ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการจัดการเรียนรู้


รู้จัก เข้าใจ และนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้จัดการเรียนรู้ และปลูกฝังทักษะชีวิตพอเพียง

 

nature-wood-road-iphone-wallpaper     

                สถาบันการศึกษาต่าง ๆ  ได้ขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาตั้งแต่ก่อน พ.ศ. 2549  ตามนโยบาย คุณธรรมนำความรู้ โดยการให้ความรู้ จัดกิจกรรมส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง มีความก้าวหน้าในการสร้างความรู้ความเข้าใจ การปฏิบัติตน และวิถีชีวิตในโรงเรียน นำไปสู่การปฏิบัติตนตามหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ของครู บุคลากรในโรงเรียนและนักเรียน

                จากการติดตามประเมินผลพบว่า ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนบางส่วน เช่น เข้าใจว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องของการเกษตร การปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ การประหยัดไม่เป็นหนี้เป็นเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนทำแปลงปลูกผักสวนครัวก็เรียกว่าได้ปฏิบัติเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว

                แท้ที่จริงเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวคิด หลักปฏิบัติ ไม่เป็นรูปธรรมว่าเป็นอะไร ต้องทำอย่างไร จึงเห็นควรรวบรวม เรียบเรียงเอกสารเพื่อให้ข้อมูลความรู้ ความเข้าใจ ในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางจัดการเรียนรู้และปลูกฝังเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นวิถีชีวิตของนักเรียน เพื่อการมีชีวิตที่มีความสำเร็จในการเรียนรู้ และมีความสุข

                ขอขอบคุณ ผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน ตามรายชื่อในบรรณานุกรม  และหวังว่าเอกสารจะได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีโอกาสยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ เป็นพลเมืองที่มีความสุข ร่มเย็น  ตอบสนองพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว        ที่พระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาให้

 

 

link    เอกสาร 74 หน้า

 

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 435806เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2011 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ขอให้อาจารย์มีความสุขสุขภาพกายใจ สุขสมบูรณ์ นะคะ

ขอบคุณครูอ้อยค่ะ

พี่เออรี่แล้ว อยู่บ้านอ่านหนังสือ ฟังเพลง และไปเที่ยว

ยังทำงานค้างอยู่ แล้วจะขึ้นมาโชว์น้องอ้อยนะคะ

เรื่อง การวิเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ จากการปฏิบัติจริงและสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎี

ไปเป็นวิทยากร โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ เน้นที่ทางสายกลาง ซึ่งเป็นแนวทางนำหลักการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไขไปใช้ ไม่ใช่แค่ ไม่มากไม่น้อย แต่เป็นการตัดสินใจลงตรงกลางให้พอดีเหมาะสมกับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่นการแต่งตัวต้องเหมาะสมกับ กาละ เทศะ และ สถานะภาพของตนว่าไปงานฐานะอะไร คุณครูมีผลงานการจัดการเรียนรู้แบบสอดแทรกเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นตัวอย่าง 3 คนผลการออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบสอดแทรกของผู้เข้าอบรม ได้ผลงานที่แสดงว่าใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข มาออกแบบภาระงานของนักเรียน นำไปใช้ควบคุมกิจกรรมให้สำเร็จ และ เป็นแนวทางวัดและประเมินผลภาระงาน โดยกำหนดตัวชี้วัดจาก หลักการ 3 ห่วง เป็นการใช้หลักการแบบทางสายกลาง

ไม่ใช่แยกส่วน หรือให้งานนักเรียนทำต่าง ๆ นานา โดยไม่ผ่านการวิเคราะห์ตามหลักการฯ ก่อน ....ซึ่งเรียกว่ายังไม่ได้ใช้หลักการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท