ครูดีในดวงใจ ปี 54


ครูต้องมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู ต้องทุ่มเทเสียสละเพื่อช่วยเหลือดูแลศิษย์อย่างต่อเนื่องทุกด้าน ทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ มุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนหันมาทำกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมถึงจะต้องเหนื่อยและบางครั้งต้องเสียสละทั้งเวลาและทรัพย์สินเงินทอง แต่ผลที่ปรากฏคือ เด็กและเยาวชนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีทั้งด้านความประพฤติ คุณธรรมจริยธรรม การละอายต่อบาป ซึ่งจะส่งผลไปถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นและจะสงผลถึงคุณภาพของบุคคลากรของประเทศชาติในอนาคต

 

                        

ประวัติและผลงาน “ครูดีในดวงใจ” ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2554

 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต1

ข้อมูลส่วนตัว                                                                                                                                              

   1. ชื่อ   นางสาวจรรยา     ธนะนิมิตร

   2. วัน เดือน ปีที่เกิด     1 พฤษภาคม 2499   อายุ    53   ปี      ศาสนา    พุทธ

   3. วุฒิการศึกษาสูงสุด     ปริญญาตรี        ชื่อสถาบัน   วิทยาลัยครูจันทรเกษม

   4. ตำแหน่งปัจจุบัน    ครูชำนาญการ     กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี    ระดับ  7

1. ครูผู้สอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(เกษตรกรรม) 

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2-6

2. หัวหน้างานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน       

3. หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ 

4. วิทยากรให้การอบรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของกระทรวงศึกษาธิการ

5. วิทยากรให้การอบรมการดำเนินงานจิตอาสาสร้างสำนึกจิตสาธารณะ

6. ครูที่ปรึกษาเครื่อข่ายจิตอาสาชาวเลือดหมู-ดำ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

     5. สถานศึกษาที่ทำงานปัจจุบัน  โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย   เลขที่ 332   ถนนศรีอยุธยา  แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี     จังหวัดกรุงเทพมหานคร   10400     โทรศัพท์  02-3544990    โทรสาร  02-3544988              

    6.ที่อยู่ที่ติดต่อได้สะดวกที่สุด โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย   เลขที่ 332   ถนนศรีอยุธยา  แขวงทุ่งพญาไท  เขตราชเทวี   จังหวัดกรุงเทพมหานคร   10400    โทรศัพท์  02-3544990    โทรสาร  02-3544988E-mail : [email protected]

อุดมการณ์ของครูจรรยา    ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุงมั่น ทุมเท เสียสละ ตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม ความสุจริต ภายใต้แนวคิด ทำหน้าที่เต็มกำลัง ตั้งมั่นสุจริต ใช้ชีวิตพอเพียง

       การได้มีส่วนร่วมกับองค์กรต่างๆในการผลิตเอกสาร คู่มือและสื่อในการพัฒนาด้านการศึกษาและวิชาการ  ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน  และด้านการป้องกันแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนั้น   ถึงแม้จะไม่มีผลตอบแทนใดๆแต่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้อยากที่จะเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน และถ่ายทอดสู่เพื่อนครูและนักเรียน   และเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาตนเองในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมเพื่อสังคม(จิตอาสา) ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และสังคมโดยรวม                              

 

            ครูต้องมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู  ต้องทุ่มเทเสียสละเพื่อช่วยเหลือดูแลศิษย์อย่างต่อเนื่องทุกด้าน ทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ   มุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนหันมาทำกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมถึงจะต้องเหนื่อยและบางครั้งต้องเสียสละทั้งเวลาและทรัพย์สินเงินทอง  แต่ผลที่ปรากฏคือ เด็กและเยาวชนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีทั้งด้านความประพฤติ คุณธรรมจริยธรรม  การละอายต่อบาป ซึ่งจะส่งผลไปถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นและจะสงผลถึงคุณภาพของบุคคลากรของประเทศชาติในอนาคต 

 

             ครูควรต้องดำรงชีวิตให้เป็นแบบอย่างทั้งด้านการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม การครองตนและครองงานให้มีคุณค่าบนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า “ การมีชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืนขึ้นอยู่กับคุณค่าของคน”   ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน และครอบครัว  ย่อมรับใช้ผู้อื่นได้ดี มีจิตใจกว้างขวาง ไม่ติดยึดกับตำแหน่งและอำนาจ   การมีวินัยในตนเอง และการแบ่งเวลาเป็น ทำให้คนเราสามารถใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงของเราก็อาจมีค่ามากกว่าหนึ่งวันของผู้ที่ไม่มีวินัยในตนเอง   ประกอบกับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน การพิจารณาตนเองอยู่เสมอ และไม่มีทิฐิพร้อมที่จะยอมรับความผิดพลาดของตนเองและแก้ไขให้ถูกต้อง ก็จะเกิดความผิดพลาดในชีวิตน้อยที่สุด

 

                    ดังนั้นดิฉันจึงถ่ายทอดแนวทางในการดำเนินชีวิตลงในกระบวนการจัดการเรียนการสอนเช่น ต้องใช้สมุดมือสองเท่านั้น ใช้วัสดุอุปกร์การเรียนการสอนอย่างประหยัด รู้คุณค่า   และถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการใช้เวลาที่มีอย่างเป็นประโยชน์ด้วยการมีส่วนร่วมกับองค์กรต่างๆในการผลิตสื่อและนวัตกรรม  การเป็นวิทยากรเพื่อพัฒนาการศึกษา  การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์  จะช่วยให้เด็กและเยาวชนนำไปประพฤติปฏิบัติจน “เด็กและเยาวชนเป็นผู้มีชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืนและเห็นคุณค่าในตนเอง”  ซึ่งจะเป็นการพัฒนาจิตใจของเด็กและเยาวชน  ลดปัญหาสังคมโดยรวมอย่างยั่งยืน

  “ซึ่งถ้าเด็กและเยาวชนมี ความรู้ มีภูมิคุ้มกัน มีเหตุผล รู้จักคิดวิเคาระห์ ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม  เกิดสันติวัฒนธรรม  เขาจะเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อประเทศจนสามารถทำให้ชาติไทยเจริญสืบไป         

 

ตอนที่1    เหตุผลที่ได้รับการเสนอให้ได้รับการคัดเลือกในโครงการ

  “ครูดีในดวงใจ”  ครั้งที่ 8  พ.ศ. 2554  จาก สพฐ

-มีความรับผิดชอบและขยันหมั่นเพียร   เอาใจใส่ต่อการเรียนการสอนและพัฒนางานด้านการศึกษาและวิชาการอย่างสม่ำเสมอ  ด้วยการผลิตสื่อและนวัตกรรมร่วมกับองค์กรต่างๆเพื่อใช้ทั่วประเทศ   ทั้งด้านการเรียนการสอนและด้านการป้องกันแก้ปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กและเยาวชน  พัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ทันสมัยตลอดเวลา   และเผยแพร่ทางสื่อเอกสารและเว็ปไซต์ต่างๆ เช่น

       -"ดาวเด่นคลังความรู้" www.trueplookpanya.com               -OKKID.NET

    - http://www.thaiteachers.tv                                      -thaigoodview.com

    - http://www.kroobannok.com/janyatrue   

    -thaigoodview.com                      

    -www.vcharkarn.com/vblog           -www.krupunmai.com/blog       

    -www.volunteerspirit.org/blog/จรรยา-ธนะนิมิตร     -www.okkid.net/blog

    -gotoknow.org/blog     -www.thaihealth.or.th       -www.newswit.com

-มีความเสียสละ    เสียสละเวลาในการไปช่วยองค์กรต่างๆเขียนเอกสารคู่มืองานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์)  เพื่อการศึกษาและแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็กและเยาวชน  เสียสละเวลาในการสร้างเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาให้เกิดขึ้นและดำเนินการนำเด็กและเยาวชนลงพื้นที่ทำงานอาสาสมัครเป็นประจำจนได้รับรางวัลจากองค์กรต่างๆ    เสียสละเวลาในการไปเป็นวิทยากรให้การอบรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและเทคนิคการจัดกิจกรรมจิตอาสาในสถานศึกษา    เป็นผู้ที่คิด   ทำและให้โดยไม่หวังผลตอบแทน 

-มีคุณธรรมและจริยธรรม   เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ     สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างสร้างสรรค์   เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์และบุคคลทั่วไป    

 เหตุผลที่แสดงถึง เป็นผู้มีความมุ่งมั่นปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์ต่อราชการโดยรวม และร่วมกิจกรรมอื่นอันส่งผลและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน  1.ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัล  “ครูดีในดวงใจ” ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2554 จากสำนักงาน กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

2.ได้รับพระราชทานรางวัลโล่เกียรติคุณ  บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน สาขาการศึกษาและวิชาการ ประจำปี 2553 ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กและเยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์  จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯสยามมกุฎราชกุมาร                        

 3.ได้รับรางวัลครูดีเด่น โรงเรียบสันติราษฎร์วิทยาลัย ประจำปี 2553

จากชมรมครูอาวุโส 

4.มีส่วนร่วมในการจัดทำเอกสาร คู่มือและเป็นวิทยากรฝึกอบรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(จิตสาธารณะ)   ให้แก่ครูและศึกษานิเทศก์ทั่วประเทศ   ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน   พุทธศักราช 2551

 5.เป็นวิทยากรอบรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(จิตอาสา)ให้แก่ครูและศึกษานิเทศก์ทั่วประเทศ   ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพครูตามนโยบายของชาติ ที่กำหนดให้ปี 2554  เป็นปี “พัฒนาคุณภาพครู” 

 6.ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสนำศักยภาพที่มีอยู่ไปทำประโยชน์เพื่อสังคม     โดยการจัดตั้งชมรม “จิตใส  ใจอาสา  ฝ่าโลกมืด” ทำกิจกรรมสร้างสุขในโรงพยาบาล ด้วยการร้องเพลงประสานเสียงสร้างความสุขให้แก่ เด็กๆ  พ่อแม่  แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติและตามสวนสเธารณะ  

       7.ออกแบบกิจกรรมและจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมอันพึงประสงค์แก่เด็กและ เยาวชนและแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มมีปัญหา

 8. ร่วมออกข้อสอบและจัดทำข้อสอบกับกรมการศึกษานอกโรงเรียน  วิชาการงานฐานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการสอบของนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนทั่วประเทศ

 9.เป็นที่ปรึกษาส่งเสริมสนับสนุนเด็ก / เยาวชน และนักเรียนผู้พิการทางสายตา ในการจัดตั้งองค์กรเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์     จนปรากฏผลงานเป็นที่ยอมรับ ดังนี้

 ผลงาน/เกียรติบัตร/รางวัลที่เด็กและเยาวชนโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัยได้รับใน ปีการศึกษา 2552-2553

 -รับพระราชทานรางวัลกลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2552  จากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์     เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร  ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์                               -รางวัลเยาวชนคนดีศรีแผ่นดิน โครงการธนาคารความดี ประจำปี2552 และ 2553 จากมูลนิธิเพื่อสังคมไทย        

-รางวัลเยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ประจำปี 2552  

  -ชมรมเยาวชนคนอาสาชาวเลือดหมู-ดำ  ได้รับรางวัลกลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร  (ประกายเพชร) ประจำปี 2553  

   -นางสาวจิราพัชร  วงษ์ศรีแก้ว  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง  ประธานสภาเยาวชนเขตราชเทวี  และนายปณิธาน   ใจกล้า   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรง      ตำแหน่ง รองประธานสภาเยาวชนเขตราชเทวี ดำเนินการจัดกิจกรรมในชุมชนเขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร  จนได้รับรางวัลกลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ประจำปี  2553     

-นางสาวปรียาพรรณ  ศรีพลอย  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับรางวัลยุวสตรีดีเด่น  ประจำปี 2553

 -นางสาวจิราพัชร  วงษ์ศรีแก้ว โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย“ บ้านนำ โรงเรียนหนุน  ภูมิคุ้มกันชีวิต” 

  : Igniter    เวทีปลุกพลังบวก    งาน Ignite Thailand (13 มกราคม 2554   ณ โรงภาพยนตร์สกาล่า)

 ผลที่เกิดกับเด็กและเยาวชน    นวัตกรรมที่ออกแบบเองและเอกสารคู่มือทางวิชาการที่มีส่วนร่วมในการจัดทำกับองค์กรต่างๆ           สามารถนำมาใช้ให้เกิดผลดีต่อเด็กและเยาวชน รวมถึงครู ศึกษานิเทศก์  ประชาชนทั่วไปและองค์กรต่างๆทั่วประเทศ                         

หมายเลขบันทึก: 435224เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2011 02:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2013 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูคือ..ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์

เป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่านครับ

ขอบคุณครับ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจเสมอค่ะ

***ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะที่ช่วยสร้างยุวชนให้เป็น คนดี คนเก่ง และมีความสุข....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท