ประชุมRoving Team


แนะนำ Roving Team

                     ต้องขออภัยที่ระหว่างนี้ไม่ได้นำเสนอข้อมูลใหม่ๆเพราะเตรียมการจะจัดประชุมสัมมนาคณะนิเทศโรงเรียนในฝันหรือ Roving Team จำนวน 650 คน จากทั่วประเทศ วันที่ 27-30 เมษายน 2554 ที่จังหวัดกาญจนบุรี

แนะนำRoving Team ( RT)Roving Team (RT) หรือ หน่วยเคลื่อนที่เร็ว หมายถึง คณะบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทาง  (สาระในการนิเทศ) มีทักษะและความเชี่ยวชาญการนิเทศ ตลอดจน มีความพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือผู้ต้องการรับการนิเทศอย่างรวดเร็ว ทันต่อความต้องการ ในที่นี้หมายถึงคณะบุคคลที่ทำหน้าที่นิเทศโรงเรียนในฝันระดับเขตตรวจราชการ ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร ครูผู้เชี่ยวชาญ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะเรื่อง เฉพาะทาง คณะบุคคลดังกล่าวได้รับแต่งตั้งจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทำหน้าที่เป็นผู้นิทศ โรงเรียนในฝันในระดับเขตตรวจราชการ (Roving Team)

แนวคิดหลัก           จากความหมายดังกล่าวข้างต้น สอดคล้องกับหลักการนิเทศการศึกษา โดยมีแนวคิดสำคัญที่เป็นพื้นฐานในการกำหนดรูปแบบการนิเทศดังนี้

          1.  การพัฒนาทั้งระบบโรงเรียนเพื่อคุณถาพนักเรียนโรงเรียนในฝัน“เป้าหมายที่จะเป็นต้นแบบ” จำเป็นต้องอาศัยการขับเคลื่อนพร้อมกันทุกระบบโรงเรียนสู่เป้าหมายเดียวกับคือคุณภาพนักเรียน และเพื่อการขับเคลื่อนที่รวดเร็ว บนพื้นฐานของโรงเรียนที่ต่างกัน มีความจำเป็นต้องอาศัยพลังขับเคลื่อน การพัฒนา ด้วยการนิเทศ

          2.  การนิเทศเป็นการพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน (ผู้บริหาร ครู) ให้สามารถปฏิบัติงาน (บริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน) ที่ส่งผลต่อเป้าหมายอย่างมีคุณภาพ (คุณภาพนักเรียน)

 2.  ลักษณะเฉพาะของคณะนิเทศแต่ละคณะ

               2.1 มีผู้มีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญครบทุกสาระตามหลักสูตรและสอดคล้องกับคุณภาพนักเรียนโรงเรียนในฝัน2.2 มีผู้มีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้าน ICT 2.3 มีผู้มีความรู้ ความสามารถบริหารจัดการพัฒนาทั้งระบบโรงเรียน

3.  การขับเคลื่อนการนิเทศ หมายถึง ปฏิบัติการนิเทศโรงเรียนในโครงการทุกโรงเรียนในเขตตรวจราชการที่แต่ละคณะได้รับมอบหมาย

               3.1 ศึกษานิเทศก์ กลุ่มที่เป็นแกน ขับเคลื่อนการนิเทศโดย การจัดทำข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน ออกแบบการนิเทศ จัดทำแผนการนิเทศ ประสานแผนการนิเทศระหว่างคณะนิเทศภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมายจัดทำแผนปฏิบัติการนิเทศ ประสานการดำเนินงานกับโครงการในส่วนกลาง

               3.2 กิจกรรมสำคัญสำหรับกลุ่มที่เป็นแกนการนิเทศ

                    1)  สร้างความเข้าใจและหรือซักซ้อมความเข้าใจในบทบาทหน้าที่กับ Roving Team                      

                    2) ร่วมกับโรงเรียนวางแผนพัฒนาและนิเทศโรงเรียน 

ผู้เชี่ยวด้านการนิเทศระดับมัธมศึกษา ดังนั้นจึงมีศึกษานิเทศก์เขต (เขตการศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา) เป็นหลักใน Roving Team

                   จากแนวคิดหลักที่กล่าวถึงจึงนำมาประมวลเป็น คณะนิเทศโรงเรียนในฝันระดับเขตตรวจราชการหรือ Roving Team

คำสำคัญ (Tags): #roving team
หมายเลขบันทึก: 436356เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2011 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

โรงเรียนหัวโทนวิทยา สพม.27 โดยท่านผู้บริหารมีกำหนดการว่าจะขอประเมิน ในฝันรุ่น 3 ในช่วงเดือน พ.ย.54 ไม่ทราบว่า ทางเรายังคงติดต่อประสานงานกับทีม RT จาก สพท.เดิมได้เลยอยู่หรือเปล่า หรือมีทีมที่ปรึกษาใหม่ของ สพม.คะ รบกวนด้วยค่ะ

1.ดีใจที่ถาม ติดต่อได้ค่ะ รีบติดต่อ อ.สวาฎดิพร อ.รำไพ ด่วนค่ะ พวกเราRTยังช่วยเหลือกันอยู่นะคะ2.ศึกษารวมจุดอ่อนตอน1-2 แล้วกำจัดให้หมดนะคะเราจะได้คุยกันอย่างสนุกสนานเวลาประเมิน (เดือนพย.ไม่แน่ใจว่าดิฉันจะอยู่ในเมืองไทยหรือไม่ขอเป็นเดือน กค.ได้ไหมคะ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท