วัชรินทร์ ศรีณิบูลย์
นาง วัชรินทร์ ศรีณิบูลย์ รินทร์ ศรีณิบูลย์ (นุชอินทรา)

อบรมครูสอนคนพิการ


โครงการพัฒนาบุคลากรครูผู้สอนคนพิการ

กศน.แปดริ้วเร่งสร้างครูสอนคนพิการทั้งจังหวัด  เพื่อบุกสอนคนพิการในชุมชนเป็นรายคน

             สำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา  ร่วมกับมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ  จัดอบรมโครงการพัฒนาบุคลากรครูผู้สอนคนพิการ  จำนวนทั้งสิ้น  ๕๔  คน  เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถครูผู้สอนคนพิการให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้พิการแต่ละประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพ   ก่อนการอบรมได้เตรียมความพร้อมให้แก่ครูโดยให้เรียนรู้  เกี่ยวกับจิตวิทยาการสอนผู้พิการและการสอนผู้พิการแต่ละประเภท  โดยวิทยากรจากศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดฉะเชิงเทรา  หลังจากนั้นจึงจัดการอบรมที่มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ  เมืองพัทยา  จังหวัดชลบุรี  ในวันที่  ๒๗ -  ๓๐  มีนาคม  ๒๕๕๔  หลักสูตรประกอบด้วย  สิทธิคนพิการที่ควรได้รับ  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคนพิการ  อุปสรรคและความสามารถของคนพิการ  การเสริมศักยภาพคนพิการที่มีปัญหาด้านสติปัญญาและการเรียนรู้  เทคนิคการสอนผู้พิการที่มีปัญหาด้านสติปัญญาและการเรียนรู้  ตลอดจนการลงพื้นที่กิจกรรมการเยี่ยมบ้านและองค์กรเกี่ยวกับคนพิการ  ได้แก่  เทศบาลตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์  สถานสงเคราะห์คนพิการ
การุณยเวศม์  อบต.ตะเคียนเตี้ย  กลุ่มไม้กวาดคนพิการ  ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระสำหรับคนพิการ  (Independent  Living : IL)  ศูนย์การศึกษาพิเศษโรงเรียนเขาระบายศรี  และการเยี่ยมบ้านคนพิการแต่ละประเภท  ซึ่งครูผู้เข้าอบรมได้ลงไปศึกษาถึง  รูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคนพิการทั้งในองค์กรเอกชน  องค์กรภาครัฐ  และครอบครัวของผู้พิการเอง             สิ่งที่ได้จากการอบรมครั้งนี้คือรูปแบบการจัดกิจกรรมสำหรับคนพิการ  เครือข่ายภาครัฐ เอกชน ครอบครัว ชุมชน  ที่มีส่วนร่วมให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมสำหรับคนพิการ และการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือคนพิการ

            ทั้งนี้  เมื่อผ่านการอบรมแล้ว  ครูผู้สอนคนพิการจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้พิการเป็นรายบุคคล  สำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยนายกุลธร  เลิศสุริยะกุล  ได้มอบนโยบายให้ครูผู้สอนคนพิการทุกคนทำการสำรวจคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อจัดการศึกษารายบุคคลให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมาย  และประเภทของความพิการ“ซึ่งผู้พิการทุกคนในพื้นที่บริการ ซึ่งประสงค์จะเรียนต้องได้เรียน”

หมายเลขบันทึก: 433415เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท