พุทธวิธีรักษาโรค ด้วยการเดินจงกรม


ความเจ็บไข้บางครั้งก็ต้องแก้ด้วยการออกกำลังกาย ให้เหงื่อขับพิษไข้ ของเสียออกเสียบ้าง

  การเดินจงกรม เป็นพุทธวิธีที่น่าอัศจรรย์ ที่ใช้ในการเจริญสมาธิก็ได้ และยังใช้รักษาโรคได้อีกด้วย การเดินจงกรมที่ผู้เขียนเคยได้สัมผัสกับความสงบในใจ แต่กายเคลื่อนไหวมาแล้ว มีพลังเกิดขึ้นอย่างประหลาด การจดจ่ออยู่กับอิริยาบถเดิน ทำให้เราละความสนใจ ในความเจ็บป่วยของสังขารไปชั่วขณะ แต่ถ้าท่านใดได้อ่าน พุทธวิธีการรักษาโรคด้วยสมาธิ จะเข้าใจทันทีว่า เมื่อจิตเป็นสมาธิ ผ่อนคลาย กำลังสมาธิ จะดึงดูดพลังจักระ มาเยียวยา ที่ที่เจ็บป่วยได้

  ความเจ็บไข้บางครั้งก็ต้องแก้ด้วยการออกกำลังกาย ให้เหงื่อขับพิษไข้ ของเสียออกเสียบ้าง เหมือนการกินรยาแก้ไข้ ถ้ากินแล้ว มีเหงื่อออก เป็นอาการแสดงว่า อาการจะเบาลง

 ใครยังไม่เคยเดินจงกรม ก็อาจยังไม่ทราบว่า เป็นการเดินทางไกล ที่มีสติและพลังอย่างยิ่ง เราอาจเดินได้จนเหงื่อหยด แต่ไม่รู้สึกเหนื่อย แปลกแท้ๆ

 โรคภัยไข้เจ็บมีหลายสาเหตุ แต่พระพุทธองค๋์ ทรงเน้นการทำจิตให้เป็นสมาธิด้วยตนเองถึง 4 วิธี ในการรักษาบรรเทา หลายคนอาจคิดถึงโรคที่ทุกวันนี้ ต้องใช้ยามากมายเท่านั้นในการรักษา แต่เชื่อหรือไม่ พระพุทธองค์ ก็ทรงเล็งเห็นเช่นกัน จึงมีวิธีการรักษาโรคด้วยสมุนไพร

 แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่อาจไม่ค่อยได้ยินกัน เป็นพุธวิธีรักษาโรคได้ด้วย นั่นคือ การทำสัจกิริยา แต่สำหรับวันนี้ คงเล่าไม่ทัน เพราะดึกมากแล้ว ขอเป็นบันทึกหน้านะคะ  จะอย่างไรก็ตาม โปรดรักษาสุขภาพให้ดี กันไว้ดีกว่าแก้แน่นอนค่ะ

ราตรีสวัสดิ์

 

หมายเลขบันทึก: 433888เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท