เสียใจ...ก็ซ่อมได้


มีหลายครั้งที่เสียใจ  ในทุกเรื่อง  มักทำให้จิตใจห่อเหี่ยว  ล้มเหลว  ไม่อยากจะคิด จะพูด หรือทำอะไรเลย  เมื่อเป็นอย่างนี้  หลายคนก็หาทางออก  ผู้ชายอาจจะดื่มน้ำเมา  เที่ยวเตร่  ผู้หญิงอาจจะเที่ยวเตร่  หรือ  ทำอะไรที่ชอบทำ 



แต่ทุกคนที่กล่าวมา  ได้หาทางออกของปัญหานั้น  พบหรือไม่  บางคน  ทางที่เดินไปใหม่นั้น  อาจจะรุนแรงกว่าทางเก่าเสียอีก  แบบที่เป็นข่าว  ปล้นร้านทอง  เพื่อไปใช้หนี้  การค้ายาเสพติด  นอกจากจะพบข้อหาฆ่า คนตายเสียอนาคตไปเลย  นั่นคือ  การหาทางออกที่ไม่ใช่ทางออกที่ดี 



บางที  บางครั้ง  การอยู่เฉยนิ่งไว้  ก็เป็นทางออกที่ดีนะ  ขึ้นอยู่กับ  ประสบการณ์  และ  แนวทางการดำรงชีวิตของแต่ละคน  ที่มีความแตกต่างกัน  ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ  และ  ปัญญา

*****

สำหรับ  ครูอ้อย แซ่เฮ  มีความแตกต่างกับ คนอื่นแน่นอน  หลายครั้งที่สำรวจตัวเองก่อนกระทำใดใด  ก็ตรงกับที่คิด และความสามารถ  และหลายครั้งที่ทำไปแบบไม่ได้สำรวจ.....ครูอ้อย จึงผิดหวัง  หลายต่อหลายครั้ง  แล้วไม่เข็ดเสียด้วยสิ

*****

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เรียนต่อ  หรือ เรื่องที่ทำผลงาน  ครูเชี่ยวชาญ  ทั้งสองประเด็น  มันหนักหนาสาหัส  เสียเหลือเกิน.....แล้วครูอ้อยก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน   ทำไม่ได้  ตามที่คิด  ตามที่ทุกคนให้กำลังใจ  ทึ่ทุกคนปรารถนาให้เป็น 

ครูอ้อยเกิดอาการ คิดแทนคนอื่น มาโดยตลอด  โดยไม่ได้ถามตัวเองเลย.....



เมื่อวันก่อน  ครูอ้อย  พบว่า เพื่อนของครูอ้อย  ท้องเสีย  ครูอ้อยถามเขาว่า.....ท้องเสียน่ะ ซ่อมแซมหรือยัง  มาวันนี้  ครูอ้อย เสียใจ  เขาถามครูอ้อยว่า.....ใจที่เสียน่ะ  .....ซ่อมแซม  หรือยัง ?????

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 434478เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับคุณครูไม่เจอกันนานเลยนะครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่มาทักทาย  ให้กำลังใจ ครูอ้อย จะไม่ลืมเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อ้อย

มาเป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ  ดามใจแล้วก็แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

พี่อ้อยคะ

  • พี่เบิร์ดเค้าบอกนะคะ
  • ซ่อมได้  อาราย อาราย ก็ซ่อมได้
  • ใจเสียก็ต้องซ่อมได้สิคะ ที่สำคัญ เราต้องเป็นคนซ่อมเองค่ะ
  • จะหวังให้คนอื่นเค้าซ่อมให้คงยากค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ มาแอบอ่าน แอบยิ้ม เดี๋ยวเราไปซ่่อมตัวเราเองบ้างดีกว่า

เรียนลุงชาติ  ซ่อมเสร็จแล้ว รายงาน ครูอ้อยด้วย นะคะ ยิ้มยิ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท