การปฏิรูปการศึกษาภายใน


สุ จิ ปุ ลิ

          ขออนุโมทนากับภูมิปัญญาของโบราณาจารย์ ที่ทำให้เกิด สุ จิ ปุ ลิ ซึ่งคำทั้ง ๔ คำนี้ นับเป็นรูปแบบของการปฏิรูปการศึกษาภายในตัวบุคคล เพื่อให้เกิดทักษะและกระบวนการเรียนรู้ที่แยบยล   แต่คนปัจจุบันมองไม่เห็นคุณค่าของการจัดการศึกษาตามรูปแบบนี้ เพราะมัวแต่ตีค่าการศึกษาเป็นมูลค่าจึงถูกม่านของวัตถุปิดบังดวงตา  แท้ที่จริงแล้ว สุ จิ ปุ ลิ เป็นกระบวนการศึกษาที่พัฒนาตัวผู้เรียนเองอย่างครบวงจร ที่คนสมัยก่อนถ่ายทอดให้ลูกให้หลาน จนทำให้เกิดทักษะและกระบวนการ นำไปสู่การสั่งสมประสบการณ์ ที่โบราณเรียกว่า นักปราชญ์   

          ปัจจุบัน ไม่แน่ใจว่าคนรุ่นใหม่จะเข้าใจ คำ ๔ คำนี้ได้ลึกซึ้งเพียงไร  อย่างไรก็ตาม ขออนุโมทนากับก๋งของคุณโยม mee_pole ได้ถ่ายทอดหลักการศึกษาด้วย สุ จิ ปุ ลิ ให้แก่โยม mee_pole ได้หล่อหลอมการศึกษาที่แท้จริงให้กับโยมตราบเท่าจนปัจจุบัน

          การปฏิรูปการศึกษาถ้าไม่เข้าใจอดีต ไม่เข้าถึงวัฒนธรรม ไม่เข้าใจตนเอง ก็ยากที่จะบรรลุเป้าหมายของการศึกษาที่แท้จริงได้  ก็จะกลายเป็น “การศึกษาหมาหางด้วน” ดังที่ หลวงพ่อพุทธทาส กล่าวเอาไว้

                “การสอนให้คนรู้จักความดีนั้น  ไม่ยาก 

                        การสอนให้คนใฝ่ดีนั้น  ยากกว่า

                            แต่การสอนให้คนทำความดีโดยไม่ย่อท้อนั้น   ยากที่สุด”

 

 

หมายเลขบันทึก: 437027เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท