค์กร เพราะฉันเองก็ทำเช่นนั้นเหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 437053เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2011 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะ..เป็นข้อคิดเชิงบวกที่น่าชื่นชมมาก..การช่วยกันทำให้องค์กรดี..เราย่อมดีด้วย..น่ายินดีที่ น้องอาร์ม เข้าใจหลักการนี้อย่างลึกซึ้งค่ะ..

..เก็บ ช่อลีลาวดี จากบ้านมาฝากค่ะ..พี่ใหญ่ชอบดูดอกไม้อยู่รวมเป็นช่อ..สะท้อนความแข็งแรงสมบูรณ์ของต้นไม้..ฉันใด..องค์กรดีๆ..ย่อมประกอบด้วยบุคลากรที่รักองค์กรอย่างมั่นคง..ฉันนั้น..

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

อาร์มเองก็ชอบเห็นดอกไว้ที่รวมกันเป็นช่อสวยงามดังเช่นดอกลีลาวดีที่พี่ใหญ่เอามาฝากค่ะ การที่เราเป็นทีมเดียวกัน ช่วยกันทำงานอย่างมีเป้าหมายเดียวกันนั้นจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้องค์กรต่อไปค่ะ

ป.ล. ชอบดอกลีลาวดีค่ะพี่ใหญ่ ขอบคุณนะค่ะ

น้องอาร์มสบายดีไหม

พี่มองว่าน้องอาร์มเป็นคนที่ active และน่ารัก เข้ากับคนง่าย ทำงานที่ไหนก็จะเจริญรุ่งเรืองนะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว 

อาร์มสบายดีค่ะ อาร์มตั้งเป้าหมายตัวเองในการเเรียนรู้ทุกๆวันเลยค่ะ

อาร์มยิ้มให้กับทุกเรื่องที่เข้ามา ไม่ว่าเรื่องนั้นจะดีหรือร้ายค่ะพี่แก้ว ยิ้วไว้..เดี๋ยวก็ดีเองค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะน้อง

Ico48 อาร์ม

มาอ่านบันทึกดีๆที่ให้ข้อคิดดี

ชอบมากจ้ะ

น้องอาร์มเชื่อมั่นว่าน้องอาร์มทำได้ครับ สู้ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท