35 เด็ดดอกไม้เพียงหนึ่ง...สะเทือนถึงดวงดาว..จริงๆ


เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว….

           เชื่อว่า..คงเคยได้ยินและเข้าใจความหมายกันมาบ้างแล้ว   แต่ที่เอามาเขียนเพราะว่า   มันเป็นประโยคเด็ดที่น้องต้อม พูดในเวที เรื่องเล่าในวันนั้น     ซึ่งผู้เขียนก็ชอบมาก  และเห็นด้วย...เพราะทุกชีวิตที่อยู่บนโลกใบนี้ล้วนมีความสำคัญเท่ากัน คน 1 คนคือ 1 ชีวิต  ต้นไม้  1 ต้น  คือ 1 ชีวิต  มด 1 ตัว คือ 1 ชีวิต  ทุกสิ่งที่มีชีวิตบนโลกล้วนถือเป็น 1 ชีวิตทั้งนั้น   และมีการดำเนินชีวิตในธรรมชาติที่เท่าเทียมกัน      ฉะนั้นการกระทำของสิ่งมีชีวิตหนึ่งย่อมมีผลกระทบต่อชีวิตอื่นทั้งสิ้น   แม้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยก็ตาม

น้องต้อม...ผู้ร่วมงานของคลินิกส่งเสริมสุขภาพ

 

เด็ดดอกไม้ 1 ดอก ส่งผลกระทบให้อะไรบ้าง  ลองคิดตามดูนะคะ....

....ไม่มีเมล็ดพันธุ์อีกเป็นร้อยเมล็ดพันธุ์ให้แพร่พันธุ์   เมื่อต้นไม้ลดลง  ก็ส่งผลให้เรามีออกซิเจนลดลง  เพราะใบไม้ช่วยฟอกอากาศเสียให้เป็นอากาศดี    

....ไม่มีน้ำหวานให้แมลงที่มาดูดดื่ม   เมื่ออาหารลดลง  แมลงก็ลดลง  และยังไม่รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่อาศัยพืชชนิดนั้นบริโภค   ส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตนั้นๆ   ส่งผลต่อระบบนิเวศน์ 

       จะเห็นว่าทุกสิ่งล้วนเกื้อกูลเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน  ถ้าถามว่าใครเคยตัดต้นไม้ทำลายป่าบ้าง  เชื่อว่าคงมีแต่คนบอกว่า ไม่เคย  แต่เปลี่ยนคำถามใหม่ว่า  แล้วใครเคยใช้กระดาษบ้าง  เชื่อว่ามีคนยอมรับมากมาย  เพราะทุกคนรู้ดีว่า  กระดาษเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการตัดต้นไม้นั่นเอง  ต้อม เล่าว่าทุกวันนี้คนไทยใช้กระดาษเฉลี่ยคนละ 32 กิโลกรัม /ปี   กระดาษ 500  แผ่น  หนักเท่ากับ 2.5 กิโลกรัม  คนไทย 1 คนใช้กระดาษเฉลี่ย 6,400  แผ่น   และต้นไม้ 1 ต้น  ผลิตกระดาษ A4 ( 80 แกรม)  ได้ 661  แผ่น  นั่นแสดงว่าใน 1 ปี คนไทย 1 คน ได้ตัดต้นไม้ทำลายป่าโดยไม่ตั้งใจเฉลี่ยประมาณ 9 ต้น   ประเทศไทยมีประชากร 63 ล้านกว่าคน  เราต้องตัดต้นไม้ไปกี่ร้อยล้านต้น   โอว....แล้วทั่วโลกมีประชากรทั้งหมดประมาณ 6300 ล้านกว่าคน  เราต้องตัดต้นไม้ไปเท่าไหร่ใน 1 ปี    และเราต้องตัดต้นไม้กันต่อๆไปอีก กี่ปี จึงจะพอ   คุณผู้อ่านลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันนะคะ   ไม่อยากจะคิด 

 

 

ผู้เข้าร่วมวง

 

      ด้วยเหตุผลข้างต้น  ประกอบกับเป็นคนที่ไม่มองข้ามในแต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ  ต้อมจึงเห็นว่า  การที่ต้องใช้กระดาษ A4 ที่ต้องแบ่งครึ่ง (เพราะ programmer ออกแบบไว้อย่างนั้น  ซึ่งทำให้เสียเวลาที่ต้องส่งไปตัด  ) เพื่อพิมพ์ผล lab ให้ผู้รับบริการคนละ 1.5 แผ่น นอกจากเป็นการสิ้นเปลืองกระดาษแล้ว  ยังเปลืองหมึกด้วย เพราะใบแรกพิมพ์มีแต่ชื่อผู้รับบริการและชนิด lab ที่ส่ง  แต่ไม่มีผล lab อะไรเลย   และยังทำให้เสียเวลาที่ต้องรอการพิมพ์ให้ครบ 3 แผ่นในแต่ละครั้งด้วย  ตัวหนังสือก็เล็กมากและยังเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆไม่มีคำแปลไทยเลย  ทำให้ผู้รับบริการไม่เข้าใจ  ต้องเสียเวลาอธิบายความหมายแต่ละตัว  เพราะผู้รับบริการบางคนต้องการให้จดเป็นภาษาไทยให้ด้วย

 

ภาพใบ lab เก่า

 

       ต้อม...จึงเอาเรื่องนี้มาเล่าให้ผู้เขียนและเพื่อนๆในที่ทำงานได้รับรู้  เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน  ซึ่งทุกคนเห็นด้วย   จึงเป็นที่มาของเรื่องเล่าในวันนี้

“ ลดการใช้กระดาษ ...ลดโลกร้อน”

       ต้อมเริ่มประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้อง   คนแรก คือ น้องเอก ซึ่งรับผิดชอบงาน  IT ของโรงพยาบาล   และคนต่อมาคือ น้องวัชรชัย  ซึ่งเป็นหัวหน้าห้อง Lab ของ โรงพยาบาล   เพื่อชี้แจงและหาทางแก้ไข  ต้องทำไปบ่นไป  เพราะไม่ค่อยจะได้รับการตอบรับ  เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ออกแบบโดยบริษัทเอกชน   ซึ่งติดต่อยากและไม่อยากจะมาให้บริการหลังการขายซะงั้น     ซึ่งถือเป็นอุทาหรณ์ที่ดีให้องค์กรที่จัดจ้างใครมาทำงานให้   ต้องทดลองใช้และตรวจสอบให้รอบคอบก่อนจ่ายเงิน  แต่ก็พยายามอดทนที่จะรอการแก้ไข   จนสุดท้ายได้ใบ lab ดังภาพข้างล่าง   ซึ่งสรุปเหลือเพียง 1 แผ่น  ที่เป็นภาษาไทยและตัวหนังสือใหญ่ขึ้นอ่านง่าย

 

ภาพใบ lab ที่ปรับเปลี่ยนแล้ว

 

      ต้อมเล่าว่า  เคล็ด(ไม่) ลับในการจัดการกับปัญหา  คือ ต้องย้อนหันมามองว่าทุกวันนี้เราทำดีที่สุดหรือยัง ??   ถ้าคิดว่า ยัง  ก็ต้องพัฒนาต่อไป

      ซึ่งผลจากการพัฒนาในปีที่ผ่านมา  ทางคลินิกส่งเสริมสุขภาพซึ่งเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่งใน 25  หน่วยงานของโรงพยาบาล  สามารถลดการใช้กระดาษได้ประมาณ 3,000  แผ่น /ปี  คิดเป็นเงิน 600 บาท / ปี  ลดการตัดต้นไม้ไป 4.5  ต้น / ปี    ยังไม่คิดค่าน้ำหมึก  ค่าไฟฟ้า  ค่าแรง ฯลฯ   แล้วถ้าทุกๆหน่วยงานของโรงพยาบาลมีความคิดเช่นนี้กันจะช่วยลดการตัดต้นไม้  ลดงบประมาณ ไปเท่าไรต่อปี

        ผู้เขียนจึงเชียร์ให้น้องต้อมมาเล่าในเวทีนี้  เพื่อจะได้จุดประกายให้หน่วยงานอื่นๆได้นำไปแตกหน่อ ต่อยอดความคิดต่อไป

 

ทีนี้เชื่อหรือยังละคะว่า...

เด็ดดอกไม้น่ะ... สะเทือน ถึงดวงดาวจริงๆ 

 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมอบของที่ระลึก

ให้น้องต้อม...ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆ

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 437022เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีเจ้า

แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความระลึกถึงเจ้า

เกี่ยวกับกระดาษ ตอนแรกเมื่อ Internet เติบโต คาดว่าการใช้กระดาษจะลดลง ปรากฏว่าปริมาณการใช้่กระดาษเพิ่มมากขึ้น อุตสาหกรรมกระดาษบ้านเราเติบโตมากในระยะไม่กี่ปีมานี้ พื้นที่แถบอีสานปลูกต้นยูคาเพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบผลิตกระดาษเต็มไปหมด ซึ่งต้องเปลี่ยนพื้นที่ไปเรื่อย ๆ

Ico48

ขอบคุณจั๊ดนัก

ถ้าหมู่เฮาช่วยกันกี๊ดช่วยประหยัดจั๊กหน้อย

เฮาคงจะบ่าต้องเกิดภัยพิบัติน่ากลั๋วเหมือนตึงวันนี้เน้อเจ้า

บ่าได้เข้ามาเอิ่นมาหาใน G2K จั๊ดเมิน

ยังกี๊ดเติงหาอยู่เน้อเจ้า

รักษาโลกไว้ แล้วโลกจะรักษาเรา เขาว่ากันแบบนั้น ผมก็ว่าจะเห็นด้วยนะครับ

สวัสดี คนหน้าตาเฉย ที่ยังคงวนเวียน ผลัดกันเขียนผลัดกันอ่าน

วันก่อนมีคนถามหาต้นตอแห่งหน้าตาเฉย ก็ได้เฉลยตอบไปให้

ประหยัดพลังงาน ลดโลกร้อน อย่ามองข้ามเรื่องเล็กน้อย

ขอบคุณน้อง ที่มองปัญหาออกหาทางคิดทำ มิใช่มีเพียงวาทกรรม ลดพลังงาน

Ico48

เป็นเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับกัน

อย่างหน้าชื่นตาบานเลยละคะ

Ico48

ยังคิดถึง คนหน้าเฉยกันตลอด

วันก่อน ดร.สุดารัตน์ (หนอนจิ๋ว) หน้าตาเฉยอีกคน จากศูนย์ยะลาก็มาหา

เมื่อไหร่ผู้เฒ่าหน้าตาเฉยจะมาบ้างคะ

  • นานๆ มาที แต่มาแล้ว ก็ให้เจ๋งจริงๆ เจ้า
  • น้องต้อมเจ๋งจริง ๆ
  • แต่น้องเขี้ยวเรายิ่งเจ๋ง  เพราะช่วยทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ขอยืมวิธีการนี้ไปใช้บ้างนะ
  • และขอขอบคุณอาหารมื้ออร่อยที่กินกันจนพุงกาง
  • ได้ข่าวว่า หมอนน ก็ไปชิมบ่อย......พลาดไม่ได้ค่ะ
  • ขอรับรองว่าอร่อยจริง ๆ 

หนอนจิ๋ว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท