เฮฮากับชมรมผู้สูงอายุ


วันเสาร์ที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๔

      เป็นเช้าแห่งการนอนหลับ..^_^...ฝนตกปรอยๆมาตั้งแต่เมื่อคืน  เช้านี้เลยเย็นสบาย แม้ลืมตาขึ้นมาแล้วก็เห็นเม็ดฝนโปรยปรายลงมาที่ริมหน้าต่าง ใจจริงอยากจะนอนแช่ให้สมกับเป็นวันหยุด (ขี้เกียจตัวเป็นขน) แต่วันนี้มีนัดกับแม่แดง (พยาบาลวิชาชีพชำนาญการที่รพ.สต.เราเอง) ท่านเชิญเราไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องฤาษีดัดตนและสมุนไพรให้กับชมรมผู้สูงอายุ ณ.วัดนายมวนาราม

       นัดหมายเวลากัน ๑๐.๐๐น.

      เราเลยตื่นมาเอ้อระเหย ทำโน่นนี่นั่น พร้อมมองฝนปรอยๆอย่างเป็นสุขใจ ทว่า.....พอออกมาจากห้องน้ำเราก็ต้องตกใจกับปริมาณฝนที่สาดเทลงมาอย่างหนัก  หันไปมองนาฬิกา ....ตายหอง!!!.... จะสิบโมงแล้ว ฝนจะหยุดรึเปล่าละเนียะ ที่จริงวัดกับที่พัักเราใกล้กันพอสมควร กางร่มเดินไปก็คงไหว  เอ...รึจะโทรบอกแม่แดงว่าไม่ไปนะค่ะฝนตกหนัก (มันใช่วิธีแก้ปัญหามั๊ยเนียะ ^_^) คิดฟุ้งซ่านอยู่ไม่นานแม่แดงโทรหาเรา

       /เดี๋ยวแม่ไปรับ/ 

       ว้า....แอบดีใจนึกว่าแม่แดงจะบอกว่าไม่ต้องมาน้องนี คริๆ (ยังแอบขี้เกียจ) พ่อสุภาพ(นวก.สาธารณสุขชำนาญการแฟนแม่แดง) ขับรถยนต์มารับเราพร้อมกับคุณลุงที่เราไม่รู้จัก ทักทายกันพอเป็นพิธีเราก็แซวขึ้นมาในรถว่า ...รู้สึกตัวเองยิ่งใหญ่จังค่ะต้องมีคนมารับส่ง ...

      เมื่อไปถึงวัด  ฝนยังคงกระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่อง สถานที่จัดอบรมนั้นอยู่ชั้นสองโผล่หน้าขึ้นไปก็เห็นแม่แดงกำลับรรยายอยู่ด้านหน้า

    บนศาลาปูเสื่อยาวให้ผู้เข้าอบรมได้นั่ง เพราะการอบรมนี้กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ เราเลยเห็นผู้สูงอายุและหลานๆห้าหกขวบนั่งออกันเต็มเสื่อ แถมมุมหนึ่งของศาลายังเห็นน้องหมานั่งหลบฝนอยู่ไม่ห่าง  ^_^

   ซักพักแม่แดงเชิญเราไปสอนฤาษีดัดตน เมื่อได้ครองไมด์เราก็โปรโมตงานแผนไทยเป็นฉากๆ(แม่แดงแอบกระิซิบว่าเอาเต็มที่เลย จัดไปค่ะแม่แดง) ว่าเรามีบริการอะไรบ้าง ใช้สิทธิ์อะไรในการเข้ารับการรักษาได้บ้าง จ้อ..จนหมดมุกค่อยเข้าเรื่องฤาษีดัดตน

    ปัญหาอยู่ที่ มาคนเดียว.....

    ปกติถ้าสอนฟาษีดัดตน ควรจะมีสองคนขึ้นไปค่ะ คนหนึ่งจะเป็นคนบรรยาย อีกคนจะเป็นพรีเซนเตอร์ และที่เหลือจะช่วยดูว่าผู้เข้าอบรมทำถูกหรือไม่ แต่วันนี้ฉายเดี่ยว.....ก็ไม่เป็นไรค่ะ  พร้อมลุย  คริๆ

 

   

    หันซ้ายหันขวาไปเจอเก้าอี้สีแดง เลยคว้ามาเป็นอุปกรณ์ค่ะ นั่ง ยืน อยู่บนที่มั่น(เก้าอี้สีแดง) อย่างทุลักทุเลค่ะ  บรรยายเอง สาธิตเอง ลงไปช่วยแก้ท่าทางของผู้เข้าอบรมเอง สนุกเลยค่ะงานนี้ เฮฮาทั้งคนสอนคนเข้าอบรม

    ทุกคนทำตามอย่างตั้งอกตั้งใจค่ะ

      ขณะเราสอน สาธิต ออกคำสั่งให้ทำตาม เหล่าบรรดาผู้สูงอายุตั้งอกตั้งใจทำมากเลยค่ะ ทำด้วยรอยยิ้ม ทำด้วยความเต็มอกเต็มใจ คนสอนอย่างเราจากที่แรกหัวหมุนหน่อยๆเพราะด้นการสอนสด  ด้วยลืมไปว่าต้องมีผู้ช่วยสาธิต จากสอนเก้ๆกังๆกลับกลายเป็นไหลลื่นไปได้อย่างไรก็ไม่รู้ค่ะ^_^

    เลยทำให้เราได้เรียนรู้ว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้านั้นมันไม่ต้องมีคนมาสอน มันทำของมันไปเอง ปรับเปลี่ยนบท ปรับเปลี่ยนท่าทาง ปรับเปลี่ยนคำพูด มันผุดขึ้นมาเอาเองเมื่อต้องเจอโจทย์ตั้งอยู่ตรงหน้า

    การสอนฤาษีดัดตนวันนี้จึงสำเร็จไปด้วยดี

    อบรมเสร็จใจเราเบิกบานมาก สอนสมุนไพรต่อด้วยความพริ้ว เมื่อถึงเวลาทานข้าวเที่ยงเราก็อยู่ช่วยและร่วมทานข้าวเที่ยงกับผู้อบรม

     มีผู้สูงอายุเดินมาบอก

/หลังทำฤาษีดัดตนเสร็จเบาขาเบาตัวดีจังคุณหมอ/ ว้าว....ใจเราพองโต

   แนะนำต่อให้กลับไปทำที่บ้านเช้าเย็นนะค่ะ จะได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกวัน ท่านบอกจำไม่ได้ ต้องมาสอนบ่อยๆนะ โหย....ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะคุณยาย

     อีกคนเดินมาบอก

/คุณหมอขอเอกสารหน่อยครับ ผมจะเอาไปฝึกที่บ้าน/   เราเลยรับปากว่าจะทำให้ ถ้าว่างเมื่อไหร่ให้คุณตาแวะไปเอาทีี่ รพ.สต.

     การออกมาร่วมงานกับแม่แดงในครั้งนี้ทำฟรีๆก็จะทำค่ะ ^_^ มันเบิกบานดี เห็นแง่งามของศาสตร์ที่เราเรียนมาว่ามันช่วยบรรเทาอาการปวดหลังปวดเอวได้โดยไม่ต้องพึ่งพายาแก้ปวดก็ทำเอาเรายิ้มแก้มปริแล้วค่ะ

 

   ถ้าจัดตราวหน้าแม่แดงไม่เชิญเราก็จะขอมาแจม งานที่ทำแล้วให้ความรู้สึกดีมีไม่มากนักหรอกค่ะในมุมมองที่เรามอง  อืม......ได้เรียนรู้อีกอย่างแล้วค่ะ

      เงินไม่ใช่ตัวแปรของการลุกออกมาทำงานที่มันมีประโยชน์

      ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจต่างหาก ^_^

หมายเลขบันทึก: 437011เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"...ขอเอกสารหน่อยครับ ผมจะเอาไปฝึกที่บ้าน,,,"

ลงใน โกทูโนว์ ยิ่งดีเลยครับ ผมจะได้(แอบ)ฝึกด้วย ;-)

น่าสนุกดี

เออพี่มีภาพที่เคยถ่ายได้ตอนไปทำงานที่ รพ.ดอนตาล รู้สึกจะอยู่ข้างฝางานแผนไทยค่ะ

ไม่รู้ใช่ได้รึเปล่าค่ะ

 

(^_^)

ขอบคุณครับ

ลองไปหลายท่าแล้ว

สงสัยว่า ต้องไปเปลี่ยนประกันชีวิต ให้คลุมกระดูกบิดด้วย ;-)

สนุกดีค่ะพี่ติ๋ว ขอบคุณค่ะ

ดีใจที่คุณ sr ได้ลองทำแล้วค่ะ (กระดูกบิดเลยเหรอ ซือโกยมักๆ ขอ (_ _) คาราวะงามๆ คริๆ)

จะให้ดีทำเช้าเย็นนะค่ะ ^_^ ไม่ต้องทำเอาจริงนะค่ะ

ทำเล่นๆ เพลินดีค่ะ หากกล้ามเนื้อเคล็ดก็ประคบร้อนก็แล้วกันนะค่ะ ๑๐ - ๑๕ นาที จะดีเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท