ภัยพิบัติภาคใต้ ก้บความจริงที่ไม่มีใครพูดถึง


ความจริงที่หนีไม่พ้น

            ภัยพิบัติภาคใต้ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพบเห็นมาและเกิดผิดเวลา มาเกิดขึ้นในเดือนห้าซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้ง ถ้าพูดตามความเป็นจริงแล้ว หลายคนไม่อยากพูด ไม่อยากไปซ้ำเติมพี่น้องประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทั้งหลาย ไม่ว่าเราหรือเขาคงจะทราบเหตุผลดี ว่าเหตุที่เกิด เกิดจากอะไร หลายพื้นที่ ในหลายอำเภอ หลายจังหวัด ชื่อบ้านบ่งบอก บ้านหน้าเขา บ้านบนควน ทับต่างๆ  บทเรียนครั้งนี้ให้อะไรแก่เราแก่ท่าน ใครมีหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องให้ความรู้ ให้ข้อมูล เขาจะอยู่อย่างไร ท่ามกลางธรรมชาติภูเขา ต้นไม้และสายน้ำ สิ่งไหนควรสร้าง สิ่งไหนควรก่อ สิ่งไหนควรละ..เว้น

            หลายคนหลายชีวิต หลายชุมชนพลอยได้รับผลกระทบ  ท่านผู้เกี่ยวข้อง ควรที่จะปลุกจิตสำนึกของผู้คนให้อยู่กับป่า อยู่กับธรรมชาติ อยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกัน ไม่ใช่ใครมือยาวสาวได้สาวเอา ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นของคนทั้งแผ่นดิน ผลพวงจากการกระทำของคนบางกลุ่ม ทำให้ผู้ตนในพื้นราบพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย คนพุนพิน ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ โดนเข้าไปเต็มเช่นเดียวกับหลายพื้นที่ วอนท่านผู้รู้ ท่านผู้มีอำนาจ ท่านผู้เกี่ยวข้องถึงเเวลาแล้วที่ท่านจะด้องวางแผนให้ความรู้แก่พวกเขา พวกเรา และความจริงที่ปรากฏ เกิดจากเหตุผลกลใด...........นี่หรือเมืองไทยของเรา   แก้ปัญหาที่ปลายเหตุจริงๆๆ

หมายเลขบันทึก: 435022เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2011 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาช่วยกันบ่นดังๆ  หลายเสียงบ่น หลายคนคิด ผู้มีอำนาจคงได้ยินได้ฟัง มาช่วยกันบ่นดังๆอีกคน

 

อยากมาร่วมวอน...วอนทุกฝ่าย

แก้ไขให้จริงจัง...และฟังทุกความคิด

แม้จะเป็นคนภาคกลาง...ก็เห็นแจ้ง ดังที่ว่าค่ะ

ทำยังไงดีครับ แก้ไขยังไงดี

น่าสนใจ ช่วยเหลือ คนละไม้ คนละมือ คนละความคิด คิดดังๆๆ ให้ผู้มีส่วน ได้ช่วยเหลือกันอย่างจริงจังไปก่อน และติตาม แก้ไข ป้องกัน ต่อไป  ตอนนี้ฟื้นฟู ทั้ง กายภาพ จิตใจด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจ ให้นะคะ

สวัสดีครับ บังผู้เฒ่า

                ครูป.1/ คุณบีเวอร์ /พี่ครูอ้อย

บทเรียนมีมากมาย สำหรับรัฐบาลและผู้คนที่อยู่กับป่าเขา

จากกะทูน พิปูน บ้านคีรีวงค์ ลานสกา น้ำก้อ แลที่ไหนค่อที่ไหน อีกมากมาย

มีเยียวยาช่วยเหลือ เพื่อให้พ้นหน้าที่ของตัวเอง มาตรการระยะยาว มาตรการป้องกัน

หรือว่าแผนการดำรงอยู่ของคนในพื้นที่ป่า ควรจะอยู่อย่างไร ..จะอยู่อย่างไร ช่วยกันคิดให้เขาด้วย วันดีคืนดีต้องมาช่วยกันซับน้ำตาอีกก็เป็นได้

บทเรียนจากคีรีวงค์ ปีนี้เขาปลอดภัย เขาบริหารจัดการกันอย่างไร ผู้ประสบภัยดินถล่มควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องต้องให้ข้อมูลความรู้ในการบบบริหารจัดการที่ถูกต้องและเหมาะสม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท