ชีวิตที่พอเพียง : 1225ข. พลังคนรุ่นใหม่ : พลังการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย


พลังคนรุ่นใหม่ คือพลังของการสร้างสรรค์ เอาชนะกระแสของการเสพ คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้จากการลงมือทำ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นเป็นปฐม ใช้การลงมือทำนั้นเองเพื่อการเรียนรู้ของตนเอง โดยลงมือทำเป็นกลุ่มเป็นทีม ก็จะเกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึก ที่เรียกว่า 21st Century Learning เกิด 21st Century Skills สำหรับการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ ที่จะเป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงพลิกผัน

ชีวิตที่พอเพียง  : 1225ข. พลังคนรุ่นใหม่ : พลังการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย

        วันที่ ๒๑ เม.ย. ๕๔ ที่ลานเอเทรียม ๒  สยามเซ็นเตอร์ เวลา ๑๖.๐๐ – ๑๘.๐๐ น. จะมีการแถลงข่าวงาน มหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม ครั้งที่ ๒ “แบ่งปัน...เพื่อเปลี่ยนแปลง”  และผมต้องไปกล่าวนำเรื่อง “พลังคนรุ่นใหม่ : พลังการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย”  โดยใช้เวลา ๑๕ นาที 

       ผมจึงเตรียมคำพูดต่อไปนี้

ท่านผู้เข้าร่วมงานแถลงข่าวที่เคารพทุกท่าน

       ผมขอขอบคุณที่ท่านทั้งหลายสละเวลามาร่วมงานแถลงข่าว งานมหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคมครั้งที่ ๒ (ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๖ – ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ ที่สวนรถไฟ) ในวันนี้   งานมหกรรมนี้จัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนพลังเยาวชน  เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้การฝึกฝนตนเอง เพื่อการมีชีวิตที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อสังคมในภายหน้า   โดยการนำเอากิจกรรมที่เยาวชนจากท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน   กิจกรรมเหล่านี้ได้รับการคัดเลือกแล้วว่า มีประโยชน์ทั้งต่อตัวเยาวชน และต่อท้องถิ่นหรือสังคม

       โลกอนาคต มีลักษณะเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และพลิกผัน คืออาจเปลี่ยนไปอย่างไม่คาดฝัน   เช่นเมื่อต้นปี เราไม่คิดว่าจะเกิดความร้อนระอุทางการเมืองในตะวันออกกลางอย่างที่เกิดในปัจจุบัน   และไม่คิดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่น 

       โลกปัจจุบันถึงกันหมด เมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญที่หนึ่งก็ก่อผลกระทบไปทั่วโลก ดังกรณีทั้งสองที่กล่าวแล้ว

        คนไทยในอนาคตจึงต้องมีพลังหลากหลายด้าน ที่จะดำรงชีวิตต่อสู้กับความไม่แน่นอน  และรวมตัวกันสร้างสรรค์สังคมดี ที่ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  ในท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย  และท่ามกลางแรงกระตุ้นของสังคมบริโภคนิยม และเศรษฐกิจทุนนิยม เสรีนิยม ประชาธิปไตย

        ในกระแสสังคมอย่างที่ประเทศไทยกำลังเผชิญนี้ เยาวชนมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของการตลาด การโฆษณา ให้เป็นผู้เสพ   เสพติดความสะดวกสบาย ความหรูหราฟุ่มเฟือยต่างๆ   จึงต้องมีขบวนการส่งเสริมให้เยาวชนเป็นผู้สร้าง ผู้อาสา ลงมือทำงานหรือทำกิจกรรมที่ตนถนัด และมีคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และต่อชุมชนหรือสังคมที่ตนอยู่   และในขณะเดียวกัน ตัวเยาวชนเองก็ได้เรียนรู้ทักษะ คุณค่า และความรู้ ในมิติต่างๆ เพื่อเตรียมตัวเป็นผู้ใหญ่ ผู้รับผิดชอบประเทศไทยสังคมไทยในภายหน้า    

         งานมหกรรมพลังเยาวชน และกิจกรรมสร้างสรรค์เยาวชน ที่มูลนิธิสยามกัมมาจลและภาคีร่วมกันจัดนี้  มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมให้เยาชนไทยฝึกฝนการเป็นผู้ให้ ผู้สร้าง ผู้อาสา ผู้ลงมือทำ เพื่อประโยชน์ต่อผู้อื่นและประโยชน์ส่วนรวม  

        พลังคนรุ่นใหม่ คือพลังของการสร้างสรรค์  เอาชนะกระแสของการเสพ   คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้จากการลงมือทำ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นเป็นปฐม   ใช้การลงมือทำนั้นเองเพื่อการเรียนรู้ของตนเอง  โดยลงมือทำเป็นกลุ่มเป็นทีม   ก็จะเกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึก ที่เรียกว่า 21st Century Learning  เกิด 21st Century Skills สำหรับการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ ที่จะเป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงพลิกผัน 

        การดำรงชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑  และการดำรงเอกราช หรือความเป็นไทของประเทศ ในศตวรรษที่ ๒๑ จะว่ายากก็ยาก เพราะมีแรงกดดันสูง และมาในรูปแบบที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน   จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะมีเครื่องอำนวยความสะดวกมาก   หากรู้เคล็ดลับ รู้วิธีอยู่เหนือแรงกดดัน   มหกรรมพลังเยาชนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกระแสรู้เท่าทันโลก ไม่ตกเป็นเบี้ยล่างของกระแสโลก   รู้จักใช้ความทันสมัยต่างๆ เพื่อการดำรงชีวิตอย่างรู้เท่าทัน อย่างพอดี พอประมาณ ตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั่นเอง   

วิจารณ์ พานิช

๑๔ เม.ย. ๕๔

หมายเลขบันทึก: 435494เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนเชิญอาจารย์ไปพักผ่อนชมคอนเสิร์ตครับ
http://gotoknow.org/blog/pobbuddha/434551

 

 

 

ดีใจมากครับ ที่ศูนย์ผลิตสื่อท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุีรีได้รับเกียรติเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท