เกษตรกรมืออาชีพที่ชื่อวิเชียร บุญเกิด


แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านแนวคิดการตัดสินใจเลือกกิจกรรมเด่นของสวน ด้านการบริหารจัดการสวนให้ได้คุณภาพ ด้านการพัฒนาและยกระดับองค์ความรู้สู่การวิจัย

 

         จากการที่ผมและทีมงาน ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ไปเยี่ยมเกษตรกรที่ชื่อลุงวิเชียร บุญเกิด หมู่ที่๑ ตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อต้นเดือนเมษายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมานั้น นอกจากเราจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านแนวคิดการตัดสินใจเลือกกิจกรรมเด่นของสวน  ด้านการบริหารจัดการสวนให้ได้คุณภาพ ด้านการพัฒนาและยกระดับองค์ความรู้สู่การวิจัย ในขณะเดียวกันเราก็ได้สังเกตในการจัดการสวนของคุณลุงวิเชียร สรุปได้ว่าลุงวิเชียร เป็นบุคคลที่มีความรู้จากประสบการณ์อยู่ไม่น้อย นอกจากนี้ยังศึกษาความรู้ทางเอกสารประกอบการตัดสินใจอีกด้วย เป็นนักค้นคว้าหาความรู้ ที่เรียกว่า เป็นผู้เรียนรู้มาโดยตลอด ไม่หยุดนิ่ง เป็นผู้ที่มีความสามารถยกระดับของการประกอบอาชีพด้านการเกษตรที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี เป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรที่อยู่ในชุมชนหรือนอกชุมชน 

 

        ลุงวิเชียร ยังได้นำผลของมะปรางหวาน มาให้ชิมถึงรสชาติที่หวาน  แต่คุณลุงก็บอกว่าน่าเสียดายที่ทีมงานมาเยี่ยมสวนในช่วงที่ผลผลิตของมะปรางหวานเหลือน้อยแล้ว เพราะนำไปขายอย่างต่อเนื่องผลผลิตจะเก็บได้มากช่วงเดือนมีนาคม ของทุกปี   ในฤดูกาลหน้าเราต้องมาถอดบทเรียนของคุณลุงในช่วงที่ดูแลผลผลิตว่ามีวิธีการอย่างไรที่ให้ได้ผลมะปรางที่มีคุณภาพ ทั้งขนาด สี และความหวาน ลองดูรูปประกอบก็แล้วกันนะครับ

 

  

    

   

 กิจกรรมเด่นอีกมุมหนึ่งของสวน ก็คือมะนาวพันธุ์ใหม่ ที่มีปริมาณน้ำในผลมาก หากจะผ่าดู ก็พบเมล็ดเพียง๑- ๒ เมล็ดต่อผลเท่านั้น หากจะพูดว่ามะนาวไร้เมล็ดก็เห็นจะได้ ลองดูรูปประกอบก็แล้วกันนะครับ

 

        

  

 

       ท้ายนี้ทางทีมงานก็ขอถ่ายรูปร่วมกับคุณลุง พร้อมให้กำลังใจในการพัฒนาสวนไม้ผลให้เป็นอาชีพหลักของเกษตรกรชาวสวนได้ในจังหวัดกำแพงเพชรสืบไป พร้อมยังได้สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดกำแพงเพชร ด้านการเกษตร สมกับเป็นเกษตรกรมืออาชีพสาขาไม้ผลต่อไป

 

 

เขียวมรกต

๑๗ เมย.๕๔

หมายเลขบันทึก: 435599เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณวิเชียร บุญเกิดค่ะ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ลำดวน
  • ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน

คิดว่าลุงวิเชียร ยังมีเคล็ดลับแฝงเร้นอยู่อีกมาก ค้นและเค้นออกมาอีกนะครับ


  • ขอบคุณท่านอาจารย์โสภณ
  • ที่แวะมาให้ข้อแนะนำเสมอมา
  • ขณะนี้ทีมงานของเราได้กำหนดแผนออกไปถอดองค์ความรู้ของลุงวิเชียรอยู่ครับ
  • อีกไม่นานคงจะได้ชมชุดองค์ความรู้ของคุณลุงบันทึกลงVCDนะครับ

ชื่นใจผลงานคุณวิเชียร  บุญเกิดค่ะ

  • ขอบคุณครูป.๑
  • ที่แวะมาทักทายกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท