สร้างเว็บไซท์ด้วย CMS (2)


คร่ำเคร่งเขียนเว็บไซท์ / ให้ชื่อว่า "green2sea" / ดีไม่ดี..บอกด้วย

สัปดาห์นี้ (5 12 ส.ค.49) มีเวลาว่างจากภารกิจเมื่อไหร่ก็ทุ่มเทให้กับการเขียนเว็บไซท์ www.green2sea.com อย่างเต็มที่ โดยตั้งใจที่จะใช้โปรแกรม Open Source ประเภท CMS (Content Management System) เป็นเครื่องมือหลักในการจัดทำเพราะเล็งเห็นแล้วว่า มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเว็บไซท์ได้ดีกว่ารูปแบบเดิม ๆ ที่เคยใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น HTML, Dreamweaver ฯลฯ

หลังจากคร่ำเคร่งเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ลองผิด-ลองถูก เพื่อหาจุดอ่อนของโปรแกรมจะได้ปรับใช้ในขั้นตอนของการปฏิบัติจริง (จุดแข็ง ส่วนใหญ่จะรู้อยู่แล้ว เพราะมีเขียนไว้ในตำรา ในเว็บไซท์อวดอ้างสรรพคุณต่าง ๆ นานา / จุดอ่อนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองจากการปฏิบัติ ... อันนี้เป็นเรื่องปกติ)

ก็พบว่า ปัจจัยที่จะทำให้การออกแบบและพัฒนาเว็บไซท์ประสบความสำเร็จในระดับที่ออกมาปฏิบัติการได้ ต้องอาศัยความรู้, เทคนิควิธีการ ฯลฯ ที่ครบเครื่องมากทีเดียว คงต้องใช้เวลา 2-3 เดือน www.green2sea.com ถึงจะออกอวดโฉมได้อย่างเป็นทางการ (อย่างไม่เป็นทางการ Upload แล้ว ขอดูคนเดียวไปก่อนครับ)

คำว่า “green2sea” ผมเรียกเป็นภาษาไทยสั้น ๆ ว่า เขียวถึงทะเล เพราะอยากจะสร้างเว็บไซท์ที่ตอบสนองพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของจังหวัดชุมพร บ้านเกิดเมืองนอน แต่ไม่อยากตั้งชื่อ โดยใช้ภาษาอังกฤษที่เป็นคำเฉพาะว่า Chumphon โดยมีเหตุผล 2 -3 ประการ คือ

  • Chumphon มักจะสะกดผิดเป็น Chumporn ซึ่งคำว่า “porn” ตัวหลังความหมายมันหวาดเสียวเอาเรื่อง ถ้ามีฝรั่งมาถามว่า “Chum = ชุม แปลว่าอะไร เกิดมีคนตอบไปว่า Very Much จะเป็นการสร้างจุดขายแบบไม่ขอชื่นชม ... ขอคัดค้านและต่อต้านทุกรูปแบบครับ
  • Chumphon เป็นคำเฉพาะ ข้อดี คือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ข้อเสีย คือ Search หาไม่ค่อยเจอในโลกอินเตอร์เน็ท
  • ดังนั้น จึงยึดหลักสำคัญของการตั้งชื่อเว็บไซท์ หันไปใช้คำที่จำง่าย ๆ ใช้กันอยู่บ่อย ๆ โดยพยายามสร้าง บริบท ให้มุ่งตรงไปที่ภาพลักษณ์ของจังหวัดชุมพร ผมจึงเลือก green2sea = เขียวถึงทะเล

ทดลอง ปั้นแต่ง บริบทที่ว่ามา ได้ดังนี้ครับ

เขียวถึงทะเล คืออะไร ?

ดินแดนที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยความยาว 222 กิโลเมตร ขนาบข้างด้วยแนวเทือกเขาตะนาวศรีที่ทอดยาวไปตามด้ามขวานของประเทศไทย ก่อให้เกิดสภาพภูมิประเทศที่หลากหลายไต่ระดับลงมาจากยอดเขา, พื้นที่สูงชัน, ที่ราบชายเขา, ที่ราบลุ่มริมน้ำ, ป่าชายเลน จนถึงหาดทรายขาวงามตามธรรมชาติ และหมู่เกาะน้อยใหญ่ในทะเล

ดิน-น้ำ-ป่า-เขา รองรับสายฝนกระหน่ำหนักจากอิทธิพลของลมมรสุม ได้เสกสรรปั้นแต่งให้แผ่นดินนี้อุดมไปด้วยพืชและสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ เป็นป่าฝนเขตร้อนที่อุดมสมบูรณ์เคียงคู่อยู่กับท้องทะเล เป็น ห้องเรียนธรรมชาติ ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

กว่า 700 ล้านปีที่มนุษย์คนแรกได้เข้ามาตั้งถิ่นฐาน ณ ดินแดนแห่งนี้ ยึดถือเป็นภูมิลำเนาสร้างบ้านสร้างเมืองเกิดเป็นชุมชนประมงปากแม่น้ำ เชื่อมโยงกับเมืองศูนย์กลางแห่งการแลกเปลี่ยนสินค้าด้วยเส้นทางริมน้ำ และแวดล้อมไปด้วยชุมชนเกษตรที่ยังชีพด้วยการทำสวนทำนา

ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม สร้างเรื่องราวมากมายที่ควรค่าแก่การจารึก จดจำ นำไปประยุกต์ใช้เป็นปัจจัยเพื่อกำหนดทิศทางของการพัฒนาบนพื้นฐานของตนเอง

ดินแดนที่คงความ เขียวถึงทะเล แห่งนี้มีชื่อว่าจังหวัด ชุมพร

ขอเชิญออกความเห็น วิพากษ์วิจารณ์มาได้โดยพลัน ... ขอบคุณมาก ๆ ครับ.

คำสำคัญ (Tags): #cms
หมายเลขบันทึก: 43624เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท